มุมมองสำหรับคนอายุ 20 ขึ้นไป กับการทำงาน

มุมมองสำหรับคนอายุ 20 ขึ้นไป กับการทำงาน

มุมมองสำหรับคนอายุ 20 ขึ้นไป กับการทำงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชีวิตการทำงานไม่ได้วัดกันที่เกรดเฉลี่ย แต่วัดกันที่ทัศนคติและการทำความเข้าใจกับเหตุการณ์ การปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ รวมไปถึงการควบคุมอารมณ์ ในวัยเริ่มต้นทำงานนั้นถ้าคุณสามารถสร้างมุมมองที่ดีให้กับตนเองได้ โอกาสก้าวหน้าของคุณก็เพิ่มมากกว่าคนอื่น มาดูกันดีกว่ามุมมองดีๆ เหล่านั้นมีอะไรบ้าง

คิดถึงงานที่จะทำให้คุณเติบโต

พอเรียนจบเริ่มชีวิตวัยทำงาน ทุกคนต้องปรับตัวเข้ากับสังคมการทำงานที่ไม่ได้มีเพื่อนฝูงรู้ใจรายรอบเหมือนแต่ก่อน แถมหน้าที่การงานก็แสนจะกดดัน พาลให้หมดกำลังใจกันไป ถ้าคุณกำลังอยู่ในสถานการณ์แบบนี้ ขอให้ลองปรับมุมมองความคิดใหม่ว่า การทำงาน คือ การเติบโตเป็นผู้ใหญ่และเป็นชุดประสบการณ์ที่จะทำให้คุณมีภูมิต้านทานมากขึ้นเรื่อยๆ

อย่าคิดลงหลักปักฐานกับงานที่ทำให้คุณรู้สึกสบาย

ชีวิตการทำงานนั้น การเติบโตในหน้าที่การงานเป็นเรื่องสำคัญ และเหนืออื่นใดการทำงานตอบแรงปรารถนาในหัวใจของคุณนั้นจะทำให้คุณมีไฟตลอดเวลา ถ้าคุณทำงานแล้วคิดจะลงหลักปักฐานยาวๆ เพราะรู้สึกปลอดภัยนั่นคือความคิดที่อันตรายที่สุด

กล้าที่จะเสี่ยงอย่างมีสติกับการทำงาน

ถ้าคุณมีมุมมองใหม่ หรือไอเดียที่คุณคิดว่าจะช่วยให้งานที่ทำอยู่ได้พัฒนาเร็วขึ้นจงอย่ากลัวที่จะลงมือทำ แม้ว่าคนในสังคมการทำงานของคุณจะไม่เคยทำมาก่อน ถ้าเสี่ยงทำแล้วเกิดความผิดพลาดก็ขอให้เก็บมาเป็นบทเรียน แล้วแก้ไข แต่ถ้าเสี่ยงแล้วสำเร็จ ก็อย่าย่ามใจเรียนรู้และพัฒนาต่อไป

เงยหน้าจากโทรศัพท์ หัดเข้าสังคมพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

เข้าใจว่าปัจจุบันโทรศัพท์กลายเป็นทุกสิ่งของคนในรุ่นนี้ไปแล้ว แต่การพูดคุยกับคนในสังคมการทำงานก็ถือเป็นประสบการณ์ในการพัฒนาชีวิตของผู้ใหญ่อย่างหนึ่ง การได้คุยกับคนอื่นจะทำให้คุณได้เห็นมุมมอง ได้เห็นวิธีคิดในการทำงานของพวกเขา ซึ่งบางเรื่องคุณอาจนำมาปรับใช้ในการทำงานของตนเองได้

ทำงานในวันนี้ให้เต็มที่ เพื่อตำแหน่งงานที่คุณใฝ่ฝันในวันข้างหน้า

ในนิยายจีนจะมีคำว่า กว่าจะเป็นจอมยุทธ์กันได้ ก็ต้องผ่านการหาบน้ำผ่าฟืน ดังนั้น ถ้าเรียนจบมาแล้วยังไม่ได้ทำในตำแหน่งสำคัญที่คุณอยากทำ ก็ขอให้มองงานในปัจจุบันว่า เป็นบันไดสำคัญในการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ เพื่อไปถึงตำแหน่งที่คุณใฝ่ฝันในอนาคต เพราะต่อให้แค่งานที่คุณมองว่าไม่สำคัญอย่างถ่ายเอกสาร แต่ถ้ามองในมุมกลับกันคุณสามารถใช้เครื่องถ่ายเอกสารเป็นในขณะที่คนอื่นในวัยเดียวกับคุณอาจจะยังงงๆ เช่นนี้ก็ถือว่าเป็นความรู้อย่างหนึ่งของการทำงานเช่นกัน

เดินทางท่องเที่ยว ขณะเดียวกันก็หัดเรียนรู้วัฒนธรรมและภาษา

การเดินทางคือประสบการณ์ชีวิต คุณจะได้ออกจากกรอบที่คุณวางเอาไว้ และจะได้สัมผัสกับรสชาติชีวิตที่แตกต่างออกไปจากเดิม ดังนั้นถ้ามีเวลาว่างจากการทำงาน คนในวันหนุ่มสาวควรเดินทางท่องเที่ยวให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ นอกจากนี้การเรียนรู้วัฒนธรรมที่แตกต่าง และภาษาที่สองหรือสามก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้คุณได้เปิดโลกของตัวเองได้กว้างมากกว่าคนอื่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook