เหล้ากับบุหรี่ ปัญหาโลกแตก อะไรให้โทษมากกว่ากัน?

เหล้ากับบุหรี่ ปัญหาโลกแตก อะไรให้โทษมากกว่ากัน?

เหล้ากับบุหรี่ ปัญหาโลกแตก อะไรให้โทษมากกว่ากัน?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เหล้า กับ บุหรี่ อะไรให้โทษมากกว่ากัน? ถ้าให้มานั่งถกกันทีละข้อ คงเถียงกันไม่จบ  มันเป็นประเด็นที่ถ้าเราไปถามคนที่สูบบุหรี่ แน่นอน กินเหล้าก็ต้องแย่กว่าอยู่แล้ว ทั้งเมาเละเทะ กินมากๆ ก็ตับแข็ง แถมเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ พอไปถามคนที่ดื่มเหล้า แน่นอน บุหรี่ก็ต้องแย่กว่าสิ ทำร้ายทั้งตัวเอง เสี่ยงเป็นถุงลมโป่งพอง แถมสร้างมลพิษทางอากาศต่อคนอื่นอีกด้วย แล้วก็ไม่จบไม่สิ้น

คิดไปคิดมาแล้ว แอลกอฮอล์และบุหรี่นี่ก็เป็นสารเสพติดทั้งคู่ แต่ติดกันคนละแบบ และติดกันคนละระดับ บางคนดื่มเหล้าเฉพาะเวลาสังสรรค์ เข้าสังคม ไปจนถึงบางคนที่ติดจนต้องดื่มทุกวัน  ส่วนคนที่ติดบุหรี่ก็เช่นกัน ที่บางพวกจะสูบเฉพาะตอนเครียด ตอนเข้าสังคม ไปจนถึงพวกที่ต้องสูบทุกวันวันละหลายมวนเพราะติด

ถามถึงโทษของทั้งบุหรี่และแอลกอฮอล์ ก็ต้องบอกว่าเป็นสองอย่างที่ให้โทษแบบค่อยเป็นค่อยไป ค่อยๆ สะสมแต้ม รอวันระเบิดในตัวเองเมื่อสะสมถึงจุดจุดหนึ่ง

คนไทยไม่ได้เมาเล่นๆ

จากผลสำรวจการดื่มแอลกอฮอล์ของประเทศไทยไม่ได้อยู่ในเกณฑ์ที่สูง แต่นั่นคือเมื่อเราคิดกับประชากรทั้งประเทศที่มี 60 กว่าล้านคน  ถ้าเราลองมาคิดปริมาณแอลกอฮอล์ต่อหัวผู้ดื่ม กลับกลายเป็นว่าประเทศไทยถูกจัดอันดับว่า ดื่มหนัก เป็นอันดับสองของเอเชีย เป็นรองแค่มองโกเลียประเทศเดียว

เรามักจะได้ยินว่า ดื่มเหล้าทำให้เป็นโรคตับแข็ง แต่มันไม่หมดแค่นั้นไง ยังมีโอกาสจะเป็นโรคเกี่ยวกับระบบประสาท หลอดเลือดและหัวใจ มะเร็ง และอีกสารพัดเป็นสิบๆ อย่างลดแลกแจกแถมกันมา รวมทั้งแอลกอฮอล์ยังทำให้คนขาดสติจนอาจเกิดปัญหา และอุบัติเหตุตามมาทำให้เสียทั้งทรัพย์สินและชีวิตได้

สถิติก็มีให้เราเห็น (และเพิ่มขึ้นทุกปี) กับอุบัติเหตุบนท้องถนนที่มาจากการเมาแล้วขับ จากสถิติปี 2559 ให้ลองคิดซะว่า ถ้ามีคนเสียชีวิตเพราะอุบัติเหตุบนท้องถนน 100 คน ก็มีสาเหตุมาจากการดื่มแอลกอฮอล์ไปแล้ว 50 คน ไปจนถึงการทะเลาะวิวาทที่สาเหตุมาจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

บุหรี่ สูบคนเดียว ลากคนอื่นตายไปด้วย

เหมือนโปรโมชั่นอะไรสักอย่าง ซึ่งไม่ได้อยากได้! เวลาสูบบุหรี่เราก็เห็นกันอยู่แล้วว่าสิ่งที่พ่นออกมาตั้งแต่ตอนเริ่มจุด เป็นควันพิษที่กระจายฟุ้งทั่วอากาศ สามารถทำร้ายคนรอบข้างได้

โรคยอดฮิตเวลาเรานึกถึงโทษของบุหรี่ก็คือ ถุงลมโป่งพอง และมะเร็งปอด แต่ที่ไหนได้ หารู้ไม่ว่าโทษของบุหรี่ตามมากันเป็นกระพรวน เริ่มจากเลเวลต่ำๆ อย่าง ฟันผุ ฟันดำ แก่เร็ว ไปจนถึงโรคเกี่ยวกับหัวใจ ความดัน ทำให้ประเทศไทยมีคนที่เสียชีวิตเพราะการสูบบุหรี่ถึงปีละ 50,000 คนเลยทีเดียว  (เท่ากับว่าวันๆ หนึ่งมีคนเสียชีวิตเพราะบุหรี่เกือบ 140 คน) และมันเป็นเรื่องน่าเศร้าที่คนไม่สูบบุหรี่ ต้องได้กลิ่นควันบุหรี่เพราะคนในครอบครัว หรือแม้จากคนสูบข้างทาง ก็ทำให้มีโอกาสเป็นโรคยอดฮิตไม่ต่างจากคนสูบบุหรี่เลยทีเดียว

ถึงแม้ว่าการสูบบุหรี่จะไม่ได้ทำให้เราเมา ขาดสติ หรือไปขับรถชนใคร แต่ผลที่ตามมาในอีกหลายๆ ปีข้างหน้าอาจทำร้ายเราและคนรอบข้าง เรื้อรังจนทรมานไม่แพ้กัน

เพราะฉะนั้นอ่านมาถึงตรงนี้ แทบไม่ต้องคิดเลยว่าควรจะเลิกอะไรก่อน?

เลิกไปพร้อมกันเลยนั่นแหละ ผลดีที่ได้จากการสูบบุหรี่ดื่มแอลกอฮอล์ที่จะทำให้เราคลายเครียด สนุกสนาน มันเป็นการแลกเปลี่ยนที่ไม่คุ้มกันแม้แต่นิดเกี่ยวกับสิ่งที่จะตามมาในภายหน้า ไม่ว่าจะเป็นปัญหาสุขภาพหรืออุบัติเหตุก็ตาม

แน่นอนว่าไม่มีอะไรง่าย ในเมื่อติดไปแล้ว บางคนก็ถึงขั้นติดมาตลอดชีวิต แต่สุดท้ายแล้วเราต้องเริ่มและอดทน หาแรงบันดาลใจอะไรสักอย่างเพื่อจะเลิกเหล้าเลิกบุหรี่ ทำให้ชีวิตและสุขภาพตัวเองดีขึ้น  บางคนได้แรงบันดาลใจมาจากการที่ตัวเองมีลูก เลยตั้งใจที่จะเลิกบุหรี่เลิกเหล้าเพื่อจะได้ไม่กระทบคนในครอบครัว อันนี้ก็เป็นตัวอย่างที่ดี  อาจจะทำให้เริ่มอะไรได้ง่ายขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook