4 วิธีในการทำงานร่วมกับเพื่อนหรือสมาชิกในครอบครัว

4 วิธีในการทำงานร่วมกับเพื่อนหรือสมาชิกในครอบครัว

4 วิธีในการทำงานร่วมกับเพื่อนหรือสมาชิกในครอบครัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การทำงานบริษัทเดียวกับเพื่อนสนิทหรือญาติพี่น้องอาจจะเป็นเรื่องที่ฟังดูแล้วน่าสนุก น่าตื่นตาตื่นใจ คุณจะได้ใช้เวลาประมาณ 6-8 ชั่วโมงกับใครบางคนที่ใกล้ชิดกับคุณอยู่แล้ว แต่ว่ากันตามตรงมันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย คุณอาจจะมีวันที่คุณเบื่อนิสัยการหักข้อนิ้วของน้องสาวคุณ หรือเรื่องราวดราม่าในกลุ่มเพื่อนจนไม่อยากเจอหน้าเพื่อนตัวเองในที่ทำงานสักเท่าไหร่ หากเกิดสถานการณ์เช่นนี้ขึ้น คุณอาจคิดว่า แล้วฉันจะอยู่รอดอย่างไรในสถานการณ์นี้โดยไม่ต้องสูญเสียอะไรไป

อย่างไรก็ตาม มันก็พอที่จะมีขั้นตอนบางอย่างที่คุณสามารถทำได้เพื่อให้มั่นใจว่า ความสัมพันธ์ระหว่างคุณและเพื่อนร่วมงานที่เป็นเพื่อนสนิทหรือคนในครอบครัวจะยังคงแข็งแกร่งตามเดิม ด้วย 4 ขั้นตอนที่ว่านี้

1. สร้างหรือกำหนดขอบเขตของการสนทนา

นั่งคุยกับเพื่อนร่วมงานและกำหนดรายการสิ่งที่คุณจะไม่พูดถึงในขณะที่ทำงาน ไม่ว่าจะเป็นในทางบุคคลหรือข้อความ ด้วยวิธีนี้คุณจะไม่ถูกรบกวนโดยกันและกัน ตัวอย่างเช่น บางทีคุณอาจทำงานกับพี่ชาย และสุขภาพของพ่อคุณนั้นก็ไม่ได้ดีมากเท่าไหร่นัก มันยิ่งกดดันทั้งคุณและพี่ชายของคุณ และเมื่อคุณตระหนักว่าถ้าคุณพูดเกี่ยวกับสภาพอาการของพ่อในที่ทำงาน คุณก็จะไม่มีสมาธิในการทำงาน

ดังนั้นก็เป็นการดีที่คุณและพี่ชายของคุณจะตกลงกันที่จะไม่พูดถึงพ่อของคุณในที่ทำงาน นอกเสียจากว่าจะมีเหตุฉุกเฉินเกิดขึ้น

2. หาเพื่อนสำรองไว้

การเชื่อมโยงหรือการดึงดูดเพื่อนหรือสมาชิกในครอบครัวของคุณอาจจะเป็นการลงทุนทางสังคมทั้งหมดของคุณ  อย่างไรก็ตาม ชุดความคิดนั้นจะทำให้คุณไม่สามารถสร้างมิตรภาพที่มีความหมายในที่ทำงานได้ ดังนั้นในระหว่างมื้อกลางวันและช่วงพัก ขอแนะนำให้คุณใส่ใจในการพูดคุยกับคนอื่นบ้าง ถ้าคุณเริ่มมีสัมพันธ์อันดีกับเพื่อนร่วมงานเพียงไม่กี่คน ก็ลองชวนพวกเขาให้ดื่มกาแฟหรือกินขนมเล็กๆ น้อยๆ เพื่อสร้างมิตรภาพ และถ้าคุณประสบปัญหาในระหว่างวันทำงานหรือทำงานร่วมกันในโครงการ ก็ให้หันไปปรึกษาหรือพูดคุยกับเพื่อนคนอื่นที่ไม่ใช่เพื่อนสนิทหรือสมาชิกในครอบครัวแทนบ้าง ก็น่าจะดีเหมือนกัน

3. ไม่ควรออกไปเที่ยวนอกเหนือจากการทำงาน

พยายามที่จะกระจายชีวิตทางสังคมนอกที่ทำงาน ไม่ใช่แค่ภายในเท่านั้น สมมติว่าคุณทำงานที่ออฟฟิศเดียวกับเพื่อนสนิทของคุณ นั่นไม่ได้หมายความว่า เพื่อนคนนั้นควรจะเป็นคู่หูในการออกไปดูหนังหรือกินข้าวกับคุณบ่อยๆ การพัฒนาเครือข่ายความสัมพันธ์ต่างๆ ไม่ควรจำกัดอยู่เฉพาะเพื่อนที่คุณสนิทหรือสมาชิกในครอบครัวเท่านั้น

4. มีความอดทนต่อกันและกัน

คุณและเพื่อนสนิทหรือสมาชิกในครอบครัวต่างใช้เวลาร่วมกันมาก ถ้าคุณทำงานร่วมกันก็อาจจะเกิดการกระทบกระทั่งกันได้ง่าย จึงควรอดทนต่อกันและกัน พยายามพูดคุยด้วยความอ่อนโยน และคุยกันด้วยเหตุผล หากเกิดการทะเลาะเบาะแว้งหรือพูดจาไม่เข้าหูกัน ก็ควรอดทน และพยายามใช้เวลาในการเคลียร์อารมณ์ของคุณ ให้เวลาเขาเหล่านั้นในการเข้าใจและแก้ปัญหาต่างๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook