การดื่มแอลกอฮอล์จำนวนมาก มีความเสี่ยงต่อสุขภาพในระยะยาว

การดื่มแอลกอฮอล์จำนวนมาก มีความเสี่ยงต่อสุขภาพในระยะยาว

การดื่มแอลกอฮอล์จำนวนมาก มีความเสี่ยงต่อสุขภาพในระยะยาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลการศึกษาล่าสุดชี้ว่า การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำอาจทำให้ผู้ชายมีความเสี่ยงเกี่ยวกับสุขภาพสูงขึ้นเมื่อเทียบกับผู้หญิง ในขณะที่คนส่วนใหญ่มักจะมีความคิดว่าผู้หญิงที่ดื่มเป็นประจำจะมีสุขภาพที่อ่อนแอ แต่ในความจริงแล้ว กลับให้ผลตรงกันข้าม เพราะผู้ชายจะมีความเสี่ยงสูงกว่าในระยะยาว ถึงแม้ว่าการดื่มแอลกอฮอล์อย่างสม่ำเสมอส่งผลต่อร่างกายของผู้ดื่มทุกเพศอยู่แล้วก็ตาม

งานวิจัยที่นำเสนอโดย European College of Neuropsychopharmacology แสดงให้เห็นว่า การใช้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระยะยาวสามารถเปลี่ยนสมรรถนะการทำงานของสมอง และการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทั้งชายและหญิง ทีมวิจัยได้ทำงานร่วมกับกลุ่มชายหญิงวัยรุ่นอายุระหว่าง 23-28 ปี ซึ่งมีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างหนักเป็นเวลา 10 ปี ในระหว่างการสังเกตพบว่า กิจกรรมของสมองถูกวัดโดยการใช้ Electroencephalogram หรือภาพคลื่นกระแสไฟฟ้ากับเพศชายแสดงให้เห็นการเพิ่มขึ้นของกิจกรรมทางไฟฟ้าในสมองส่วนของการตอบสนอง ซึ่งมีข้อมูลดังนี้

ระบบทางเดินอาหาร

การดื่มแอลกอฮอล์ที่มากเกินไปอาจจะทำให้ระบบทางเดินอาหารของคุณเกิดความเสี่ยงและทำให้เกิดการกระตุ้นที่ผิดปกติในระบบทางเดินอาหารที่เกิดจากตับอ่อนได้ การกระตุ้นเอนไซม์ที่ผิดปกตินี้อาจนำไปสู่การอักเสบที่เรียกว่า ตับอ่อนอักเสบ ซึ่งอาจรุนแรงเกิดเป็นภาวะแทรกซ้อนที่อันตรายได้

ทั้งนี้ อาการตับอ่อนอักเสบอาจผลในเป็นระยะยาวและเป็นสาเหตุทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนร้ายแรง ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการต่างๆ เช่น ท้องอืด ท้องเฟ้อ และท้องเสียหนัก

ความเสียหายจากการอักเสบ

เราทุกคนรู้ดีกันอยู่แล้วว่า ผลกระทบของการดื่มหนักอยู่ที่ตับ การใช้แอลกอฮอล์ในระยะยาวจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคตับอักเสบเรื้อรังและโรคตับ หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ โรคตับแข็ง ในช่วงเวลาที่ตับเกิดความเสียหายที่มากขึ้น การขจัดสารพิษให้ออกจากร่างกายของคุณก็จะกลายเป็นเรื่องที่ยากลำบาก และนั่นจะนำไปสู่ปัญหาต่างๆ อีกมากมาย

ระดับน้ำตาล

ตับอ่อนช่วยควบคุมการใช้อินซูลินของร่างกายและการตอบสนองต่อน้ำตาลกลูโคส ดังนั้นเมื่อคุณดื่มด่ำกับการดื่มที่หนักหน่วง ตับอ่อนและตับของคุณก็จะทำงานได้อย่างไม่ถูกต้องนัก สาเหตุนี้นำไปสู่ความเสี่ยงของอาการน้ำตาลในเลือดต่ำ และหากร่างกายของคุณไม่สามารถจัดการและรักษาความสมดุลของระดับน้ำตาลในเลือด คุณก็อาจจะมีผลข้างเคียงที่เกี่ยวข้องกับโรคเบาหวานได้

ระบบประสาทส่วนกลาง

หนึ่งในผลกระทบที่สำคัญที่สุดของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ นั่นคือ ระบบประสาทส่วนกลางของคุณ ที่เราเห็นคนเมาพูดอ้อแอ้ๆ นั่นแหละเป็นสัญญาณแรกที่ชี้ให้เห็นว่าคุณดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป อาการนี้เกิดขึ้นเนื่องจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่คุณดื่มเข้าไปนั้นจะเข้าไปลดการสื่อสารระหว่างสมองและร่างกายของคุณ ทำให้การประสานงานของระบบต่างๆ ยากลำบากขึ้นและทำให้คุณควบคุมร่างกายของตัวเองยากยิ่งขึ้น

ระบบไหลเวียน

การดื่มแอลกอฮอล์ที่มากเกินไปอาจส่งผลต่อหัวใจและปอดของคุณ ผู้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาเป็นเวลานานมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ ของระบบไหลเวียนโลหิต เช่น ความดันโลหิตสูง การเต้นของหัวใจที่ไม่สม่ำเสมอ และหัวใจวายได้

สุขภาพทางเพศและการเจริญพันธุ์

ผู้ชายที่ดื่มมากไปอาจมีแนวโน้มที่จะเกิดปัญหาการแข็งตัวของอวัยวะเพศและสมรรถภาพทางเพศที่ลดลงได้ ส่วนผู้หญิงที่ดื่มมากเกินไปอาจจะทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการเป็นหมัน ทั้งนี้ผู้ที่ดื่มในระหว่างการตั้งครรภ์อาจจะทำให้ทารกในครรภ์เกิดความเสี่ยงตามไปด้วย และอาจรุนแรงถึงการคลอดก่อนกำหนด หรือแท้งลูกได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook