"นักวิ่ง" หวั่นถูกหลอก แจ้งความรายการวิ่งอินเตอร์ส่อแววล่ม

"นักวิ่ง" หวั่นถูกหลอก แจ้งความรายการวิ่งอินเตอร์ส่อแววล่ม

"นักวิ่ง" หวั่นถูกหลอก แจ้งความรายการวิ่งอินเตอร์ส่อแววล่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สมัครเข้ารายการวิ่ง "YOLO Run Bangkok" ที่จะจัดขึ้นวันที่ 5 พ.ค. นี้ หวั่นถูกเบี้ยว หลังจากผู้ประสานการจัดงานแจ้งเลื่อนจัดงานไปเป็นวันที่ 23 ก.ย. ปีนี้ โดยไม่แจ้งเหตุผล ไม่ระบุเรื่องขอคืนเงิน หวั่นผลกระทบจากบริษัทแม่ในสิงคโปร์มีปัญหาทางการเงิน

รายการวิ่งมาราธอนชื่อดัง สุดฮิป "YOLO Run" จัดโดยบริษัท โยโล รัน คอร์ปอเรชั่น (YOLO Run Corporation) จากสิงคโปร์ และมีกำหนดการจัดงานวิ่งครั้งที่ 2 ในประเทศไทย ในวันที่ 5 พ.ค. สถานที่สวนหลวง ร.9 และรับสมัครนักวิ่งเข้าร่วมรายการมาตั้งแต่ต้นปี 2561 แต่จู่ๆ เมื่อวันที่ 23 เม.ย. ที่ผ่านมา กลับแจ้งผู้ร่วมงานผ่านทางแฟนเพจ เฟซบุ๊ก ระบุว่า มีเหตุจำเป็นต้องเลื่อนรายการวิ่ง YOLO Run ออกไปเป็นวันที่ 23 ก.ย. 2561 เนื่องจากมีเหตุขัดข้องทางเทคนิคบางประการ

นางสาวยุพเรศ จันทนชูกลิ่น หนึ่งในผู้สมัครลงวิ่งในรายการนี้ ร้องเรียนกับ "วอยซ์ ออนไลน์" ว่า ตนเห็นรายการวิ่งรายการนี้ในเว็บไซต์ และดูเป็นงานระดับนานาชาติ น่าสนใจ จึงได้สมัครเข้าร่วมวิ่งในรายการตั้งแต่ต้นปี กระทั่งผ่านมาเกือบ 4 เดือน ใกล้วันนัดหมาย กลับเพิ่งได้ทราบว่า รายการวิ่งดังกล่าวขอเลื่อนไปเป็น เดือน ก.ย. โดยไม่ได้ระบุด้วยซ้ำว่า หากผู้สมัครวิ่งต้องการยกเลิก ผู้จัดจะสามารถคืนเงินให้หรือไม่

ประกอบกับข่าวสารความไม่ชอบมาพากลของรายการวิ่งรายการนี้ในต่างประเทศ โดยเมื่อต้นเดือน มี.ค. ที่่ผ่านมา 'สเตรท ไทม์ส' สื่อในสิงคโปร์ รายงานข่าวระบุว่า บริษัทโยโล รัน กำลังประสบปัญหาทางธุรกิจ มีซัพพลายเออร์ที่ร่วมงานด้วยหลายราย ยังไม่ได้รับเงินจากการว่างจ้างมาหลายเดือนแล้ว รวมถึงหน่วยงานการกุศลในสิงคโปร์ ซึ่งจัดรายการวิ่งระดมทุน เช่น Touch Community Services รายงานข่าวระบุว่า บริษัท เอ็กซ์-เชนต์ อีเว้นท์ (X-Change Events) หนึ่งในเครือธุรกิจของโยโลรัน ยังค้างหนี้รายการวิ่งรายการนี้ถึง 20,000 ดอลลาร์สหรัฐ มาตั้งแต่ 6 เดือนก่อน ขณะที่มูลนิธิมะเร็งเต้านม ซึ่งจัดรายการวิ่ง Pink Ribbon Run เมื่อเดือน ต.ค. 2560 ก็เป็นอีกราย ที่บริษัท X-Change Events ติดหนี้อยู่ 

"ข่าวสารเหล่านี้ ทำให้ผู้สมัครลงวิ่งในรายการ YOLO Run Bangkok เกิดความกังวลใจ แม้ว่าค่าลงสมัคร จะไม่มาก แต่ก็ไม่สบายใจที่อยู่ๆ ผู้จัดงานก็เงียบหายไป หลายเดือน กระทั่ง หลังสงกรานต์ จึงส่งข้อความมาบอกว่า ขอเลื่อนกำหนดการไปเป็น 23 กันยายน โดยไม่แจ้งเหตุผล ไม่ระบุเรื่องการคืนเงิน" นางสาวยุพเรศกล่าว

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ที่ผ่านมา มีผู้สมัครวิ่งรายการนี้บางส่วนได้รับข้อความผ่าน sms จากผู้ประสานการจัดงานในกรุงเทพ ระบุว่า โยโล รัน กรุงเทพ มีความจำเป็นต้องเลื่อนกำหนดการไปเป็นเดือน ก.ย. สำหรับผู้สมัครวิ่งที่ต้องการคืนเงิน ให้ส่งอีเมลไปตามที่อยู่ที่ระบุใน sms และทีมงานจะติดตามผลให้ทราบต่อไป

sms

"เราไม่สบายใจที่มีเหตุการณ์อย่างนี้ และได้หารือในกรุ๊ปไลน์กับสมาชิกที่ลงสมัครวิ่ง ที่ตอนนี้มีประมาณ 120 กว่าคนเพื่อติดตามสถานการณ์ เพราะเมื่อทราบข่าวการเบี้ยวงาน เบี้ยวจ่ายเงินซัพพลายเออร์ที่สิงคโปร์ เราก็ตามสืบว่าในประเทศไทยเป็นอย่างไร ก็พบว่า ซัพพลายเออร์บางรายที่ร่วมจัดงานของเมื่อปีที่แล้ว ก็ยังไม่ได้เงิน และพวกเขาหวังว่าจะได้รับเงินเมื่อเสร็จจากงานเดือน พ.ค. นี้ ซึ่งพอมีการเลื่อนงานไปเป็นเดือน ก.ย. หลายคนที่เกี่ยวข้องก็กังวลใจ" นางสาวยุพเรศกล่าว

เบื้องต้น กลุ่มผู้สมัครวิ่งรายการนี้จำนวนหนึ่ง จึงต้องการแจ้งความบันทึกประจำวันไว้ก่อน เพื่อให้ผู้อื่นยังไม่หลงเข้าไปสมัครร่วมวิ่ง หากผู้จัดงานยังไม่มีการแจ้งอย่างชัดเจนถึงสาเหตุการเลื่อนการจัดงานออกไปอีกกว่า 4 เดือน รวมถึงยังไม่แจ้งถึงการขอคืนเงินของผู้ที่สมัครวิ่งไปก่อนหน้านี้

บริษัท โยโล รัน คอร์ปอเรชั่น มีสำนักงานอยู่ที่สิงคโปร์ จัดงานวิ่งมาราธอนครั้งแรกในสิงคโปร์เมื่อปี 2559 มีผู้ร่วมงาน 9,000 คน เพิ่มจำนวนเป็น 15,000 คน ในการจัดงานวิ่งปี 2560 พร้อมกับการขยายการจัดงานวิ่งไปใน 3 เมืองใหญ่ทั่วอาเซียน เช่น กัวลาลัมเปอร์ (มาเลเซีย), กรุงเทพ (ประเทศไทย), และฮ่องกง ในปี 2560 ส่วนปีนี้ เพิ่มการจัดงานที่อินโดนีเซีย, ไต้หวัน, และอีก 5 เมืองในจีน โดยมีนายซาเวียร์ เบย์ (Xavier Bay) และ นายอเล็กซ์ โลห์ (Alex Loh) เป็นหุ้นส่วนดำเนินธุรกิจนี้ในชื่อบริษัทเอ็กซ์-เชนจ์ รีพับลิก หรือ เอ็กซ์-เชนจ์ อีเว้นท์ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook