ชายชาวอังกฤษเที่ยวอาเซียน ติดเชื้อหนองในชนิดรุนแรง
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/me/0/ud/6/31525/099.jpgชายชาวอังกฤษเที่ยวอาเซียน ติดเชื้อหนองในชนิดรุนแรง

    ชายชาวอังกฤษเที่ยวอาเซียน ติดเชื้อหนองในชนิดรุนแรง

    2018-03-29T13:49:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    ชายชาวอังกฤษเข้ารับการรักษาโรคหนองในชนิดรุนแรงด้วยการรักษาโดยใช้ยาระดับสูงรายแรกของโลก หลังจากติดเชื้อหนองในชนิดนี้จากการท่องเที่ยวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

    ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ชายชาวอังกฤษที่เข้ารับการบริการรักษาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์คนหนึ่งถูกพบการติดเชื้อหนองในชนิดใหม่ที่รุนแรง ซึ่งการรักษาโรคหนองในด้วยยาปฏิชีวนะโรคหนองในที่ใช้อยู่ปัจจุบันไม่สามารถรักษาเชื้อชนิดใหม่นี้ได้

    ตามรายงานของหน่วยงานสาธารณสุขของอังกฤษ กล่าวว่า ในการรักษาขั้นต้นนั้น จำเป็นต้องใช้ยาปฏิชีวนะถึง 2 ตัวด้วยกัน คือ azithromycin และ ceftriaxone และเคสนี้ถือเป็นเคสแรกของโลกที่มีการใช้ยาในระดับสูงเพื่อรักษาโรคหนองในเช่นนี้

    ทั้งนี้จากการสอบประวัติผู้ป่วยรายนี้พบว่า เขาติดโรคหนองในชนิดนี้มาจากการมีเพศสัมพันธ์กับคู่ขาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

    ดร.เกวนดา ฮิวจ์ ที่ปรึกษาทางวิทยาศาสตร์และหัวหน้าหน่วยงานโรคกลายพันธุ์จากการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ ของสาธารณสุขอังกฤษกล่าวว่า ปัจจุบันกำลังติดตามการรักษาเชื้อหนองในด้วยการใช้ยาปฏิชีวนะแบบใหม่ทั้ง 2 ชนิดอยู่ และยังติดตามความเสี่ยงที่อาจจะเกิดการกลายพันธุ์หรือการแพร่เชื้อของโรคได้ ทั้งนี้ภายในเดือน เม.ย. จะเริ่มการทดสอบการรักษาด้วยยาปฏิชีวนะอีกครั้งหนึ่ง

    โรคหนองในชนิดใหม่นี้เกิดจากแบคทีเรียที่มีชื่อว่า Neisseria gonorrhoeae และการติดต่อของเชื้อนั้นเกิดจากการติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์ การทำออรัลเซ็กส์ รวมไปถึงการมีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนัก

    ดร.ออลเวน วิลเลียน ประธานสมาคมโรคทางเพศสัมพันธ์และเฮชไอวีของอังกฤษ กล่าวกับบีบีซีว่า การเกิดโรคหนองในชนิดใหม่นี้สร้างความกังวลต่อการรักษาเป็นอย่างมาก และรวมไปถึงการพัฒนาตัวยาเพื่อรักษา

    “เรามีความกังวลว่าปัญหาดังกล่าวจะยิ่งเลวร้าย เนื่องด้วยงบประมาณด้านสาธารณสุขที่ถูกปรับลดลง โดยเฉพาะการปิดคลินิกที่ให้บริการด้านสุขภาทางเพศสัมพันธ์”

    องค์การอนามัยโลกWHO ประเมินว่า ในแต่ละปีมีประชากรกว่า 78 ล้านคนทั่วโลกที่ติดเชื้อหนองใน สำหรับประเทศไทย กรมควบคุมโรค รายงานว่าโรคหนองในเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่มีประชากรติดต่อกันมากที่สุด คือ มีอัตราผู้ป่วยสูงถึง15.8 คนต่อประชากรแสนคน