9 วิธีดูแลตัวเอง เพื่อ“ชีวิตที่ยืนยาว”

9 วิธีดูแลตัวเอง เพื่อ“ชีวิตที่ยืนยาว”

9 วิธีดูแลตัวเอง เพื่อ“ชีวิตที่ยืนยาว”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การมีอายุที่ยืนยาวและสุขภาพดี ถือเป็นสุดยอดปรารถนาของทุกคน แต่คงปฏิเสธไม่ได้ว่าด้วยไลฟ์สไตล์หรือการใช้ชีวิตของคนส่วนใหญ่  ทำให้หลายคนต้องเผชิญกับปัญหาสุขภาพและมีโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ตามมา

อย่างไรก็ตาม หากรักสุขภาพ อยากมีคุณภาพชีวิตที่ดี และอายุยืนยาว  Tonkit360 มีคำแนะนำจากเว็บไซต์สุขภาพ health.com เกี่ยวกับ 9 วิธีในการดูแลตัวเองเพื่อชีวิตที่ยืนยาวมาฝากกัน

1.อย่ากินมากไป
หากอยากมีอายุยืนยาว การรับประทานอาหารให้พอดีถือว่าตอบโจทย์นี้ได้เป็นอย่างดี  ซึ่งเคล็ดลับของชาวญี่ปุ่นที่มีอายุยืนยาว คือพวกเขาจะหยุดกินอาหารก่อนท้องอิ่ม หรือหลังจากที่รับประทานเข้าไปแล้ว 80 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัยที่พบว่า กินให้น้อยลงจะช่วยชะลอวัยได้

2.ไม่ละเลยเรื่องบนเตียง
การมีเซ็กซ์สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ช่วยให้มีชีวิตที่ยืนยาวเพิ่มขึ้นได้ถึง 3 ปีเลยทีเดียว ซึ่งกิจกรรมบนเตียงนอกจากจะเผาผลาญแคลอรี่ได้ไม่ต่างจากการออกกำลังกายแล้ว ก็ยังช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้น, ลดความดันโลหิต และ ป้องกันโรคหัวใจได้ด้วย

3.ปิดโทรทัศน์
การใช้เวลามากเกินไปในการนั่งดูทีวี ส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ ซึ่งจากผลการศึกษาพบว่าคนที่ดูทีวีมากถึง 3-4 ชั่วโมงต่อวัน มีแนวโน้มเสียชีวิตจากสาเหตุต่างๆ อันเกี่ยวกับสุขภาพเพิ่มขึ้นถึง 46 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับคนที่ดูทีวีไม่ถึง 2 ชั่วโมงต่อวัน

4.เลี่ยงการเผชิญแสงแดด
หากมีความจำเป็นต้องอยู่กลางแจ้งท่ามกลางแสงแดดแผดเผา ควรจะทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 ขึ้นไป แต่ถ้าเป็นไปได้ ควรจะเลี่ยงกับการเผชิญแสงแดดจัดๆ เพราะเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งผิวหนัง รวมถึงตีนกา และริ้วรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้า

5.เข้าสังคมบ้าง
ผลการวิจัยพบว่าการอยู่เพียงลำพัง โดยไม่มีการเข้าสังคม หรือมีครอบครัว เพื่อนฝูงแวดล้อมเลย จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและโรคอื่นๆ ได้ ซึ่งส่วนใหญ่ผู้สูงอายุมักถูกปล่อยให้อยู่อย่างโดดเดี่ยว จึงมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคซึมเศร้าตามมา

6.กินผักและผลไม้
การกินผักและผลไม้ในปริมาณที่เหมาะสม ไม่น้อยจนเกินไป จะสามารถลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจได้มากถึง 76 เปอร์เซ็นต์  นอกจากนี้ในผักและผลไม้หลายชนิดยังมีสารต้านอนมูลอิสระ (antioxidant) ที่ช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งด้วย

7.ออกกำลังกายเป็นประจำ
การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและเป็นประจำทุกวัน นอกจากจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพ และลดความเสี่ยงต่อโรคภัยไข้เจ็บแล้ว ก็ยังดีต่อสุขภาพจิตด้วย

8.ดื่มอย่างพอประมาณ
แม้มีผลการศึกษาระบุว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ส่งผลดีต่อหัวใจได้หากดื่มในปริมาณที่พอเหมาะ แต่ทางที่ดีควรลดละเลิกไปเสียเลยดีกว่า หากรักและใส่ใจสุขภาพของตัวเองจริงๆ

9.ไม่สูบบุหรี่
เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าบุหรี่ไม่มีประโยชน์ใดๆ ต่อร่างกาย  ดังนั้น หากใครอยากมีชีวิตที่ยืนยาวโดยปราศจากโรคร้ายต่างๆ  ก็ควรจะเลิกสูบบุหรี่ให้ได้เป็นการถาวร

ที่มา : www.health.com

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook