อย.เตือนชายไทย โฆษณา “แข็งใหญ่ยาว” เกินจริง

อย.เตือนชายไทย โฆษณา “แข็งใหญ่ยาว” เกินจริง

อย.เตือนชายไทย โฆษณา “แข็งใหญ่ยาว” เกินจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย.เตือน ผู้ที่ใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ หรือรักษาผู้ที่เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ ไม่มีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดไหนสามารถเพิ่มขนาดอย่าหลงเชื่อโฆษณาโอ้อวดเกินจริง อาจสูญเสียเงินและเป็นอันตรายได้

นพ.พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่มีผู้แจ้งร้องเรียนเข้ามายังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ว่าพบการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารทางสื่อโซเชียลมีเดีย ที่มีคำโฆษณาชวนเชื่อว่าผู้ที่รับประทานไปแล้ว จะสามารถปลุกความเป็นชาย เพิ่มขนาด มีเพศสัมพันธ์ได้นาน ปลอดภัย 100%  ทางอย.ได้ดำเนินการตรวจสอบพบว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้รับอนุญาตโดยใช้ชื่อสารสกัดจากหอยนางรม , แอล-อาร์จินีน , สารสกัดจากโสม , สารสกัดจากเก๋ากี้ , ผงกระชายดำ , ผงถั่งเช่า , ซิงค์ อะมิโน

จากการตรวจสอบพบว่าผลิตภันฑ์อาหารเสริม“แอซิด คีเลต” เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่มีการโฆษณาทางสื่อโซเชียลมีเดียดังกล่าวนั้น ไม่ได้ขออนุญาตจาก อย. และ เป็นการโฆษณาโอ้อวดเกิดจริง ขณะนี้ อย. ได้ดำเนินการแจ้งระงับการโฆษณารวมไปถึงการเชิญเจ้าของผลิตภัณฑ์มาปรับค่าเสียหายจากการโฆษณาโอ้อวดเกิดจริงและทำให้ผู้อื่นหลงเชื่อจนได้รับความสียหาย

ขณะนี้ ทางอย.ได้ตรวจสอบและดำเนินคดีต่อผู้กระทำผิดมาโดยตลอดเพราะ การโฆษณาโดยไม่ขออนุญาต หรือการโฆษณาที่อวดอ้างสรรพคุณเกินจริงทางสื่อต่าง ๆ ถือเป็นความผิด ซึ่งการโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดทางกฎหมาย มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือพิสูจน์ได้ว่าเป็นการโฆษณาสรรพคุณ โอ้อวดเกินจริง หรือ หลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากผู้พบเห็นการโฆษณาหรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพใดที่คาดว่าจะผิดกฎหมายหรืออวดอ้างสรรพคุณเกินจริง สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook