9 คนเก่งทำดีเพื่อพ่อ : ดวงฤทธิ์ บุนนาค “ความพอเพียง ไม่ใช่การยอมแพ้”

9 คนเก่งทำดีเพื่อพ่อ : ดวงฤทธิ์ บุนนาค “ความพอเพียง ไม่ใช่การยอมแพ้”

9 คนเก่งทำดีเพื่อพ่อ : ดวงฤทธิ์ บุนนาค “ความพอเพียง ไม่ใช่การยอมแพ้”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงมีพระอัจฉริยภาพ ในทุกๆ ด้านคงยากที่จะหาใครเป็นได้เสมือนพระองค์ท่านอีกแล้ว

 

นี่คือความรู้สึกที่ออกมาจากหัวใจและความรู้สึกของสถาปนิกคนเก่งอย่างคุณด้วง ดวงฤทธิ์ บุนนาค โดยวันนี้ Sanook! Men ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ คุณด้วงถึงความประทับใจที่มีต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยคุณด้วงเล่าให้เราฟังว่า


สิ่งที่ผมมีความประทับใจในพระองค์ท่านมากคือพระองค์ท่านทรงมีพระอัจฉริยภาพในทุกๆ ด้านไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสังคม เรื่องของมนุษย์ เรื่องของวิศวกรรม เรื่องของศิลปะ เรื่องของดนตรีและกีฬา รวมถึงการถ่ายภาพ

ถ้าถามถึงคำสอนของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ดวงฤทธิ์ บุนนาค ใช้เป็นดั่งเข็มทิศชีวิต คุณด้วง บอกกับเราว่า ความพอเพียงนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่สุดซึ่งบางทีหากเรานึกถึงความพอเพียงไม่ใช่ว่ามันจะต้องน้อยเสมอไปและความพอเพียงเป็นคนละเรื่องกับการยอมแพ้ซึ่งหลายๆคนอาจจะเข้าใจในเรื่องของความพอเพียงอย่างไม่ถูกต้อง

คุณด้วงขยายความตรงจุดนี้ให้เราฟังเพิ่มเติมว่า ความพอเพียงไม่ใช่การท้อถอย ไม่ใช่ว่าเราทำได้แค่นี้ก็พอแล้ว มีเท่านี้ก็ดีแล้ว และชีวิตจะไม่พยายามทำอะไรเลย แต่ที่จริงแล้วสิ่งที่เราควรทำคือถ้าเราทำได้มาก เราก็ทำมาก แต่สิ่งสำคัญคือเราควรรู้ว่าต้องหยุดที่ตรงไหน ตรงนี้พอแล้วสำหรับเรา

ยกตัวอย่างเช่น เวลาที่เราทำธุรกิจเราได้กำไรเท่านี้เราพอแล้วนะ เราจะไม่เอาเปรียบลูกค้าของเรามากไปกว่านี้ และรับผิดชอบต่อลูกค้า ต่อสาธารณะ ต่อส่วนรวมให้ดี และเราจะไม่หาผลประโยชน์ให้มากไปกว่าที่เราควรจะได้

สุดท้ายคุณด้วงได้ฝากข้อคิดถึงคนไทยว่าในวันที่ไม่มีพระองค์ท่านอยู่กับพวกเราแล้ว เราซึ่งเป็นคนไทยควรจะต้องทำให้มากขึ้น ขยันให้มากขึ้น ตั้งใจทำไม่ใช่เพื่อผลประโยชน์ต่อตัวเอง เราควรทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวม เพื่อประเทศไทย เพื่อที่เราจะช่วยกันพัฒนาประเทศไทยของเราเหมือนที่พระองค์ท่านทรงทำให้เราเห็นเป็นตัวอย่างมาตลอด

ติดตามบทสัมภาษณ์อีกแง่มุมหนึ่งของการทำดีเพื่อพ่อจากผู้บริหารการ์ตูนขายหัวเราะคุณนิว-พิมพ์พิชา อุตสาหจิต ในสัปดาห์ถัดไป

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook