8 วิธีทำช่วงพักกลางวันให้กลายเป็นเวลาพักผ่อน

8 วิธีทำช่วงพักกลางวันให้กลายเป็นเวลาพักผ่อน

8 วิธีทำช่วงพักกลางวันให้กลายเป็นเวลาพักผ่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตอนบ่ายเลิกทำงานแบบง่วงๆ

จากการสำรวจของ Staples Advantage และ WorkPlaceTrends ในสหรัฐอเมริกา พบว่าช่วงพักกลางวันเป็นโอกาสที่ดีที่สุดในการทำให้ตัวเองกลับมามีชีวิตชีวาจากการทำงานอีกครั้ง

1. ออกจากออฟฟิศบ้าง

ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยายอมรับว่าการปรับเปลี่ยนสภาพแวดล้อมจะมีผลต่อความคิดสร้างสรรค์ เพราะฉะนั้นการใช้เวลาทานข้าวกลางวันที่ร้านแทนการนั่งกินที่โต๊ะในออฟฟิศเป็นวิธีที่ง่ายๆ ที่จะช่วยรีเฟรชสมองได้

2. อ่านหนังสือ

การบริโภคบางสิ่งบางอย่างที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานเป็นกลยุทธ์ที่ดีที่จะทำให้สมองได้พักผ่อน นอกจากเป็นช่วงเวลาที่คุณไม่ต้องคิดเรื่องงาน การอ่านหนังสือยังเป็นการใช้เวลาว่างของคุณเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อีกด้วย

3. นั่งสมาธิ

การนั่งสมาธิในช่วงพักกลางวันช่วยให้ประสิทธิภาพการทำงานของคุณดีขึ้น โดยนักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยวอชิงตันพบว่าการได้ทำสมาธิก่อนทำงานเพียง 10 ถึง 20 นาที เหมือนได้ชาร์จพลังงานให้สมอง เพื่อเตรียมรับมือกับการทำงานในครึ่งหลังของวัน

4. ปิดมือถือ

ถ้าการทำงานของคุณต้องวนเวียนอยู่กับการสื่อสาร การกันตัวเองจากโลกออนไลน์ด้วยการหยุดสไลด์หน้าจอโทรศัพท์ช่วงพักกลางวันอาจทำให้คุณมีเวลาพักมากขึ้น

5. ออกกำลังกาย

พนักงานออฟฟิศส่วนใหญ่ไม่มีเวลาออกกำลังกายทั้งเช้าและเย็น แต่อย่าลืมว่าคุณยังมีเวลาช่วงพักกลางวัน ถึงแม้จะไม่สามารถออกกำลังกายได้เป็นเรื่องเป็นราว แต่แค่เดินไปมารอบโต๊ะก็ดีกว่าไม่มีกิจกรรมใด ๆ ทำเลย

6. งีบ

ตอนอนุบาลเรายังงีบหลับทุกวัน แล้วทำไมโตขึ้นเราถึงไม่ทำแบบนั้นอีก การวิจัยโดยองค์การนาซ่าพบว่า นักบินที่งีบประมาณ 25 นาที ร้อยละ 35 จะตื่นตัวและมีสมาธิมากขึ้นกว่าสองเท่าของคนที่ไม่ได้งีบระหว่างวัน ดังนั้นถ้าออฟฟิศคุณใกล้บ้าน นั่นเป็นโอกาสที่ดีที่สุดในการกลับไปพักสายตา

7. ติดต่อคนที่คุณรัก

โทรหาพ่อ แม่ ปู่ ใครสักคนในครอบครัว หรือเพื่อนหรือแฟน แทนการพักกลางวันแบบเหงาๆ ลองคุยกับพวกเขาเหล่านี้ แล้วคุณจะประหลาดใจที่เมื่อพบว่าการสนทนาเพียง 10 นาที มันสามารถทำให้คุณอารมณ์ดีได้มากกว่านั้น

8. อยู่กับธรรมชาติ

อาจไม่ง่ายนักที่จะมองหาสถานที่ที่มีต้นไม้ใหญ่ บรรยากาศชวนผ่อนคลายใกล้ออฟฟิศของคุณ แต่ถ้ามีสวนสาธารณะอยู่ใกล้ๆ นั่นเป็นความโชคดีของคุณที่จะได้ใช้เวลาอยู่กับธรรมชาติเพื่อให้ร่างกายและจิตใจได้พักผ่อนบ้าง

ข่าว : mentalfloss.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook