รองเท้าดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

รองเท้าดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
การออกกำลังกายด้วยการเล่นกีฬาเป็นเรื่องดี แต่ที่ดีกว่าคือเล่นแล้วไม่เกิดอาการบาดเจ็บ สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งซึ่งช่วยได้ คือการเลือกรองเท้าให้เหมาะกับชนิดของกีฬา ซึ่งแบ่งเป็นกลุ่มใหญ่ๆ ได้ดังนี้…


1. รองเท้าวิ่ง (Running Shoes) มีการศึกษาพบว่าร้อยละ 50 - 70 ของนักวิ่งได้รับบาดเจ็บจากการวิ่ง เพราะขณะวิ่งจะมีน้ำหนัก 2 – 3 เท่าของน้ำหนักตัวกดลงบริเวณส้นเท้า (หรือปลายเท้าในนักวิ่งเร็วระยะสั้น) ดังนั้นรองเท้าวิ่งควรมีลักษณะช่วยรับและกระจายน้ำหนัก

วัสดุที่ใช้โดยเฉพาะบริเวณส้นเท้าต้องมีคุณสมบัติพิเศษในการกระจายแรงกระแทกไปสู่ส่วนต่างๆ ของร่างกาย รวมทั้งช่วยถ่ายเทน้ำหนักลงสู่พื้น ส่วนพื้นรองเท้าชั้นนอกควรมีลักษณะบานกว้างออก เพื่อเพิ่มความมั่นคงในการก้าววิ่ง และช่วยเพิ่มสมรรถนะในการวิ่ง ลดปริมาณการใช้งานของกล้ามเนื้อน่องและขา


2. รองเท้ากีฬาประเภทคอร์ท (Court Shoes) กีฬาประเภทคอร์ท เช่น แบดมินตัน เทนนิส สควอช ฯลฯ จะมีลักษณะการเคลื่อนไหวเฉพาะตัวแตกต่างจากกีฬาประเภทอื่น ได้แก่ ลักษณะการยืนในท่าเตรียมพร้อมโดยน้ำหนักกดลงบริเวณปลายเท้า มีการเคลื่อนไหวทั้งในแนวหน้าหลังและด้านข้างอย่างรวดเร็วและหยุดกะทันหัน นอกจากเคลื่อนไหวในแนวระนาบยังมีการกระโดดอีกด้วย

ดังนั้นรองเท้าที่ใช้ต้องมีลักษณะและบทบาทเฉพาะ คือช่วยรับและกระจายน้ำหนัก วัสดุที่ใช้โดยเฉพาะบริเวณฝ่าเท้าส่วนหน้าและส้นเท้า ต้องมีคุณสมบัติในการรับและถ่ายเทแรงที่มาจากทิศทางต่างๆ ได้ดี เพื่อลดปริมาณการใช้งานของกล้ามเนื้อ สามารถป้องกันการบาดเจ็บ

เนื่องจากวัสดุที่ใช้มีความแข็งแรงทนทาน กระชับบริเวณฝ่าเท้าและส้นเท้าเพื่อรองรับการเคลื่อนไหวในทิศทางต่างๆ และช่วยประคองข้อเท้าสำหรับรองเท้าชนิดหุ้มข้อ อีกทั้งลวดลายรูปแบบของพื้นด้านนอกจะมีลักษณะพิเศษ ซึ่งมีผลต่อความยืดหยุ่น ความลื่น และเป็นจุดหมุนของรองเท้า ส่วนขอบพื้นรองเท้าชั้นนอกจะหนา เอาไว้ป้องกันการสึกของขอบพื้นจากการเคลื่อนไหวและการลากเท้าในทิศทางต่างๆ


3. รองเท้ากีฬาประเภทสนาม (Field Shoes) ต้องรองรับการเคลื่อนไหวในทุกทิศทางอย่างรวดเร็วและหยุดกะทันหัน รวมทั้งมีการกระโดดและอาจมีการใช้เท้าเตะบอล ดังนั้นบทบาทสำคัญของรองเท้าประเภทนี้ คือกระชับกับรูปเท้าและยืดหยุ่นได้ดี เพื่อให้ผู้เล่นสามารถรู้สึกถึงสัมผัสในขณะที่แตะลูกบอล ขณะเดียวกันวัสดุที่ใช้ต้องสามารถป้องกันการเกิดอาการเท้าบาดเจ็บได้ด้วย

บริเวณพื้นรองเท้าจะมีปุ่มเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการยึดเกาะกับพื้นสนาม และป้องกันการลื่นล้ม สำหรับรองเท้ากอล์ฟที่มีคุณภาพดี จะช่วยในการถ่ายน้ำหนักซ้ายขวาตามวงสวิงของผู้เล่นด้วย

ดังนั้นควรเลือกรองเท้ากีฬาให้เหมาะกับการใช้งาน แต่ไม่ว่ารองเท้าจะดีแค่ไหน ก็ไม่ควรลืมสวมถุงเท้า เพราะนอกจากจะช่วยลดการเสียดสีแล้ว ยังช่วยดูดซับและระบายความชื้น แถมช่วยในการรับและส่งผ่านแรงกระแทก ที่สำคัญยังช่วยควบคุมอาการบวมซึ่งอาจเกิดขึ้นจากการเล่นกีฬาได้เป็นอย่างดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook