ทำบุญให้ผู้ล่วงลับ ผู้นั้นได้รับบุญไหม โดย ดังตฤณ

ทำบุญให้ผู้ล่วงลับ ผู้นั้นได้รับบุญไหม โดย ดังตฤณ

ทำบุญให้ผู้ล่วงลับ ผู้นั้นได้รับบุญไหม โดย ดังตฤณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การทำบุญให้ผู้ล่วงลับ วัฒนธรรมความเชื่อสำหรับลูกหลานเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้บรรพบุรุษหรือผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว แต่บุญที่ทำส่งให้ผู้ล่วงลับนี้ตกแก่ผู้ล่วงลับหรือไม่อย่างไร ดังตฤณ นักปฏิบัติและนักประพันธ์หนังสือธรรมะและนวนิยายเพื่อแลกเปลี่ยนธรรมะธรรมดา ให้ความกระจ่างในเรื่องนี้ผ่าน เพจ Dungtrin ซึ่งมีผู้ติดตามมากกว่า 5.3 แสน ไขข้อข้องใจไว้ดังนี้

ทำบุญให้ผู้ล่วงลับ ผู้นั้นได้รับบุญไหม

ดังตฤณตอบ: ถ้าคุณพ่อคุณแม่ หรือว่าใครก็แล้วแต่ ที่เป็นเป้าหมายการอุทิศบุญให้ของเรานะ เขามีความสุขแล้วก็ยินดีร่วมกับเราไปด้วยได้อย่างนั้น เขาได้บุญกับเรา ได้ส่วนบุญ เป็นบุญอันเกิดจากการอนุโมทนา หรือร่วมยินดีด้วย คล้อยตามไปในกระแสบุญของเรา เหมือนกับเราเอาแม่น้ำแห่งบุญนี้ไปให้เขาโดดเเล้วก็ลงมาว่ายลงมาร่วมอยู่ในสายน้ำนั้นด้วย

แต่ถ้าเขาไม่อยู่ในภาวะที่จะรับรู้ได้ ไม่สามารถอนุโมทนา ไม่สามารถจะร่วมยินดีด้วยได้ ส่วนบุญนั้น ความเป็นบุญนั้นก็ไม่ได้แก่เขานะ แต่ คือมันจะมีข้อแม้อยู่บางอย่างนะครับ อย่างถ้าบุญของเรามากจริง ๆ นี่ มันสามารถที่จะก่อให้เกิดผลกระทบ ก่ออิทธิพลบางอย่างกับเขาได้

เหมือนกับเราสร้างสายลมขึ้นมา หรือว่าสร้างสิ่งมุงบัง ให้เขาเกิดบรรเทาความร้อน หรือว่าบรรเทาทุกข์ลงได้ แต่ว่าเขาไม่มีสิทธิ์อยู่ที่นั่นนาน มันไม่ใช่บ้านของเขา มันไม่ใช่สายลมที่เขาจะสร้างขึ้นมาได้เอง มันเป็นของชั่วคราว ที่เราจะไปช่วยให้เขามีความเปลี่ยนแปลง หรือว่ามีอะไรดีขึ้นในชั่วขณะ แต่ไม่ใช่บุญของเขาเอง

อ่านเพิ่มเติม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook