พรหมลิขิต คืออะไร แค่โลกกลมหรือชาติภพกำหนดชะตากรรม?

พรหมลิขิต คืออะไร แค่โลกกลมหรือชาติภพกำหนดชะตากรรม?

พรหมลิขิต คืออะไร แค่โลกกลมหรือชาติภพกำหนดชะตากรรม?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พรหมลิขิต คืออะไร แค่โลกกลมหรือชาติภพกำหนดชะตากรรม?

พรหมลิขิต ความเชื่อที่เล่าขานกันมายาวนานว่าด้วยเรื่องของโชคชะตาที่ลิขิตไว้ให้ใครสองคนมาครองคู่กัน พจนานุกรมให้ความหมายของ พรหมลิขิต ว่า “อํานาจที่กําหนดความเป็นไปของชีวิต” บางฉบับหมายถึง โชคชะตา หรือ บุญกรรมหากเล่าเรื่องความรัก พรหมลิขิต มักถูกนำนำมาใช้เป็นพล็อตเรื่องในนิยาย ภาพยนตร์ และละครโทรทัศน์ที่คนไทยคุ้นเคยเสมอ

พรหมลิขิต มาจากไหน

คำว่า "พรหมลิขิต" มาจากคำว่า "พรหม" และ "ลิขิต" "พรหม" หมายถึง เทพเจ้าสูงสุดในศาสนาฮินดู เป็นเทพเจ้าแห่งการสร้างสรรค์ ความเมตตา และเป็นผู้สร้างโลก "ลิขิต" หมายถึง การเขียน การกำหนด หรือการตัดสิน ดังนั้น คำว่า "พรหมลิขิต" จึงหมายถึง การเขียนหรือการกำหนดโชคชะตาโดยพระพรหม

ตามคติพราหมณ์ เชื่อว่า เด็กทุกคนเมื่อเกิดมาได้ครบ 6 วัน พระพรหมจะทำเครื่องหมายบนหน้าผากของเด็กๆ ซึ่งจะบอกได้ถึงชะตาชีวิตของเด็กคนนั้นตั้งแต่เกิดกระทั่งจนถึงวันตาย เช่น จะได้พบกับรักกับใคร จะต้องสูญเสียอะไร ฯลฯ ทุกสิ่งล้วนเกิดจากการกำหนดโดยพระพรหมทั้งสิ้น และนี่คือที่มาของคำว่า พรหมลิขิต

ในศาสนาพุทธ ความเชื่อเรื่องพรหมลิขิตมีรากฐานมาจากความเชื่อเรื่องโชคชะตาและกฎแห่งกรรม เชื่อว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นในชีวิตล้วนแล้วแต่มีเหตุและผล แม้แต่การพบเจอของใครสองคนก็เช่นกัน เชื่อกันว่าหากคนสองคนเกิดมาคู่กัน ไม่ว่าพวกเขาจะพบเจอกันอย่างไร แตกต่างกันแค่ไหน ยังไงก็ต้องได้ครองคู่กันในที่สุด

นอกจากความเชื่อเรื่องโชคชะตาและกรรมแล้ว ความเชื่อเรื่องพรหมลิขิตยังถูกนำมาอธิบายถึงความรักที่ไม่สามารถอธิบายได้ ความรักที่เกิดจากความรู้สึกบางอย่างที่ไม่สามารถอธิบายได้ ความรักที่แม้จะขัดแย้งกับเหตุผล แต่ก็ไม่สามารถต้านทานได้ ความรักเช่นนี้มักถูกมองว่าเป็นความรักที่เกิดจากพรหมลิขิตเช่นกัน

หากเชื่อเรื่องพรหมลิขิตจะเข้าใจเรื่องนี้

  • เชื่อว่าคนสองคนที่เกิดมาคู่กัน ไม่ว่าจะเจอกันที่ไหน ยังไงก็ต้องได้เจอกัน
  • เชื่อว่าคนสองคนที่เกิดมาคู่กัน จะมีความรู้สึกบางอย่างที่ดึงดูดกัน
  • เชื่อว่าคนสองคนที่เกิดมาคู่กัน แม้จะขัดแย้งกัน แต่สุดท้ายก็จะอยู่ด้วยกันได้

ความเชื่อเหล่านี้เป็นเพียงความเชื่อส่วนบุคคล ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์มารองรับ แต่ความเชื่อเหล่านี้ก็เป็นสิ่งที่ทำให้ผู้คนมีกำลังใจในการใช้ชีวิต เชื่อว่าสักวันหนึ่งพวกเขาจะได้พบกับคนที่เกิดมาคู่กัน

ในต่างประเทศมีความเชื่อเรื่องพรหมลิขิตหรือไม่

ความเชื่อเรื่องพรหมลิขิตมีอยู่ในทุกวัฒนธรรมทั่วโลก ความเชื่อนี้มักถูกนำมาใช้เป็นพล็อตเรื่องในนิยาย ภาพยนตร์ และละครโทรทัศน์ไม่แตกต่างจากไทย เฉกเช่น วรรณก้องโลก “โรมิโอกับจูเลียต” แต่เรื่องราวความรักมากมายในโลกนิยายและภาพยนตร์ ที่สามารถเกิดขึ้นได้แม้กระทั่งกับคนที่ไม่น่าเป็นไปได้ เป็นความรักที่ก้าวข้ามผ่านทุกความแตกต่าง

ในวัฒนธรรมตะวันตก ความเชื่อเรื่องพรหมลิขิตมักถูกเรียกว่า "soulmate" หรือ "true love" เชื่อกันว่าคนสองคนที่เกิดมาคู่กัน จะมีความรู้สึกบางอย่างที่ดึงดูดกัน แม้จะเจอกันครั้งแรก แต่ก็รู้สึกเหมือนรู้จักกันมานานแล้ว เชื่อกันว่าคนสองคนที่เกิดมาคู่กัน ไม่ว่าจะเจอกันที่ไหน ยังไงก็ต้องได้เจอกัน และจะอยู่ด้วยกันไปตลอดกาล

ในวัฒนธรรมตะวันออก ความเชื่อเรื่องพรหมลิขิตมักถูกเรียกอีกอย่างว่า "บุพเพสันนิวาส" เชื่อกันว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นในชีวิตล้วนแล้วแต่มีเหตุและผล แม้แต่การพบเจอของใครสองคนก็เช่นกัน เชื่อกันว่าหากคนสองคนเกิดมาคู่กัน ไม่ว่าพวกเขาจะพบเจอกันอย่างไร ยังไงก็ต้องได้ครองคู่กันในที่สุด

ผิดไหมที่ไม่เชื่อเรื่องพรหมลิขิต

ความเชื่อเรื่องพรหมลิขิตมีทั้งคนที่เชื่อและคนที่ไม่เชื่อ คนที่เชื่อมักมองว่าพรหมลิขิตเป็นสิ่งสวยงาม เป็นความโชคดีในชีวิต คนที่ไม่เชื่อมักมองว่าพรหมลิขิตเป็นเพียงความเชื่อส่วนบุคคล ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์มารองรับ หลายคนเชื่อว่าโชคชะตากำหนดได้ด้วยตนเอง การพบกับเป็นเพียงความน่าจะเป็นหรือเหตุบังเอิญ การไม่เชื่อเรื่องพรหมลิขิตจึงไม่ใช่ความผิดบาปแต่อย่างใด การเอ่ยถึงโชคชะตาฟ้ากำหนดเป็นเพียงการกล่าวอ้างเมื่อต้องการกล่าวโทษต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตเท่านั้น  

อย่างไรก็ตามความเชื่อเรื่องพรหมลิขิตยังคงถูกนำมาอธิบายถึงความรักที่ไม่สามารถอธิบายหาเหตุผลได้ ความรักที่เกิดจากความรู้สึกบางอย่างที่ไม่สามารถอธิบายได้ ความรักที่แม้จะขัดแย้งกับเหตุผล แต่ก็ไม่สามารถต้านทานได้ ความรักเช่นนี้มักถูกมองว่าเป็นความรักที่เกิดจากพรหมลิขิต

ความเชื่อเรื่องพรหมลิขิตยังคงถ่ายทอดสืบต่อความคิดจนมองไม่เห็นทางสิ้นสุด ให้ความหวังกับผู้คนด้วยความเชื่อที่ว่า ทุกคนล้วนแล้วแต่มีใครอีกคนที่รอคอยอยู่ ไม่ว่าพวกเขาจะพบเจอกันอย่างไร แตกต่างกันแค่ไหน หรืออยู่ห่างไกลเป็นพันไมล์ สุดท้ายก็ต้องได้ครองคู่กันในที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook