CPSCOFFEE คาเฟ่ที่นำจุดวงกลมมาเล่าในภาษาการออกแบบได้อย่างกลมกล่อม

CPSCOFFEE คาเฟ่ที่นำจุดวงกลมมาเล่าในภาษาการออกแบบได้อย่างกลมกล่อม

CPSCOFFEE คาเฟ่ที่นำจุดวงกลมมาเล่าในภาษาการออกแบบได้อย่างกลมกล่อม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยอมรับเลยว่าทุกวันนี้เราได้เห็นคาเฟ่สวยๆ เปิดตัวขึ้นใหม่แทบทุกวัน C.P.S.COFFEE คาเฟ่ในเครือ CPS CHAPS ที่ก่อนหน้านี้หลายๆ คนคงเคยเห็นคาเฟ่ตั้งอยู่ในจุดเดียวกับร้านเสื้อผ้าแต่สำหรับ C.P.S.COFFEE สุขุมวิท 53 ถือเป็นคาเฟ่สแตนอโลนนอกห้างสรรพสินค้าสาขาแรก และยังมีการปรับโฉมการออกแบบให้แตกต่างไปจาก C.P.S.COFFEE อย่างที่คอกาแฟเคยเห็น

C.P.S.COFFEE สุขุมวิท 53 เปิดตัวมาในคอนเซ็ปต์  Modern Timeless ภายใต้ตัวร้านสีขาว และมีทางเข้าเป็นช่องวงกลมโดดเด่นอยู่ด้านหน้า คุณกู่-ปฏิภาณ สินหมู่ Senior VM&Display Dept.Manager BU2 ขยายความถึงที่มาของคอนเซ็ปต์รวมไปถึงไอเดียการดีไซน์ C.P.S.COFFEE แห่งนี้

ก่อนจะกลายเป็นคาเฟ่สีขาวโดดเด่นอย่างที่เห็นทุกวันนี้ สถานที่แห่งนี้เคยเป็นบ้านเก่าขนาดสองชั้นที่มีอายุขั้นต่ำประมาณ 40 ปี ดีไซน์เนอร์จึงรีโนเวทบ้านหลังนี้โดยคงโครงสร้างเดิมไว้ แล้วครอบฟาซาด (เปลือกภายนอกอาคาร) ใหม่

"เราแค่จับบ้านเก่าหลังเดิมมาแต่งตัวใหม่ให้ทันสมัย มีความอบอุ่นสไตล์เอเชียน ไม่ไทย ไม่ญี่ปุ่นจนเกินไป"

ความทันสมัยที่อยู่เหนือกาลเวลา Modern Timeless ได้รับการถ่ายทอดเรื่องราวผ่านจุดวงกลมหรือ "ดอท" ภายใต้ชื่อแบรนด์  C.P.S. ซึ่งจุดเหล่านี้ถือเป็นตัวย่อของคำต่างๆ คือ Coffee Passion และ Specialty ซึ่งดีไซน์เนอร์ได้นำมาขยายความในตัวคาเฟ่ทำให้แม้ตัวอาคารจะเรียบ แต่ในความเรียบมีดีเทลต่างๆ ทั้งสเต็ป ความโค้งคล้ายเจดีย์ในส่วนของด้านหน้าอาคาร ซึ่งตัวสเต็ปที่ออกแบบนั้นตั้งใจให้ความขาวของกรอบที่ครอบไว้ล้อกับแสงระหว่างวัน ซึ่งในเวลาที่ต่างกันเงาตกกระทบบนฟาซาดก็จะต่างกัน

นอกจากนั้นจุดสำคัญคือการเล่าเรื่องผ่าน "ดอท" ที่ดีไซน์เนอร์นำดอทภายใต้ชื่อแบรนด์ ซึ่งหากสังเกตดีๆ จะพบว่าขนาดของดอทแต่ละตัวไม่เท่ากัน โดยดอทตัวใหญ่ดีไซน์เนอร์นำมาทำเป็นโลโก้ตรงทางเข้าคาเฟ่ที่ออกแบบเป็นช่องวงกลมเปรียบเสมือนโพรงกระต่าย

"โพรงกระต่ายนี้สามารถดูดคนเข้าไป หรือดูดความสนใจของคนที่สงสัยว่าอาคารสีขาวแห่งนี้คืออะไร ถ้าเขาถูกดูดเข้ามาแล้วก็จะเข้ามาอยู่ในค่ายกลของเรา ที่จะสามารถสำรวจสิ่งต่างๆ ที่สอดแทรกไว้ในงานดีไซน์ และวัสดุที่เลือกใช้"

ส่วนดอทในลำดับที่สองและสามนั้นคือบริเวณสโลว์ บาร์ ที่ดีไซน์เนอร์ต้องการขยายความเป็น Specialty เพราะโดยส่วนใหญ่ร้านกาแฟจะคุยกันเรื่องเมล็ดกาแฟ ความพิเศษของสิ่งที่นำเสนอ ซึ่งที่ C.P.S.COFFEE นั้นสอดแทรกในทุกสิ่งที่นำเสนอ ดังนั้นจุดวงกลมด้านหลังบาร์เทนเดอร์จึงเป็นเหมือนการไฮไลท์ตัวบาริสต้าของคาเฟ่แห่งนี้ ที่มีความชำนาญในสิ่งที่พวกเขาทำและตั้งใจนำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดให้กับทุกคน

นอกจากไอเดียด้านการดีไซน์แล้วอีกสิ่งหนึ่งที่สะท้อนคอนเซ็ปต์ความทันสมัยเหนือกาลเวลาคือการให้น้ำหนักสีที่จะอยู่ทั่วทั้งคาเฟ่ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ หรือการย้อนกลับไปที่จุดวงกลมก็มีขนาดไม่เท่ากันสีไม่เหมือนกันโดยอิงจากความเป็นกาแฟที่มีสีอ่อน สีกลาง และสีเข้ม

"อย่างแผ่นกรุเสาของคาเฟ่ ดีไซน์เนอร์เลือกใช้แผ่นกรุผนังที่ทำมาจากชั้นดินแล้วเลือกสีไล่โทนอ่อน กลาง และเข้ม รวมทั้งการใช้สีทั้งตัวอาคารแบ่งเป็นสีอ่อน 30 % สีกลาง 60 % และสีเข้ม 10 %  เพราะคนไทยกิน
กาแฟคั่วกลางกับคั่วเข้มเป็นหลัก"

เมื่อถามถึงจุดไฮไลท์ จุดถ่ายภาพ C.P.S.COFFEE ตอบโจทย์ในเรื่องนี้เต็มร้อยเพราะทุกจุดในร้านสามารถถ่ายรูปได้ทั้งหมด ทั้งด้านหน้าที่เล่าไปแล้ว หรือภายในตัวร้าน หรือด้านบนชั้นสองที่ออกแบบให้มีความอาวองการ์ด หรือล้ำยุคขึ้นไปอีก

"ถ้าขึ้นไปนั่งบนชั้นสองจะรู้สึกเหมือนตัวเองอยู่ในแกลอรี่ เพราะตัวเคาน์เตอร์ทั้งหมดทำจากอะคริลิกใสแล้วเปลี่ยนจากโครงเหล็กเป็นโครงไม้ซึ่งเป็นการฉีกรูปแบบดีไซน์ออกไป สตูลนั่งทำเป็นแท่ง เพราะดีไซน์เนอร์ตั้งใจให้คนนั่งรู้สึกเหมือนตัวเองเป็นประติมากรรม หรืองานอาร์ต 1 ชิ้นในแกลอรี่นั้น ที่ได้รับแสงตกกระทบไม่เหมือนกันในแต่ละช่วงเวลาของวัน"

ซอยสุขุมวิท 53 เป็นซอยที่ผู้สัญจรด้วยรถยนต์ส่วนตัวให้เป็นทางลัดและมักจะขับรถกลางๆ ถึงเร็ว หากหลังจากนี้ไปใครผ่านถนนเส้นนี้แล้วชะลอรถก็ไม่ต้องสงสัยว่าคนๆ นั้นได้สะดุดตากับคาเฟ่สีขาวสะอาดตาที่พร้อมจะดึงดูดความสนใจทุกคนให้เข้าไปสำรวจบรรยากาศภายใน และรสชาติกาแฟของ C.P.S.COFFEE เข้าให้แล้ว

อัลบั้มภาพ 57 ภาพ

อัลบั้มภาพ 57 ภาพ ของ CPSCOFFEE คาเฟ่ที่นำจุดวงกลมมาเล่าในภาษาการออกแบบได้อย่างกลมกล่อม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook