สาวโพสต์รีโนเวทสวนในบ้านด้วยตัวเอง จากงบ 3 หมื่นกว่า เหลือแค่ราคาหมื่นต้นๆ

สาวโพสต์รีโนเวทสวนในบ้านด้วยตัวเอง จากงบ 3 หมื่นกว่า เหลือแค่ราคาหมื่นต้นๆ

สาวโพสต์รีโนเวทสวนในบ้านด้วยตัวเอง จากงบ 3 หมื่นกว่า เหลือแค่ราคาหมื่นต้นๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าของเฟชบุ๊ก Sucha Nang ได้โพสต์การรีโนเวทสวนด้วยตัวเองแบบมือสมัครเล่น โดยเลือกใช้วิธีการปูแผ่นพื้นคอนกรีตแทนการเทปูน และเลือกต้นไม้ที่ทนแดด ไม่ต้องดูแลมาก จากราคาที่คิดไว้ 39,000 พอลงมือทำเองเหลือแค่ 13,500 เท่านั้น มาดูกันว่านักจัดสวนมือสมัครเล่นคนนี้มีขั้นตอนและใช้อะไรในการเนรมิตสวนด้วยตัวเองบ้าง

จัดสวนด้วยตัวเองจัดสวนด้วยตัวเองจัดสวนด้วยตัวเอง

"จาก 39,000 เหลือ 13,500 ที่มาพร้อมกับความคุ้มค่าทางจิตใจ ความเหนื่อยนอนพักก็หาย แต่การเยียวยาจิตใจจะทำให้เราหายเหนื่อยและมีพลังก้าวต่อในทุกๆ วัน ได้เวลามาแชร์การจัดสวนข้างบ้านสำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแล (สั้นๆคือขี้เกียจ ) และคนที่เจอปัญหาข้างบ้านเจอแดดตลอดปีไม่มีทีท่าว่าจะร่มรื่น

จัดสวนข้างบ้านจัดสวนข้างบ้านจัดสวนข้างบ้าน

ที่มาที่ไปของการ Renovate สวนข้างบ้านในครั้งนี้ก็อย่างที่ได้กล่าว หลักๆ คือ #ขี้เกียจ รองลงมาคือ #งก ในใจไม่ชอบการเทปูนข้างบ้านเท่าไหร่ ก่อนหน้านี้ก็มีติดตามเพจแนวจัดสวนไว้อยู่แล้ว เลยได้มีโอกาสเห็นการแต่งสวนโดยการปูแผ่นพื้นคอนกรีตแบบผ่านๆ ตา เออออ สวยดีแฮะ แต่ด้วยค่าใช้จ่ายค่อนข้างแรงถ้าจะต้องจ้างช่าง (เฉลี่ย 1500 / ตร.ม พื้นที่ข้างบ้านประมาณ 26 ตร.ม รวมๆ แล้วเฉพาะปูพื้น 39,000) ....งั้นก็ทำเองซะเลย ได้ใช้ฝีมือความอยากเป็นมัณฑนากรในวัยเด็กมาละเลงข้างบ้านตัวเอง

ปัญหาก็ตามมาอีก คือ.....แล้วจะจัดสวนแนวไหนดี ปลูกต้นอะไรบ้างที่ไม่ต้องดูแลและทนร้อนได้.....แว่บแรกที่ลอยเข้ามาในหัวเลยก็คือถ้าจะแดด 100 ขนาดนี้ ก็จัดสวนน้องบองไปซะเลย ตอบโจทย์ความขี้เกียจดูแลสวนด้วย 555555 ระยะเวลาในการทำแบบค่อยเป็นค่อยไปก็ประมาณ 1 เดือน อารมณ์แบบชิลๆ ทำหลังเลิกงาน (ขนทราย แบกแผ่นคอนกรีตหนักราวๆ 15 โล มันชิลตรงไหนฟระ แอบด่าตัวเอง 5555)

สรุปค่าใช้จ่าย ในการเนรมิตสวนข้างบ้านด้วยมือสมัครเล่น เฉพาะการปูพื้นอยู่ที่ประมาณ 13,500 (ส่วนบ่อปลาและสวนน้องบองที่มีปลาและน้องบองงอกเพิ่มมาทุกวันก็อย่าไปพูดถึงเลย 5555)

อุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดสวน

  • แผ่นปูพื้น SCG ที่ถูกหน่อยก็จะมีอยู่ 2 ร้าน ตกแผ่นละ 85 ไม่รวมค่าจัดส่งนะคะ ถ้าบ้านใครอยู่ใกล้ถือว่าคุ้มมากๆ ของเราที่ได้มาค่าใช้จ่ายรวมจัดส่งตกอยู่ที่แผ่นละ 102 (ที่เลือกที่นี่เพราะมีของเลยช่วงนั้นถ้าสั่งจาก SCG โดยตรงต้องรอของประมาณ 1 เดือน บวกกับเทียบค่าใช้จ่ายกับ SCG และไทวัสดุแถวบ้านแล้วไม่ได้ต่างกันมากก็เลยเลือกร้านนี้ค่ะ)
  • ทรายปรับพื้น 2 คิว 1300
  • หินประดับ 3 ถุง 100
  • ตาข่ายสีดำปูพื้น (ป้องกันหินจมลงไปในทราย) ม้วนละ 685
  • ผ้าใบพลาสติกคลุมดิน ม้วนละ 498
  • น้ำยาเคลือบเงาใสกันซึม (สูตรน้ำ) TOA ขนาด 2 ลิตร 460
  • อื่นๆ ที่ใช้ตกแต่งตามอารมณ์
  • ต้นแก้วเจ้าจอม 2000 (ไม่รวมส่ง)
  • กระถางเหลี่ยมเพชร 5 ใบชุดละ 1500
  • ชุดโต๊ะ เก้าอี้ไม้สัก 1600จัดสวนข้างบ้านจัดสวนข้างบ้านจัดสวนข้างบ้าน

ขั้นตอนง่ายๆ ไม่ยุ่งยากเลยยย เริ่มจาก ถางหญ้าให้เตียน > ปูแผ่นพลาสติก > ถมทรายเพื่อปรับพื้น > ปูตาข่ายป้องกันหินจม ปูแผ่นคอนกรีต  ใช้ค้อนยางทุบๆให้แผ่นหินเสมอกัน (แต่เราทำไม่เสมอสักที) > ปูแผ่นคอนกรีตจบแล้วใช้น้ำฉีด ล้าง เช็ดแผ่นให้สะอาด >รอแผ่นคอนกรีตแห้งลงน้ำยาเคลือบ ทำให้แผ่นเงาและกันตะไคร่น้ำ ทิ้งไว้ 24 ชั่วโมงให้แห้ง

ระหว่างทำเจออุปสรรคเยอะมาก เจอฝนตกหนักจนน้ำพัดทรายที่ถมไว้มากองอยู่หน้าบ้าน ต้องแบกทรายกลับมาถมอีกรอบ แต่เรามีความมุ่งมั่นที่จะใช้ความมัณฑนากรสมัยเด็กเลยไม่ยอมแพ้

วิธีทำจริงๆ อาจจะไม่ถูกตามหลักการนะคะ ใช้วิธีลองผิดลองถูกเอาเอง ย้ำ !!! การปูแผ่นไม่เสมอกัน อาจจะเอียงๆ บ้างมันคือศิลปะ 55555"

อัลบั้มภาพ 27 ภาพ

อัลบั้มภาพ 27 ภาพ ของ สาวโพสต์รีโนเวทสวนในบ้านด้วยตัวเอง จากงบ 3 หมื่นกว่า เหลือแค่ราคาหมื่นต้นๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook