เชื้อราในห้องนอน อันตรายต่อคุณอย่างไร ทำไมเหมือนตายผ่อนส่ง

เชื้อราในห้องนอน อันตรายต่อคุณอย่างไร ทำไมเหมือนตายผ่อนส่ง

เชื้อราในห้องนอน อันตรายต่อคุณอย่างไร ทำไมเหมือนตายผ่อนส่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ว่าในห้องครัว และห้องน้ำจะขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งที่เกิดเชื้อราได้ง่ายแต่เรามักแปลกใจเมื่อได้รู้ว่าเชื้อราสามารถบุกรุกห้องนอนของคุณได้เช่นกันและหากคุณนอนหลับพักผ่อนภายในห้องนอนนั้นเป็นประจำ เชื้อราอาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพมากมาย และยังรบกวนต่อการนอนหลับของคุณได้ มารู้จักราในห้องนอนพร้อมวิธีควบคุมเชื้อราในห้องนอนกันดีกว่า

เชื้อรากับการนอนหลับของคุณ

นอกจากปัญหาสุขภาพมากมายที่เกิดจากเชื้อราแล้ว การวิจัยยังชี้ให้เห็นว่าการสัมผัสเชื้อราอาจทำให้การนอนหลับลดลงด้วย เชื้อราในครัวเรือนมีความสัมพันธ์กับปัญหาการนอนหลับ เช่นนอนไม่หลับ นอนกรน และการง่วงนอนตอนกลางวันมากเกินไป

เชื้อราและสุขภาพของคุณ

เชื้อราปล่อยสารหลายชนิดที่อาจทำให้เกิดอาการแพ้ ระคายเคือง และเป็นพิษเมื่อเราไปสัมผัสหรือสูดดม ผลกระทบด้านสุขภาพจากเชื้อรานั้นอาจแตกต่างกันดังนี้

-ผื่นแดงหรือผื่นที่ผิวหนัง
-ตาแดง มีอาการคัน
-จาม
-คัดจมูก
-ไอเรื้อรัง
-มองเห็นภาพซ้อน

หากมีอาการรุนแรงขึ้น อาจทำให้มีไข้ หายใจลำบาก และปอดติดเชื้อ

เพราะเหตุใดห้องนอนจึงเกิดเชื้อรา

แม้ว่าห้องนอนอาจดูสะอาดสะอ้าน แต่มีหลายปัจจัยที่สามารถเปลี่ยนห้องนอนของคุณให้เป็นที่อยู่อาศัยของเชื้อรา ซึ่งเชื้อราสามารถเติบโตได้ดีบนวัสดุที่หลากหลายโดยเฉพาะอย่างยิ่งวัสดุที่มีรูพรุนและมาจากธรรมชาติ เช่นกระดาษแข็งผลิตภัณฑ์จากไม้ และกระเบื้องติดเพดาน นอกจากนั้นเชื้อรายังสามารถเติบโตได้ภายในพื้นผิวอื่นๆ รอบห้องนอนของคุณ รวมทั้งวอลล์เปเปอร์และฉนวนต่างๆ

วิธีควบคุมเชื้อราในห้องนอน

เป็นเรื่องยากมากที่เราจะควบคุมเชื้อราไม่ให้เกิดขึ้นในบ้าน เพราะสปอร์ขนาดเล็กของเชื้อราสามารถเข้ามาทางช่องลมหน้าต่าง และช่องระบายอากาศ หรือยึดติดกับเสื้อผ้าและสัตว์เลี้ยง ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันเชื้อราคือต้องแน่ใจว่าสภาพแวดล้อมในห้องนอนของคุณไม่รองรับการเจริญเติบโต

วิธีป้องกันการเจริญเติบโตของเชื้อรา

เพื่อป้องกันเชื้อราในห้องนอน คุณควรควบคุมความชื้น เพิ่มการระบายอากาศและทำความสะอาดทันทีเมื่อมีน้ำหก หรือของเหลวหกใส่ในห้องนอน นอกจากนั้นยัง
มีวิธีเหล่านี้
-จัดการปัญหาน้ำรั่วจากหลังคา ท่อ หรือแหล่งอื่นๆ ได้อย่างรวดเร็ว
-ใช้เครื่องลดความชื้น หรือเครื่องปรับอากาศหากห้องนอนของคุณมีแนวโน้ม
ที่จะมีความชื้น
-ย้ายเฟอร์นิเจอร์ให้ห่างจากผนัง
-สร้างช่องว่างระหว่างเสื้อผ้า และสิ่งของอื่นๆ ในตู้เสื้อผ้าของคุณ
-อย่าปล่อยกองเสื้อผ้า เครื่องนอน หรือกระดาษทิ้งไว้เป็นเวลานาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook