อยากเป็นเจ้าของ "ฟิโลเดนดรอนก้านส้ม" ต้นแรกต้องวางแผนอย่างไร

อยากเป็นเจ้าของ "ฟิโลเดนดรอนก้านส้ม" ต้นแรกต้องวางแผนอย่างไร

อยากเป็นเจ้าของ "ฟิโลเดนดรอนก้านส้ม" ต้นแรกต้องวางแผนอย่างไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มไม้ประดับประเภทไม้ใบในปัจจุบันยังได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลาย และฟิโลเดนดรอนถือเป็นหนึ่งในพรรณไม้ที่ได้รับความนิยม โดยฟิโลเดนดรอนเองก็ยังมีอีกหลากหลายสายพันธุ์ที่นักสะสมให้ความสนใจและนิยม โดยเฉพาะฟิโลเดนดรอนก้านส้มนั้นถือเป็นสายพันธุ์ยอดฮิตนี่ยังไม่นับฟิโลเดนดรอนก้านส้มด่าง ซึ่งจากที่เห็นในข่าวนั้นสามารถขาย หรือทำราคาได้ค่อนข้างสูง

จากกระแสความนิยมจึงทำให้ฟิโลเดนดรอนก้านส้มเป็นที่ต้องการ แต่สำหรับใครที่ยังไม่เคยเลี้ยง และอยากจะลองซื้อฟิโลเดนดรอนก้านส้มมาไว้ในครอบครองจะต้องเริ่มต้นอย่างไร เรามีคำแนะนำ

คำแนะนำสำหรับการเลือกฟิโลเดนดรอนก้านส้มมาเลี้ยง เนื่องจากฟิโลเดนดรอนก้านส้มเป็นต้นไม้ที่เติบโตช้า ดังนั้นควรเลือกซื้อขนาดต้นที่ต้องการเลย  เพราะฟิโลเดนดรอนก้านส้มนั้นมีต้นหลายขนาด ตั้งแต่ขนาดจิ๋วไปจนถึงต้นฟอร์มใหญ่ ซึ่งฟิโลเดนดรอนก้านส้มต้นจิ๋วนั้นส่วนใหญ่เกิดจากการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ และโตมาเป็นก้านส้ม ซึ่งนอกจากการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อแล้วยังมีวิธีตัดชำอีกหนึ่งวิธีในการขยายพันธุ์ นอกจากนี้ยังต้องพิจารณาสีของก้านควรมีสีส้มอย่างชัดเจน

นอกจากการเลือกฟอร์มของต้นที่เราต้องการแล้ว หากเป็นการซื้อจากออนไลน์อาจต้องคำนึงถึงความน่าเชื่อถือของร้านเหล่านั้นด้วย รวมไปถึงยังอาจต้องรู้ศัพท์ของการซื้อเช่น 3 ใบ 1 หลอด ก็คือเป็นฟิโลเดนครอนก้านส้มที่มีใบจำนวน 3 ใบ และก้านที่งอกออกมาแล้วพร้อมจะเป็นใบ หรือใบอ่อน 1 ก้านซึ่งเราเรียกว่าหลอด

เมื่อได้เป็นเจ้าของแล้วการปลูกฟิโลเดนดรอนก้านส้มนั้นไม่ได้ยุ่งยากอะไร โดยเริ่มต้นจากการเลือกกระถางให้เหมาะกับต้น ถ้าต้นใหญ่กระถางก็ควรใหญ่ และเลือกกระถางที่มีรูระบายน้ำ แต่ก็ไม่ควรเลือกกระถางใบใหญ่จนเกินไปเนื่องจากกระถางใบใหญ่จะทำให้เกิดการสะสมความชื้นซึ่งอาจจะทำให้เกิดปัญหารากเน่าได้

ส่วนวัสดุสำหรับปลูกคือกาบมะพร้าว ขุยมะพร้าวสับ หรือจะผสมใบก้ามปูแห้ง คำแนะนำสำหรับการนำขุยมะพร้าวมาใช้นั้นควรนำกาบมะพร้าวไปแช่น้ำก่อนสักประมาณ 30 นาทีขึ้นไปเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น และล้างสารต่างๆ ออกจากกาบมะพร้าว

สำหรับการรดน้ำนั้นแนะนำว่ารดวันละ 1 ครั้ง หรือแบบวันเว้นวัน โดยให้สังเกตวัสดุปลูกถ้ายังชุ่มชื้นอยู่ก็ยังไม่ต้องรดน้ำ ส่วนตำแหน่งการตั้งต้นฟิโลเดนดรอนให้โดนแดดรำไร ถ้าแสงโดนอย่างทั่วถึงทั้งใบและก้านจะออกสีสันสวยงาม


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook