สาวโพสต์รีวิวตู้เย็น สวนผัก ที่บ้าน เริ่มจากหาข้อมูลปลูกผัก ลองผิด ถูก จนมีผักให้ทานตลอดปี

สาวโพสต์รีวิวตู้เย็น สวนผัก ที่บ้าน เริ่มจากหาข้อมูลปลูกผัก ลองผิด ถูก จนมีผักให้ทานตลอดปี

สาวโพสต์รีวิวตู้เย็น สวนผัก ที่บ้าน เริ่มจากหาข้อมูลปลูกผัก ลองผิด ถูก จนมีผักให้ทานตลอดปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก Jeep Patchamon โพสต์ภาพสวนผักอินทรีย์ที่เจ้าตัวลองผิดลองถูกปลูกเอง เรียกได้ว่าในตอนแรกเป็นมือใหม่หัดปลูก หาข้อมูลเบื้องต้น เริ่มจากศูนย์ กระทั่งได้สวนผักที่เปรียบเสมือนตู้เย็นของบ้าน อยากจะทานอะไรก็ไปเก็บมาทำอาหารทานได้เลย สำหรับใครที่อยากทำสวนผักของตัวเอง และไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร สามารถใช้วิธีของคุณ Jeep Patchamon ได้เลย

"โพสต์นี้ตามคำขอจากเพื่อน ๆ นะคะ รีวิวตู้เย็น (สวนผัก) ที่บ้านค่ะ

เนื้อหาจะเยอะหน่อยน้าแต่คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่จะไปทำจริง ๆ เพราะเราลองผิดมาให้หมดแล้ว เพื่อน ๆ สามารถนำไปลองถูกได้เลย เราปลูกแบบอินทรีย์หรือออร์แกนิคค่ะ เป็นวิธีปลูกที่ไม่ใช้สารเคมีใด ๆ เลย ย้ำนะคะ ไม่ใช้เลย

อันดับแรกเลยเราต้องเริ่มจากหาความรู้เรื่องการปลูกผักก่อนค่ะ ซึ่งในยูทูปมีให้ดูเยอะมาก พิมพ์คำว่า ปลูกผัก ก็ขึ้นมาแล้ว ดูวนไปค่ะ เพลิน ๆ ป้ายยา สะกดจิตตัวเองไปก่อน ปล.เรื่องที่แนะนำให้ดูลำดับแรกคือ การบำรุงดิน เรื่องนี้สำคัญที่สุดค่ะ ผักจะงามได้เพราะดินดี ปลูกข้าวในแปลงผักเราก็ปลูกมาแล้ว หากดินดี จะขอไม่ลงรายละเอียดนะคะว่าทำยังไง เดี๋ยวจะยาวไป

เรื่องที่สองคือเรื่องการทำปุ๋ยหมัก เรื่องนี้เราจะได้ความรู้เรื่องวิธีกำจัดเศษอาหารในครัวเรือนไปด้วยเลย ซึ่งดีงามมาก

สำหรับมือใหม่อย่าเพิ่งใจร้อนลงแปลงใหญ่นะคะ ลองปลูกในกระถางก่อนค่ะ เวลาผักตายจะได้ไม่ร้องไห้เยอะ

ผักเกือบทุกชนิดต้องการแสงตลอดวัน ดังนั้นสถานที่ปลูกต้องไม่มีร่มเงาบัง บางคนอยากปลูกบนระเบียงถ้าแสงส่องถึงก็ปลูกได้เลยค่ะ

การปลูกพืชทุกชนิด สำคัญที่สุดคือดิน หากยังปรุงดินไม่พร้อมอย่าเพิ่งลงมือปลูก เสียเวลาค่ะ เราเองจะหมดกำลังใจด้วยเมื่อผักที่ปลูกไม่โต ไม่สวย

สวนผักสวย ๆ ที่เห็นนี้เราเริ่มจากดินถมต้องปรับพื้นทำระดับใหม่หมด โดยเราจ้างช่างมาทำแบบเหมาจ่าย ดังนั้นราคาวัสดุเราจะไม่ทราบเลย แต่เพื่อน ๆ สามารถนำราคาวัสดุต่อชิ้นไปคำนวณกับพื้นที่ที่จะทำได้ เช่น หากใช้อิฐประสานราคาก้อนละ 10 บาท ก็นำเอาขนาดแปลงไปคำนวณดูค่ะ

วัสดุที่นำมาทำเป็นแปลงผักมีให้เลือกตามความชอบเลยค่ะ ราคา ความสวยงาม ความคงทนก็แตกต่างกันไป เราใช้อิฐประสานปัจจุบันผ่านมา 6 ปีแล้ว บางก้อนเริ่มเสื่อมสภาพแล้ว ถ้าต้องรื้อทำใหม่ครั้งหน้าเราว่าเราจะใช้อิฐมอญฉาบปูนด้านนอกปูกระเบื้องให้ดูสะอาด สวยงาม บางคนชอบไม้ไผ่ ดูเป็นธรรมชาติสวยไปอีกแบบ แต่จะไม่ทน ไม่ถึงปีก็เสื่อมสภาพต้องเปลี่ยน ราคาไม่แพงสามารถลงมือทำเองได้

ในภาพจะเห็นว่ามีการปูพลาสติกดำสำหรับกันหญ้าขึ้น ขอบอกว่ามันกันไม่ได้เลย ไม่ต้องใช้ สิ้นเปลืองเปล่า ๆ ลองมาหมดแล้ว

เนื่องจากสภาพดินเดิมบ้านเราเป็นดินเหนียว เราเลยใช้วิธีซื้อดินถุงมาเติมใส่ในแปลง อย่างที่บอกไปว่า "ดิน" สำคัญที่สุด เราเลยลงทุนกับเรื่องดินมาก ๆ

ดินถุงที่ขายตามร้านไม่สามารถปลูกผักให้โตได้นะคะ เราต้องนำมาปรุงใหม่ค่ะ ใส่อินทรีย์วัตถุลงไป

มุ้งตาข่ายที่เห็นเป็นมุ้งสำหรับงานเกษตรโดยเฉพาะค่ะ หาซื้อตามร้านขายอุปกรณ์เกษตรได้เลย มีหลายแบบให้เลือกตามชนิดพืชที่เราปลูก ส่วนใหญ่จะดูกันที่ความถี่ของตาข่าย หาดูได้ตามยูทูป อย่าเพิ่งซื้อโดยที่ไม่มีข้อมูลก่อนนะคะ เพราะราคาค่อนข้างสูงและส่วนใหญ่ขายยกม้วน ถ้าซื้อมาผิดต้องทิ้งยกม้วน

ระบบน้ำ เราทำแบบสปริงเกอร์ แต่เวลาใช้งานจริง ใช้สายยางรดเอาค่ะ มันชุ่มกว่า สะใจคนรด อันนี้แล้วแต่ความถนัดส่วนบุคคลเลยค่ะ
โครงสำหรับกางมุ้งเราใช้ท่อ PVC แบบอ่อนสุดเพราะดัดให้โค้งได้

ขนาดของแปลงที่เหมาะสม เราดูที่ความกว้างของแปลงเป็นหลักค่ะ ความกว้างไม่ควรเกิน 1 เมตร เพราะถ้ากว้างกว่านี้จะเอื้อมมือไปไม่ถึงแล้ว ปวดหลัง ส่วนความยาวจะยาวแค่ไหนก็ได้ ส่วนความสูงของแปลง ถ้าให้แนะนำเราว่าควรสูง 40 cm. กำลังดี หรือความสูงที่เรานั่งทำงานแล้วสบาย จะเปลืองดินที่ใส่ลงไปหน่อยแต่เวลานั่งทำงานนาน ๆ มันไม่ล้า ไม่เมื่อย และการที่มีแปลงสูงหน่อยเราจะปลูกผักหัวได้สบาย ๆ อย่างแครอท ไชเท้ามันหวาน

สำหรับเมล็ดพันธุ์เราได้มาจากหลายแหล่งมาก ได้แจกมาก็เยอะ ซื้อเป็นซอง ๆ ก็มีบ้าง ตามเพจปลูกผักมีแจกเยอะค่ะ

สุดท้ายคือลุยเลยค่ะ ผิดบ้าง ถูกบ้าง ผักไม่โตบ้าง ทุกอย่างคือประสบการณ์ การปลูกผักให้ปลูกแบบชิล ๆ แบบสบาย ๆ มีความสุข จะโดนหนอนแย่งไปกินบ้างก็แบ่ง ๆ กันไป เริ่มเพาะใหม่
หากถามเราว่าวันนี้สิ่งที่การปลูกผักสอนเราคือเรื่องอะไร เราตอบเลยว่าเรื่องความสุขระหว่างทางค่ะ ความสุขที่ได้ตื่นเช้าไปจับดิน ถอนหญ้า พรวนดิน เพาะเมล็ด รดน้ำ จับหนอน ส่วนผักจะโตหรือไม่ งามมากไหม นั่นเป็นผลพลอยได้

อัลบั้มภาพ 43 ภาพ

อัลบั้มภาพ 43 ภาพ ของ สาวโพสต์รีวิวตู้เย็น สวนผัก ที่บ้าน เริ่มจากหาข้อมูลปลูกผัก ลองผิด ถูก จนมีผักให้ทานตลอดปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook