รู้จัก “หญ้าแมว” ที่น้องเหมียวโปรดปราน พร้อมไอเดียการปลูกที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมของคนญี่ปุ่น

รู้จัก “หญ้าแมว” ที่น้องเหมียวโปรดปราน พร้อมไอเดียการปลูกที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมของคนญี่ปุ่น

รู้จัก “หญ้าแมว” ที่น้องเหมียวโปรดปราน พร้อมไอเดียการปลูกที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมของคนญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บ้านคนญี่ปุ่นที่เลี้ยงแมวมักจะวางต้นหญ้าไว้ให้น้องแมว  มาดูว่าทำไมน้องแมวจึงกินหญ้า จำเป็นหรือไม่ที่ต้องซื้อหรือปลูกหญ้าให้แมว ข้อควรระวังในการให้หญ้าแก่แมว และไอเดียการปลูกหญ้าแมวที่ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมกันนะคะ

รู้จักหญ้าแมว

หญ้าอ่อนที่คนญี่ปุ่นนิยมซื้อมาให้แมวกินเรียกว่า เนะโกะกุสะ (Nekogusa, 猫草) หญ้าชนิดนี้ได้มาจากการเพาะเมล็ดข้าวโอ๊ต ข้าวสาลี หรือข้าวบาร์เลย์ ซึ่งปลอดภัยต่อแมวเพราะคนเราก็นำผลผลิตจากข้าวโอ๊ต ข้าวสาลีและข้าวบาร์เลย์ มาใช้ประโยชน์ โดยหญ้าที่เหมาะจะใช้เป็นอาหารแมวนั้นจะเป็นหญ้าอ่อนที่แมวเคี้ยวได้ง่ายและไม่ทำให้กระเพาะอาหารระคายเคือง

เหตุผลที่น้องแมวกินหญ้า

แม้ว่าจะยังไม่มีข้อมูลการศึกษาที่สนับสนุนอย่างแน่ชัด แต่หญ้าแมวอาจจะมีประโยชน์ต่อน้องแมวดังนี้

กระตุ้นให้แมวอาเจียนเพื่อขจัดก้อนขนที่สะสมอยู่ในกระเพาะอาหาร

แมวเป็นสัตว์ที่เลียทำความสะอาดขน จึงทำให้ขนแมวไปสะสมเป็นก้อนอยู่ในกระเพาะอาหาร หญ้าอ่อนที่กินเข้าไปจะไปกระตุ้นกระเพาะอาหารให้แมวขับขนที่จับตัวเป็นก้อนออกมาโดยการอาเจียน

ช่วยป้องกันท้องผูก

แม้ว่าจะยังไม่มีคำอธิบายที่แน่ชัดถึงผลของหญ้าอ่อนที่ช่วยป้องกันอาการท้องผูกในแมว แต่ก้อนขนที่ไม่สามารถขับออกทางปากได้อาจจะไปปะปนกับของเสียอื่นๆ ในลำไส้จะส่งผลให้แมวขับออกทางมูลได้ยาก ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้แมวท้องผูกได้

เสริมวิตามินและแร่ธาตุ

แม้ว่าแมวที่เลี้ยงด้วยอาหารสำเร็จรูปจะไม่ต้องการวิตามินและแร่ธาตุ แต่แมวที่เลี้ยงด้วยข้าวและปลาอาจต้องการวิตามินและแร่ธาตุเพิ่มจากหญ้าอ่อนเหล่านี้

สร้างความสุขให้แก่น้องแมว

แมวมักจะชอบกินอาหารเม็ดที่กรุบกรอบ ดังนั้นการได้กินหญ้าที่ค่อนข้างแข็ง หอม และมีสีเขียวขจีจึงอาจจะเป็นอีกหนึ่งความสุขของพวกมัน

จำเป็นต้องให้หญ้าแก่น้องแมวหรือไม่

แมวเป็นสัตว์กินเนื้อ จึงสามารถมีชีวิตอยู่ได้โดยไม่ต้องกินหญ้าและกินผัก ทำให้เราไม่จำเป็นต้องให้หญ้าแก่แมวก็ได้ แต่แมวบางตัวชอบกินหญ้าที่ขึ้นอยู่รอบบ้าน หากหญ้านั้นมีพิษก็จะส่งผลเสียต่อร่างกายของพวกมัน การวางหญ้าอ่อนเคี้ยวง่ายไว้ให้จึงเป็นทางเลือกที่ดีเพื่อสุขภาพและความสุขทางใจของน้องแมวที่บ้าน

ข้อควรระวังในการให้หญ้าแก่น้องแมว

หญ้าแมวย่อยได้ยากจึงไม่เหมาะกับลูกแมวซึ่งระบบย่อยอาหารยังไม่แข็งแรง ทั้งนี้ควรดูแลตัดเอาใบแก่ของหญ้าออกปล่อยให้ใบอ่อนขึ้นมาใหม่ และในกรณีที่น้องแมวชอบหญ้ามาก การกินบ่อยจะทำให้มันอาเจียนออกมาบ่อย จึงควรหลีกเลี่ยงการวางหญ้าไว้ให้แมวตลอดเวลา แต่เปลี่ยนเป็นวางให้พวกมันกินเป็นครั้งคราวในโอกาสพิเศษ เช่น เป็นรางวัลที่อยู่บ้านตัวเดียวทั้งวัน เป็นต้น

ไอเดียการปลูกหญ้าแมวที่ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม

โดยปกติคนญี่ปุ่นจะปลูกหญ้าใส่กระถางพลาสติกและจำหน่ายให้แก่ลูกค้า ซึ่งการทิ้งกระถางพลาสติกก่อให้เกิดผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม จึงมีไอเดียการปลูกหญ้าแมวที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมและคำนึงถึงความสะดวกในการนำมาให้แมวกิน คือ การปลูกในถุงกระดาษที่บุกันน้ำไว้ข้างใน และใช้เยื่อกระดาษเหลือทิ้งเป็นวัตถุดิบในการปลูก ซึ่งวิธีการปลูกก็ง่ายๆ เพียงเปิดถุงบรรจุภัณฑ์และพับปากถุงตามวิธีการที่เขียนไว้ เติมน้ำลงไปบนเยื่อกระดาษที่มีเมล็ดหญ้าอยู่ นำไปวางไว้ในที่มีแสงแดดส่องถึง รดหรือฉีดพ่นน้ำวันละครั้ง ภายใน 7-10 วันก็จะได้หญ้าอ่อน นำไปวางเป็นของขวัญให้น้องแมวได้ และเมื่อหญ้าเหี่ยวก็ปิดปากถุงและทิ้งลงถังขยะได้อย่างสะดวก

หญ้าแมวนอกจากจะสร้างความสุขให้แก่น้องแมวแล้วก็ยังสร้างความเขียวขจีสบายตา หากอยากปลูกหญ้าให้น้องแมวตัวโปรดก็ทำได้ง่าย แต่หากอยากได้ความสะดวกในการทิ้งและใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมก็ลองปรับวิธีการปลูกโดยใช้วัตถุดิบเป็นเยื่อกระดาษดูนะคะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook