5 ประโยชน์งานบ้านจาก "ซอสมะเขือเทศ" รู้แล้วต้องแปลกใจ

5 ประโยชน์งานบ้านจาก "ซอสมะเขือเทศ" รู้แล้วต้องแปลกใจ

5  ประโยชน์งานบ้านจาก "ซอสมะเขือเทศ" รู้แล้วต้องแปลกใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สูตรซอสมะเขือเทศเกือบทั้งหมดมีน้ำส้มสายชู เป็นส่วนประกอบ และกรดอะซิติกในน้ำส้มสายชูทำหน้าที่เป็นตัวทำความสะอาดแบบอ่อนเพื่อขจัดสิ่งสกปรกประเภทต่างๆ หรือแม้แต่มะเขือเทศก็มีกรดซิตริกเล็กน้อย ซึ่งช่วยในการทำความสะอาด ดังนั้นมาดูกันว่าซอสมะเขือเทศที่ปกติเราใช้สำหรับทานคู่กับเมนูต่างๆ ยังมีประโยชน์งานบ้านอะไรอีกบ้าง

1.ทำให้เครื่องเงินเปล่งประกาย

เป็นเรื่องหงุดหงิดที่คุณพบว่าสร้อยข้อมือเงินเส้นโปรดของคุณสีหมองลงดูไม่สวยงาม ซอสมะเขือเทศช่วยได้ เพียงนำซอสมะเขือเทศจำนวนหนึ่งไม่ต้องเยอะมากทาเกลี่ยลงบนสร้อยข้อมือ แล้วใช้ผ้านุ่มๆ ค่อยๆ ถู ก่อนจะนำไปล้างออกให้สะอาดด้วยน้ำเปล่า ก่อนจะเช็ดให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ อีกผืน แต่ถ้าสร้อยเงิน เครื่องเงินหมองมาก ให้ทาซอสมะเขือเทศทิ้งไว้ประมาณ 15 นาทีก่อนจะขัด

2.กำจัดอาหารไหม้

หากคุณลืมหม้อทิ้งไว้บนเตา และปล่อยให้อาหารไหม้ติดบนภาชนะ ซอสมะเขือเทศสามารถช่วยขัดถูอาหารไหม้และคราบไหม้เหล่านั้นได้ โดยเทซอสมะเขือเทศให้ทั่วบริเวณที่มีรอยไหม้ ปิดฝาหม้อและทิ้งไว้ค้างคืน กรดจากซอสมะเขือเทศจะช่วยให้อาหารหลุดออกจากโลหะ ซึ่งช่วยให้ล้างทำความสะอาดได้ง่ายขึ้น

3.ทำให้เครื่องครัวทองแดงวาววับ

หม้อ กระทะ หรือกาต้มน้ำที่เป็นทองแดงจะสวยงามขึ้นได้ด้วยซอสมะเขือเทศ วิธีการก็คือให้ทาซอสมะเขือเทศลงบนภาชนะทองแดงเหล่านั้น ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที ก่อนจะถูด้วยผ้านุ่มๆ และล้างออกให้สะอาด แต่ถ้ามีคราบสกปรกมากเป็นพิเศษควรโรยเกลือทับซอสมะเขือเทศอีกทีก่อนเริ่มขัดออก วิธีการนี้ใช้กับเครื่องทองเหลืองได้เช่นเดียวกัน

4.ขับไล่แมลง

หากไฟหน้ารถ กระจังหน้า หรือกันชนของรถเต็มไปด้วยแมลงที่กำจัดออกได้ยาก ซอสมะเขือเทศช่วยได้ เพียงเคลือบบริเวณที่ได้รับผลกระทบด้วยซอสมะเขือเทศ และปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที หยิบแปรงขัดขนนุ่มออกมาทำความสะอาดบริเวณนั้น ก่อนจะล้างออกให้สะอาดและเช็ดให้แห้ง

5.ขจัดสนิมออกจากโลหะ

เครื่องใช้ในครัว เฟอร์นิเจอร์กลางแจ้ง และเครื่องมือทำสวนสามารถเกิดสนิมเล็กๆ ขึ้นได้ ดังนั้นลองทาซอสมะเขือเทศหนาๆ ทิ้งไว้ 30 นาที แล้วถูด้วยผ้านุ่มก่อนนำไปล้างออกให้สะอาด กรดในซอสมะเขือเทศจะช่วยกำจัดสนิมจุดเล็กๆ บนโลหะได้ แต่ถ้าเกิดสนิมเป็นจำนวนมากจนสนิมกินเนื้อโลหะแล้ว วิธีการนี้ไม่สามารถใช้ได้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook