15 ต้นไม้ฟอกอากาศในห้องนอน ปลูกในห้องนอน สุขภาพดีขึ้น

15 ต้นไม้ฟอกอากาศในห้องนอน ปลูกในห้องนอน สุขภาพดีขึ้น

15 ต้นไม้ฟอกอากาศในห้องนอน ปลูกในห้องนอน สุขภาพดีขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่เพียงแต่ต้นไม้จะช่วยเพิ่มความสดชื่นให้กับบ้านเท่านั้น แต่อย่างที่   NASA เคยแนะนำว่าพืชเหล่านี้สามารถช่วยฟอกอากาศหากปลูกไว้ในบ้านหรือในห้องนอน รวมทั้งต้นไม้บางชนิดช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ไม่เครียด และเหล่านี้คือ "ต้นไม้ฟอกอากาศ" ที่สามารถปลูกได้ในห้องนอนช่วยทำให้อากาศบริสุทธิ์ ส่งผลดีต่อสุขภาพ

ต้นไม้ฟอกอากาศในห้องนอน

  1. ต้นลาเวนเดอร์
    ปกติเราไม่คิดว่าจะปลูกลาเวนเดอร์ในกระถาง แต่ลาเวนเดอร์สามารถอยู่รอดได้ในบ้านภายในสภาวะที่มีความเหมาะสม โดยแสงสว่างจะต้องส่องอย่างถึง โดยเฉพาะการวางไว้ใกล้หน้าต่าง นอกจากนั้นเมื่อดินของมันเริ่มแห้งให้รดน้ำ แต่อย่ารดมากเกินไป
    ต้นลาเวนเดอร์
  2. ต้นจั๋ง
    เป็นไม้ประดับบ้านที่มีใบสวยงามหลากหลาย ทั้งยังเป็นต้นไม้ที่เติบโตง่ายเมื่อเปรียบเทียบกับปาล์มประเภทอื่น อาจไม่ต้องให้โดนแดดโดยตรง และรดน้ำเมื่อดินเริ่มแห้ง
    ต้นจั๋ง
  3. ต้นยางอินเดีย
    ความสวยงามของยางอินเดียนั้นคือใบใหญ่มีความมันวาว ฟอร์มของต้นสวยงาม ยางอินเดียเป็นต้นไม้ที่ชอบแสงปานกลาง และความชื้นคงที่ เมื่อจำเป็นต้องตัดใบให้ใส่ถุงมือเพื่อป้องกันไม่ให้มือเปื้อนยาง
    ต้นยางอินเดีย
  4. ต้นหมากเหลือง
    ความสวยงามของต้นปาล์มนี้คือสามารถสูงได้ถึง 6-7 ฟุต ดังนั้นควรมีพื้นที่เหลือให้สำหรับการเติบโต นอกจากนี้หมากเหลืองยังเป็นต้นไม้ที่ต้องการแสงสว่าง และความชื้นแบบคงที่ แต่อย่าปล่อยให้ดินชื้นเกินไป
    ต้นหมากเหลือง
  5. ต้นไอวี่
    เป็นไม้เลื้อยที่แข็งแรงสามารถปลูกใส่กระถางและเป็นไม้แขวนได้ ไอวี่ต้องการแสงที่พอเหมาะ สามารถปล่อยให้ดินแห้งได้เล็กน้อยแล้วรดน้ำ แต่อย่าปล่อยให้ต้นไม้แห้งเด็ดขาด
    ต้นไอวี่
  6. เฟิร์นบอสตัน
    เป็นต้นไม้ที่ช่วยดูดสารพิษ นิยมปลูกเป็นไม้กระถางแขวน และใช้จัดสวน ด้วยสีเขียวของมันทำให้รู้สึกสดชื่น มีลักษณะก้านใบแข็งโค้งออกและทิ้งตัวลงเมื่ออายุมากขึ้น ใบขึ้นหนาทึบ ไม่มีดอก เมื่อนำมาปลูกเป็นไม้ประดับในอาคาร บอสตันเฟิร์นต้องการการดูแลพอสมควร เนื่องจากเป็นพืชที่ต้องการความชุ่มชื้นอย่างสม่ำเสมอ ถ้าขาดน้ำสีของใบจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลและร่วงอย่างรวดเร็ว จึงควรหมั่นรดน้ำให้ดินชุ่มชื้นหรือฉีดพ่นด้วยละอองน้ำสม่ำเสมอ
    เฟิร์นบอสตัน
  7. ต้นว่านเขียวหมื่นปี , แก้วกาญจนา หรืออโกลนีมา
    เป็นต้นไม้ที่นิยมทำเป็นไม้กระถางภายในบ้านเรือน หรือเป็นไม้ประดับในอาคารสำนักงาน จุดเด่นของมันคือเป็นพืชปลูกง่าย ไม่ต้องดูแลเอาใจใส่มาก ทนทาน แม้จะอยู่ในที่ที่แห้งแล้ง หรือมีแสงสว่างน้อย นอกจากนั้นต้นและใบของมันยังมีสีเขียวตลอดทั้งปี ใบมีลวดลายสวยงามสะดุดตา
  8. ต้นลิ้นมังกร
    เป็นไม้ประดับที่ปลูกได้ทั้งภายในและภายนอกอาคาร มีใบโผล่พ้นดินเป็นรูปหอกยาว ใบแข็ง อีกคุณสมบัติเด่นของมันคือสามารถคายออกซิเจนออกมาตอนกลางคืน และดูดคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไปแทน นอกจากนั้นมันยังเป็นต้นไม้ที่ทนทาน อยู่ได้ในทุกสภาพอากาศ
    ต้นลิ้นมังกร
  9. ต้นดราแคนนา
    เป็นพันธุ์ไม้ประดับอีกประเภทหนึ่งที่มีหลากหลายสายพันธุ์ นอกจากนั้นยังมีความงามเรื่องสีสันของใบ และรูปทรงของต้น บางชนิดปลูกได้ดีในที่ทั่วๆ ไป แต่บางชนิดเติบโตได้ยาก บางชนิดปลูกได้ดีในกระถางและบางชนิดปลูกได้ดีหากลงดิน
    ต้นดราแคนนา
  10. ต้นฟิโลเดนดรอน ใบมะละกอ
    จริงๆ พืชสายพันธุ์นี้มีหลายชนิด สำหรับพันธุ์นี้ใบใหญ่กว้างประมาณ  20-30 เซนติเมตร ยาว 47-51 เซนติเมตร โคนของใบเว้าขอบหยักลึก ปลายแหลม มี 8 แฉก แต่ละแฉกมีขอบหยักเล็กน้อย ใบหนา เป็นมัน มีสีเขียวเข้มเห็นเส้นใบสีเขียวอ่อนชัดเจน ชอบดินร่วน ต้องการความชื้น แสงแดด และน้ำปานกลาง
    ต้นฟิโลเดนดรอน ใบมะละกอ
  11. ต้นสาวน้อยประแป้ง
    เป็นไม้ประดับในสกุลดิฟเฟนบาเกีย ซึ่งยังแยกออกไปได้อีกมากมายหลายชนิด ทั้งที่เป็นพันธุ์พื้นเมือง พันธุ์ลูกผสมต่างๆ เป็นต้นไม้ที่ปลูกและดูแลได้ง่ายมากเหมาะมากสำหรับมือใหม่ ปลูกในบ้านได้ดี ใบมีลวดลายสวยงาม เป็นต้นไม้ที่ช่วยดูดสารพิษและฟอกอากาศภายในบ้านได้เป็นอย่างดีอีกด้วย
    ต้นสาวน้อยประแป้ง
  12. ต้นโรสแมรี่
    สมุนไพรชนิดนี้เหมาะสำหรับทำอาหาร เป็นต้นไม้ที่ต้องการแสงแดดแรงมาก ดังนั้นควรปลูกไว้ที่หน้าต่างที่มีแสงสว่างส่องถึง สามารถปล่อยให้ดินแห้งได้เล็กน้อย
    ต้นโรสแมรี่
  13. ต้นเศรษฐีเรือนใน
    ต้นของเศรษฐีเรือนใน มันจะรวมกันเป็นกระจุก ใบโค้งเรียวเหมือนใบหญ้า และมีใบเล็กๆ งอกออกมาจากใบใหญ่จึงมักเรียกกันอีกอย่างว่า “ต้นแมงมุม” ต้นนี้ถือเป็นไม้ประดับที่เลี้ยงง่ายตายยากอีกพันธุ์หนึ่ง
    ต้นเศรษฐีเรือนใน
  14. ต้นพลูด่าง
    จัดเป็นไม้ดอกไม้ประดับประเภทไม้เลื้อยที่นิยมปลูกมากชนิดหนึ่ง ทั้งสามารถปลูกได้ในแปลงสวน หรือปลูกในกระถาง และแจกัน เนื่องจากให้ใบดก ใบมีสีสันสวยงาม เติบโตได้ดีในทุกสภาพ
    ต้นพลูด่าง
  15. ต้นเดหลี เป็นไม้ประดับที่นิยมปลูกเพื่อการประดับต้น ประดับใบ และดอก เนื่องจากใบมีขนาดใหญ่ สีเขียวเข้ม ทำให้ดูสดชื่น และมีดอกสีขาวนวลขนาดใหญ่ที่มีใบประดับยิ่งทำให้สวยงาม นอกจากนี้ยังเชื่อกันว่าเดหลี เป็นไม้มงคลที่ช่วยทำให้คนปลูกอายุยืน มีโชคลาภ
    ต้นเดหลี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook