8 พฤติกรรมที่ทำให้ห้องน้ำสกปรก

8 พฤติกรรมที่ทำให้ห้องน้ำสกปรก

8 พฤติกรรมที่ทำให้ห้องน้ำสกปรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พฤติกรรมประจำวันของเราบางอย่างส่งผลให้ห้องน้ำที่เราใช้อยู่เป็นประจำทุกเช้าค่ำนั้นสกปรก รก เลอะเทอะเร็วกว่าที่ควร ลองมาตรวจเช็คกันดูว่าคุณมีพฤติกรรม 8 อย่างนี้หรือไม่ หากมีแล้วแก้ไขปัญหาห้องน้ำเลอะเทอะก็จะหมดไปด้วยเช่นกัน

1.คุณไม่ปิดฝาสุขภัณฑ์ในเวลาที่กดชักโครก : จากการสำรวจข้อมูลพฤติกรรมการใช้สุขภัณฑ์พบว่า ร้อยละ 60 ของผู้ใช้ ละเลยพฤติกรรมอันส่งผลต่ออนามัยที่ดีในข้อนี้ นั่นคือ เมื่อคุณกดชักโครก คุณยังคงเปิดฝาสุขภัณฑ์ไว้ ซึ่งแน่นอนว่า เชื้อโรค สิ่งสกปรกต่าง ๆ ก็จะกระเด็นเป็นละอองออกมาทั่วห้องน้ำ โดยที่คุณไม่ได้สังเกต Dr.Charles Gerbe ผู้เชี่ยวชาญด้านอนามัยบอกว่า ละอองน้ำจากการกดชักโครกนั้น สามารถกระเด็นออกไปได้ถึง 6 ฟุต เชื้อโรคและแบคทีเรียต่าง ๆ ก็จะกระจายอยู่ทั่วห้องน้ำของคุณ ดังนั้นจะเป็นการดีมากถ้าทุกคนในครอบครัวสามารถจะช่วยกันสร้างนิสัยปิดฝาสุขภัณฑ์ก่อนกดชักโครก

2.คุณเก็บแปรงสีพันไว้ในตู้ยา : คุณอาจจะคิดว่าน่าจะเป็นการดีกว่า ถ้าเราเก็บแปรงสีฟันของเราไว้ ในที่ที่แบคทีเรียจากสุขภัณฑ์กระจายเข้าไปไม่ได้ แต่การเก็บแปรงสีฟันไว้ในตู้ กลับนำปัญหาอื่นมาให้นั่นคือแปรงสีฟันของคุณจะไม่แห้ง และก็เป็นสภาพแวดล้อมที่ดีสำหรับเชื้อแบคทีเรียที่จะก่อตัวขึ้นมา ทางที่ดี คุณควรเก็บแปรงสีฟันในลักษณะตั้ง และอย่าให้แปรงสัมผัสกับแปรงของคนอื่น คุณสามารถวางไว้นอกตู้ได้ เพียงแค่เวลาคุณจะกดชักโครก อย่าลืมปิดฝาเท่านั้นเอง

3.คุณชอบวางอุปกรณ์แต่งหน้าไว้ตามเคาท์เตอร์ในห้องน้ำ : ทุกสิ่งที่อย่างที่คุณจะนำมาใช้บนใบหน้าของคุณ มันควรจะปราศจากเชื้อโรคในห้องน้ำ อุปกรณ์แต่งหน้า เครื่องสำอาง ไม่ควรอยู่ในห้องน้ำ เพราะห้องน้ำมีความชื้นสูง อาจจะทำให้เชื้อแบคทีเรียบนอุปกรณ์เหล่านั้นเติบโตได้ง่าย ทางที่ดีหากล่อง หรือลิ้นชักใส่ และนำไปเก็บไว้ห้องอื่นจะดีกว่า

4.ฟองน้ำขัดตัวที่ใช้อยู่นั้นคุณใช้มันมานานมากแล้ว : ฟองน้ำขัดตัวนั้นเรียกได้ว่าเป็นสถานที่อันน่าโปรดปรานของเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งจริง ๆ แล้ววัสดุพวกนี้ ถูกออกแบบมาให้คุณใช้ได้นานไม่เกิน 4 สัปดาห์เท่านั้น

5.คุณแขวนผ้าเช็ดตัวไว้ใช้แล้วใช้อีกนานเป็นอาทิตย์ : ผ้าเช็ดตัวนั้น เราควรนำมาซักหลักจากที่ใช้ไปได้สักสามสี่ครั้ง การที่คุณใช้แล้วก็แขวนไว้ให้แห้งเองในห้องน้ำ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า มันจะสะสมความชื้นและเชื้อแบคทีเรีย เอาไว้เต็มไปหมด

6.คุณไม่เคยเปิดพัดลมดูดอากาศ: แน่นอนว่าห้องน้ำมีความชื้นสูง เราควรเปิดพัดลม หรือเปิดหน้าต่างเพื่อระบายอากาศบ้าง อาจจะสัก 15-20 นาที หลังการอาบน้ำก็จะเป็นการดี

7.คุณไม่เคยทำความสะอาดม่านห้องน้ำเลย : ม่านห้องน้ำก็เป็นแหล่งสะสมเชื้อแบคทีเรียทีดีเช่นกัน ยิ่งทิ้งไว้นานไม่มีการนำออกมาทำความสะอาดเชื้อแบคทีเรียก็ยิ่งมาก นอกจากการนำออกมาซักเป็นประจำแล้ว หลังอาบน้ำก็ควรเปิดระบายอากาศ เพื่อให้ม่านห้องน้ำแห้งด้วยเช่นกัน

8.คุณเอาโทรศัพท์มือถือเข้าไปใช้ในห้องน้ำ : อะไรก็ตามที่คุณถือเข้าไปในห้องน้ำ มันจะมีเชื้อโรคติดมาด้วย โทรศัพท์มือถือของคุณก็เช่นกัน ไม่ว่าคุณจะล้างมือบ่อยแค่ไหน ถ้าคุณเอาโทรศัพท์เข้าห้องน้ำ หลังล้างมือคุณมาจับโทรศัพท์ เชื้อโรคก็ติดมาด้วยอยู่ดี

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook