กระทบทั่วโลก Wikipedia ถูกปิดชั่วคราวแล้ว

กระทบทั่วโลก Wikipedia ถูกปิดชั่วคราวแล้ว

กระทบทั่วโลก Wikipedia  ถูกปิดชั่วคราวแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทบทั่วโลก Wikipedia  ถูกปิดชั่วคราวแล้ว

อัพเดทใหม่ล่าุสุดหลังจากเมื่อวันที่ 16 มกราคม ทางด้าน  "จิมมี เวลส์"  ผู้ก่อตั้งวิกิพีเดีย (Wikipedia) ออกมาประกาศผ่านทางทวิตเตอร์ ว่าจะทำการปิด Wikipedia ภาคภาาษาอังกฤษ ล่าสุดนั้นตอนนี้ Wikipedia ได้ทำการปิดบริการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว (ส่วนภาคภาษาไทย ตอนนี้ยังใช้งานได้ตามปกติ) ต่อจากนี้ทางทีมงานจะนำข่าวมาอัพเดทต่อไป!! สามารถเข้าไปดูได้ที่ http://en.wikipedia.org/wiki/Main_Page

ปล. ใครใช้ไอโฟน/ไอแพด แอป Wikipanion ยังเปิด wikipedia ได้ครับ โหลดฟรีที่ "App Store”

ข่าวเก่า

กระทบทั่วโลก จิมมี เวลส์ ประกาศขู่ ปิดเว็บไซต์  Wikipedia

เป็นประเด่นร้อนขึ้นมาแล้ว เมื่อ "จิมมี เวลส์"  ผู้ก่อตั้งวิกิพีเดีย (Wikipedia) ออกมาประกาศผ่านทางทวิตเตอร์ในวันจันทร์ (16 มกราคม) ว่าทางทีมงานมีแผนการณ์จะปิดให้บริการเว็บไซต์ให้สาระความรู้บนอินเทอร์เน็ตดังกล่าวเป็นเวลา 24 ชั่วโมงภายในสัปดาห์นี้ เพื่อเป็นการประท้วงร่างกฏหมายต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์ออนไลน์ต่อสภา คองเกรสของสหรัฐอเมริกา และเป็นการกดดันเรื่องการผ่านกฎหมายฉบับนี้ให้ถูกยกเลิกไป

โดย จิมมี เวลส์ (Jimmy Wales) กล่าวว่าพวกเค้ามีแผนจะปิดเว็บไซต์ภาคภาษาอังกฤษและภาษาอื่น ๆ เพื่อต่อต้านต่อกฎหมายคุกคามความเป็นส่วนตัวของสหรัฐฯ (The Stop online Piracy Act) ซึ่งในขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการยุติธรรมสภาล่างสหรัฐฯ ที่มีเนื้อหาคุ้มครองการห้ามก๊อบปี้ข้อความทางออนไลน์ ส่งผลให้วิกิพีเดียที่มีระบบให้ผู้คนทั่วโลกร่วมกันให้ข้อมูลแก่เนื้อหา ต่างๆ ทุกประเภท มีความเสี่ยงที่จะเผชิญข้อหาทางคดีอาญา

ทั้งนี้นั้นรายงานข่าวปรากฎว่การขู่ปิด วิกิพีเดีย ครั้งนี้นั้นได้รับการสนับสนุนจากประชาชนเช่นกัน เนื่องจากมีการออกมาแสดงความคิดเห็นกันหลากหลาย เพราะเห็นว่าการออกกฎหมายครั้งนี้เป็นภัยคุกคามต่ออินเทอร์เน็ต ต่อประชาชนทั่วไป

ประวัติของ จิมมี เวลส์

จิมมี ดอนอล "จิมโบ" เวลส์ (Jimmy Donal "Jimbo" Wales) (เกิด 7 สิงหาคม พ.ศ. 2509) เป็นผู้ประกอบการด้านอินเทอร์เน็ตชาวอเมริกัน และเป็นผู้ก่อตั้งวิกิพีเดีย ซึ่งเป็นสารานุกรมเนื้อหาเสรีบนอินเทอร์เน็ตที่เปิดให้ทุกคนร่วมมือกันแก้ไขได้

จิมมี เวลส์ เกิดเมื่อ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2509 (ค.ศ. 1966) ที่เมืองฮันตส์วิลล์ มลรัฐแอละแบมา เขาเริ่มการศึกษาระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยออเบิร์น (Auburn University) และได้เปลี่ยนมหาวิทยาลัยมาเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยแอละแบมา (University of Alabama) ภายหลังจบการศึกษา เวลส์ได้เข้าศึกษาต่อปริญญาเอกทางด้านการเงิน ทั้งที่มหาวิทยาลัยออเบิร์น และมหาวิทยาลัยอินดีแอนา (Indiana University) พร้อมทั้งทำงานเป็นผู้สอนในมหาวิทยาลัยทั้งสองแห่งด้วย แต่มิได้เขียนดุษฎีนิพนธ์ เพื่อจบการศึกษา ภายหลังเวลส์ได้ออกมาเป็นผู้ค้าตราสารล่วงหน้า (futures contract) และตราสารสิทธิ (stock option) ในชิคาโก ภายในเวลาไม่กี่ปี จิมมี เวลส์ สามารถหาเงินได้มากพอที่จะ "เลี้ยงตัวเขาเองและภรรยาได้ตลอดชีวิต" (อ้างจากบทความในนิตยสาร Wired ฉบับมีนาคม 2005)

วิกิพีเดียเป็นเว็บไซต์ยอดนิยมอันดับห้าของโลก เว็บไซต์สี่อันดับแรกมีเงินลุงทุนนับพันล้านดอลลาร์เพื่อสร้างและดูแลระบบ รวมไปถึงพนักงานในองค์กรจำนวนมาก และการทำการตลาดอย่างยิ่งใหญ่ แต่ วิกิพีเดียไม่ได้เป็นเว็บไซต์เพื่อการพาณิชย์ มันคือความคิดสร้างสรรค์จากกลุ่มประชาคม เขียนโดยอาสาสมัครหลายคนต่อหนึ่งหัวข้อ และท่านก็เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มประชาคมของเราเช่นเดียวกัน ผมเขียนจดหมายในวันนี้ก็เพื่อที่จะขอให้ท่านปกป้องและทำให้วิกิพีเดียอยู่อย่างมั่นคงต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook