ตามมาดู! เทคนิคถ่ายวิดีโอซ้อนแบบมือโปร ด้วยมือถือเครื่องเดียว มือใหม่ก็ทำได้ ง่ายเว่อร์

ตามมาดู! เทคนิคถ่ายวิดีโอซ้อนแบบมือโปร ด้วยมือถือเครื่องเดียว มือใหม่ก็ทำได้ ง่ายเว่อร์

ตามมาดู! เทคนิคถ่ายวิดีโอซ้อนแบบมือโปร ด้วยมือถือเครื่องเดียว มือใหม่ก็ทำได้ ง่ายเว่อร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าหลายคนที่ชอบการถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอ ต้องเคยเห็นลักษณะภาพถ่ายที่ซ้อนกันอยู่ ทำให้ได้ภาพที่มีมิติน่าค้นหา และดูสวย แปลกตา แล้วก็โดดเด่น ที่สำคัญ ยังสื่อความหมายได้หลากหลายใช่ไหมคะ ซึ่งเทคนิคนี้มีชื่อว่า Double Exposure หรือการนำภาพถ่าย หรือ ภาพวิดีโอสองภาพมาซ้อนกันนั่นเอง ซึ่งปกติแล้ว การนำภาพถ่าย และ ภาพวิดีโอ มาซ้อนกันแบบนี้มีขั้นตอนที่ค่อนข้างซับซ้อนและดูยุ่งยาก ไม่เหมาะกับมือใหม่สักเท่าไหร่ แต่วันนี้เรามีวิธีง่ายๆ ให้ทุกคนถ่ายภาพด้วยเทคนิคระดับโปรอย่าง Double Exposure ได้ด้วยสมาร์ทโฟน ส่วนจะทำยังไงมาดูกัน

อยากให้ดูมีเรื่องราว ต้องคิดคอนเซ็ปต์คร่าวๆ ก่อนเริ่มถ่าย
การถ่ายวิดีโอ หรือถ่ายภาพในสไตล์นี้ เราต้องวางคอนเซปต์ หรือว่าแนวทางในการถ่ายก่อนเริ่ม เพื่อที่เวลาถ่ายออกมาวิดีโอหรือภาพนั้น จะได้เป็นไปในทางเดียวกัน ถ้าใครยังคิดไม่ออกว่าจะวางคอนเซ็ปต์แบบไหน แนะนำว่าลองดูภาพสวยๆจากช่างภาพ  ก็อาจจะได้ไอเดียเก๋ๆมาลองปรับใช้กันค่ะ

การจับคู่สีก็สำคัญ ห้ามมองข้ามเด็ดขาด
เพื่อเป็นการเพิ่ม Mood and Tone ให้กับภาพและวิดีโอ เรื่องการจับคู่สีของภาพก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ภาพนั้นสามารถสื่ออารมณ์ได้มากขึ้นค่ะ ถ้าอยากได้ภาพที่ดูแล้วรู้สึก สดใส ดึงดูดสายตา ก็เน้นไปที่สีโทนร้อน อย่าง ส้ม แดง เหลือง หรือถ้าอยากได้ภาพที่ดูมีความสบายตา ก็เน้นไปที่สีโทนเย็น เช่น ฟ้า เขียว หรืออยากให้ภาพได้ฟีลมินิมอล อาจจะลองเป็นสีเอิร์ธโทน ก็ดูคลีนไปอีกแบบ

รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เพิ่มกิมมิคให้ภาพน่าสนใจ                          
จะเห็นว่าอีกหนึ่งจุดเด่นของการถ่ายภาพหรือวิดีโอแบบซ้อนกัน คือดีเทลหรือรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ในภาพ เราสามารถใช้ Texture หรือพื้นผิวของฉากต่างๆ รอบตัว เช่น พื้นปูน ลวดลายใบไม้ ดอกไม้ เป็นต้น มาช่วยเพิ่มดีเทลให้ภาพหรือวิดีโอดูมีมิติ โดดเด่น ไม่ซ้ำใคร  

เลือกอุปกรณ์ถ่ายภาพที่ใช้งานได้ง่าย ช่วยลดขั้นตอนการถ่าย
สิ่งสำคัญที่ไม่ควรพลาดสำหรับการถ่ายภาพและวิดีโอแบบซ้อนกันสำหรับมือใหม่หัดถ่ายนั่นก็คือการเลือกสมาร์ทโฟนที่สามารถถ่ายวิดีโอซ้อนกันได้ ซึ่งสมาร์ทโฟนที่สามารถทำได้เป็นรุ่นแรกของโลก คือ สมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุด OPPO Reno5 ที่เค้าใส่ฟีเจอร์ AI Mixed Portrait มาให้ใช้กันได้ง่ายๆ แค่เลือกไปที่โหมดการถ่าย AI Mixed Portrait เพื่อนๆ มือใหม่ ก็สามารถถ่ายวิดีโอและภาพ แบบซ้อนกันได้โดยไม่ต้องใช้โปรแกรมแต่งให้ยุ่งยาก ช่วยลดขั้นตอนไปได้เยอะเลย เพียงแค่เข้าโหมดการถ่ายวิดีโอใน OPPO Reno5 จากนั้น เลือกวิดีโอหรือถ่ายวิดีโอที่เราต้องการใช้เป็นพื้นหลังก่อน จากนั้น ให้ตั้งค่าวิดีโอพื้นหลัง แล้วกด “>” เพื่อถ่ายวิดีโอแบบ Portrait ต่อไปให้ เลือก Silhouette Mode หรือ Blend Mode แล้วถ่ายวิดีโออีกอันได้เลย (สูงสุด 15 วินาที) ขั้นตอนสุดท้าย ให้กดปุ่มเสร็จสิ้นเพื่อรวมวิดีโอเข้าด้วยกัน จากนั้นกดบันทึก เท่านี้ก็จะได้วิดีโอแบบซ้อนกันโดยไม่ต้องพึ่งแอปแล้ว ง่ายมาก

สำหรับใครที่อยากถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอ หรือกำลังมองหาสมาร์ทโฟนที่ครบเครื่องแบบนี้อยู่ล่ะก็ สามารถเป็นเจ้าของ OPPO Reno5 Series 5G ได้แล้ววันนี้ โดย OPPO Reno5 มาในราคา 10,990 บาท และ
OPPO Reno5 5G มาในราคา 13,990 บาท ได้ที่ OPPO Brand Shop และ ตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ

รายละเอียดสินค้าเพิ่มเติม https://www.oppo.com/th/smartphones/series-reno/reno5/

[Advertorial] 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook