แพทย์เตือน ผู้ชายได้ผลบวกจากชุดตรวจตั้งครรภ์ อาจเสี่ยง “มะเร็งอัณฑะ”

แพทย์เตือน ผู้ชายได้ผลบวกจากชุดตรวจตั้งครรภ์ อาจเสี่ยง “มะเร็งอัณฑะ”

แพทย์เตือน ผู้ชายได้ผลบวกจากชุดตรวจตั้งครรภ์ อาจเสี่ยง “มะเร็งอัณฑะ”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากผู้ชายลองตรวจปัสสาวะกับชุดตรวจครรภ์ของผู้หญิงแล้วผลตรวจเป็นบวก อย่าเพิ่งหัวเราะ อาจไม่ใช่ความผิดของชุดตรวจ แต่คุณอาจกำลังเสี่ยงโรคร้าย

เฟซบุ๊กเพจ อายุรศาสตร์ ง่ายนิดเดียว โพสต์ถึงกรณีที่หญิงชายไม่แน่ใจในผลของชุดตรวจครรภ์ ผู้ชายจึงอุตริลองกับปัสสาวะของตัวเองเพื่อดูว่าชุดตรวจครรภ์ทำงานผิดปกติหรือไม่ แต่ผลออกมาเป็นบวก จึงคิดว่าชุดตรวจครรภ์น่าจะไม่ได้มาตรฐาน

อย่างไรก็ตาม การแปลผลจากการใช้ชุดตรวจครรภ์ สำหรับผู้หญิงที่ไม่ได้ตั้งครรภ์ รวมถึงผู้ชายที่ลองใช้ชุดตรวจครรภ์จากปัสสาวะแล้วได้ผลออกมาเป็นบวก (ตั้งครรภ์) ทั้งที่ไม่ได้ตั้งครรภ์ อย่าเพิ่งคิดว่าเป็นความผิดพลาดของชุดตรวจครรภ์ที่อาจไม่ได้มาตรฐานหรือแปลผลผิดพลาด หากแต่อาจเป็นสัญญาณอันตรายที่บ่งบอกถึงสุขภาพของคุณว่าอาจกำลังประสบปัญหา “ฮอร์โมน” ผิดปกติ ซึ่งในคุณผู้ชายอาจไม่ถึง ความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งอัณฑะได้

ฮอร์โมนผิดปกติที่ตรวจเจอในปัสสาวะ เสี่ยงมะเร็งอัณฑะ

สำหรับในคุณผู้ชาย ฮอร์โมนผิดปกติที่อาจพบได้ในปัสสาวะ คือ ฮอร์โมน HCG ที่อาจสูงผิดปกติ ซึ่งอาจพบได้ในผู้ชายที่มีความเสี่ยงของโรคมะเร็งอัณฑะ

มะเร็งอัณฑะเป็นมะเร็งที่พบไม่บ่อยนัก อาการก็ไม่มาก ไม่เจ็บไม่ปวด พบบ่อยคืออัณฑะโตขึ้น แข็งขึ้น แต่จะโตช้าๆ แต่หลายรายก็ไม่มีก้อนที่อัณฑะ ไปเจอก้อนที่อื่น ในช่องท้อง ในช่องอก หรือแม้แต่ในสมอง ข้อสังเกตคือมักจะพบก้อนที่อวัยวะแนวกลางลำตัว และต้องคิดถึงโรคนี้หากมีก้อนแนวกลางลำตัว ในสุภาพบุรุษอายุไม่มาก และไม่มีความเสี่ยงอื่นๆ ที่จะเกิดมะเร็งชนิดอื่นใด

มะเร็งของอัณฑะ แบ่งเป็น seminoma กับ non-seminoma ที่ควรทราบเพราะว่ามะเร็งอัณฑะทั้งสองแบบนี้ตอบสนองดีมากต่อการให้ยาเคมีบำบัด และในระยะต้นหากให้ยาเคมีบำบัดร่วมกับการผ่าตัด การพยากรณ์โรคจะดีมากๆ เรียกว่า น่ารักษามาก ถึงแม้ระยะแพร่กระจายก็ยังน่ารักษาอยู่ดี

อย่างไรก็ตาม การวินิจฉัยมะเร็งชนิดนี้ยังต้องอาศัยการตัดชื้นเนื้อ แต่ข้อพิเศษของมะเร็งชนิดนี้คือ จะหลั่งสารบ่งชี้มะเร็ง tumor marker ที่ค่อนข้างเฉพาะคือ HCG (human chorionic gonadotropin) และ AFP (alpha fetoprotein) และอีกหนึ่งชนิดแต่อาจไม่จำเพาะนักคือ (testicular) LDH

มะเร็งชนิดอื่นก็หลั่งสารพวกนี้ได้ เช่นมะเร็งตับก็หลั่ง AFP มะเร็งปอดบางชนิดก็หลั่ง HCG แต่สองมะเร็งนั้น แพทย์อาจสงสัยจากการตรวจแบบอื่น มะเร็งอัณฑะ หรือมะเร็งไม่ทราบชนิดในชายอายุไม่มาก แพทย์อาจตรวจสารบ่งชี้มะเร็งสองชนิดนี้ หากขึ้นสูงมาก ให้สงสัยไว้ และหาทางพิสูจน์แยกโรคให้ได้ เพราะว่ามันตอบสนองดีมากต่อการรักษานั่นเอง

สารบ่งชี้มะเร็ง HCG ในปัสสาวะ

ปกติต้องมี HCG มากพอประมาณจึงตรวจพบได้ในปัสสาวะ หญิงตั้งครรภ์ก็ต้องมี HCG จากรกมากพอ ซึ่งการตั้งครรภ์จะเพิ่มการหลั่ง HCG เป็นหลายพันเท่าถึงหมื่นเท่าของปกติ ก็จะพบในเลือดและในปัสสาวะ ส่วนในชายปกติแทบจะไม่มี HCG เพราะฉะนั้นการตรวจพบในปัสสาวะจึงสำคัญ (ถ้าชุดตรวจครรภ์ทำงานไม่ผิดพลาด) แต่ไม่สามารถใช้การตรวจการตั้งครรภ์จากปัสสาวะ ในการคัดกรองมะเร็งอัณฑะได้ เพราะบางชนิดก็หลั่ง HCG น้อย บางชนิดก็ไม่หลั่งเลย แพทย์ใช้การวัดระดับในเลือด ถ้าพบจากการตรวจปัสสาวะแสดงว่ามันเยอะ ส่วนการคลำอัณฑะ ไม่ไวพอที่จะตรวจมะเร็งในระยะเริ่ม ควรเข้ารับการตรวจกับแพทย์ที่โรงพยาบาลจะดีกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook