เซฟโลกด้วยการกินแมลง

เซฟโลกด้วยการกินแมลง

เซฟโลกด้วยการกินแมลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

ตอนนี้คนทั่วโลกกำลังตื่นตัวเรื่องสุขภาพ ดูแลสิ่งแวดล้อมและในอนาคตเพื่อเป็นการตอบโจทย์ภาวะปัญหาอาหารขาดแคลน ที่ดินหด อากาศเสียต่างๆ นักวิทยาศาสตร์จากเนเธอแลนด์กำลังคิดเมนูทดลอง เอาแมลงที่ขายตามรถเข็นบ้านเราไปปรุงในเมนูอาหารต่างๆ ถึงขนาดร่วมกับโรงเรียนสอนทำอาหารท้องถิ่นจะออกเป็นคู่มือตำราแมลงกันเลยที เดียว เช่น ปอเปี๊ยะตั๊กแตน หรือว่าทำเป็นพายต่างๆ

อาจารย์ Van Huis ในมหาลัยที่เนเธอแลนด์บอกว่า
-แมลงมีโปรตีนมากกว่าเนื้อวัว
-ค่าเลี้ยงดูน้อยกว่า
-บริโภคน้ำน้อยกว่า
-ปล่อยรอยเท้าคาร์บอนน้อยกว่า

Carbon Footprint (CF: รอยเท้าคาร์บอน) คือ ปริมาณรวมของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และ ก๊าซเรือนกระจก อื่นๆ ที่ปล่อยออกมาจากผลิตภัณฑ์หรือกิจกรรมต่างๆ เช่น การใช้ไฟฟ้า กระบวนการในภาคอุตสาหกรรม กสิกรรม เป็นต้น

เด็กส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีปัญหาถ้าจะลองกินแมลง หรือเมนูต่างๆ ที่แปลกใหม่ แต่ผู้ใหญ่หลายๆ คนที่มีนิสัยการกินเฉพาะตัวตามการเลี้ยงดูจะไม่สนใจเมนูแมลงนี้แน่นอน หรืออาจแค่ชิมแต่ไม่ติดใจจะกินต่อแน่นอน

อ. แวน ได้มีการจัด lectures, มีการทดลองชิมอาหาร และชั้นเรียนสอนทำอาหารจากเชฟชื่อดัง ในเนเธอแลนด์ เพื่อมาสาธิตการปรุงอาหารด้วยแมลงหลายๆ สายพันธุ์ นอกจากพายต่างๆ เชฟที่ร่วมโครงการบอกว่ามีการโรยแมลงลงช็อกโกแลตด้วย เชฟบอกว่าถ้าเชฟดังๆ ชื่อเสียงระดับโลกทำ เดี๋ยวคนอื่นก็ต้องทำตาม

อ. แวน บอกชาวยุโรปควรเลือกแมลงเป็นอีกทางเลือกสำหรับโปรตีนเพราะว่าแมลงมีโปรตีน อยู่ 90% ในขณะที่เนื้อวัวมี 40-70% + การเลี้ยงสัตว์ใหญ่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกมาประมาณ 18% ของการปล่อยก๊าซทั้งหมด

วัยรุ่นเนเธอแลนด์บางคนบอกว่ารสชาติก็ไม่ได้แย่ขนาดนั้น คล้ายๆ กินคอนเฟลกซ์ แต่แค่คิดว่าจะกินก็สยองแล้ว ส่วนอีกคนบอกว่าต้องกล้าเลยที่เดียวที่จะลองกิน เพราะปกติเห็นแมลงจะฆ่าอย่างเดียว เลยกินไม่ค่อยจะลง

แปลและเรียบเรียง ทิพากร ศุภลักษณ์
ภาพจาก reuters

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ เซฟโลกด้วยการกินแมลง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook