ปราโมชย์ ปาทาน ศิลปินหน้าใหม่จาก ม.รังสิต

ปราโมชย์ ปาทาน ศิลปินหน้าใหม่จาก ม.รังสิต

ปราโมชย์ ปาทาน ศิลปินหน้าใหม่จาก ม.รังสิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ต้องถามตัวเองให้แน่ใจ ถ้าคิดว่าชอบจริงๆ ก็เรียน อย่าเรียนเพราะรู้สึกเท่ มีหลายคนที่เรียนดนตรีเพราะเท่ สุดท้ายก็ไปได้ไม่ไกล เพราะการเรียนดนตรีต้องเจออะไรอีกหลายอย่าง

นายปราโมทย์ ปาทาน

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา บทเพลงชื่อ คำสาป ซึ่งเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์ เรื่อง A Millionaires First Love หรือ รักสุดท้ายของนายไฮโซ ก็เป็นที่รู้จักในวงกว้างถึงขนาดขึ้นชาร์ตท็อปเท็นในหลายคลื่นวิทยุทั้งกรุงเทพฯและต่างจังหวัด และเป็นที่รู้กันดีว่าบทเพลงดังกล่าวขับร้องโดยศิลปินหน้าใหม่ นายปราโมทย์ ปาทาน (โอ๊ต) นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาการผลิตดนตรี วิทยาลัยดนตรี มหาวิทยาลัยรังสิต ที่มีดีกรีล่าสุดเป็นถึงนักร้องนำวง RSCM Band (University Conservatory of Music) เจ้าของรางวัลชนะเลิศการประกวดวงดนตรีแจ๊ส 98.5 Breeze FM-UBC Jazz Challenge 2006

นายปราโมทย์ ปาทาน

เลือกเดินเส้นทางสายดนตรี สมัยเรียนระดับมัธยมศึกษา ผมเรียนที่โรงเรียนสีกัน (วัฒนานันท์อุปถัมป์) ซึ่งตัวผมเองมีใจรักด้านดนตรีมานานแล้ว โดยเริ่มเข้าประกวดในงานโรงเรียนมาตั้งแต่สมัยเรียนอยู่ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ตอนนั้นเล่นกีต้าร์ในวงดนตรีสากล แต่เปลี่ยนมาเป็นนักร้องนำตอนอยู่มัธยมศึกษาปีที่ 5 เข้าประกวดได้รางวัลที่ 2 แต่พอขึ้นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เข้าประกวดอีกคราวนี้ได้เป็นแชมป์ ส่วนเหตุผลแรกที่ตัดสินใจมาเรียนที่วิทยาลัยดนตรี มหาวิทยาลัยรังสิต เพราะผมรู้ว่าที่นี่อาจารย์มีคุณภาพมาก โดยเฉพาะท่านคณบดี ดร.เด่น อยู่ประเสริฐ การดูแลนักศึกษาก็ทั่วถึง อบอุ่นดีครับ ใครมีปัญหาเรื่องเรียนก็พร้อมจะให้ปรึกษาได้ตลอด คณะเราเองก็เพิ่งเปิดไม่นาน คนไม่มากนักก็เลยใกล้ชิดกันหมด ด้านอาคารสถานที่อุปกรณ์ก็พร้อมดี ห้องซ้อมเยอะ สอดคล้องกับจำนวนนักศึกษาและสามารถรองรับกับความต้องการนักศึกษาที่เรียนได้ในทุกแขนงวิชา

นายปราโมทย์ ปาทาน

ความฝันเริ่มต้นจากการลงมือทำ ตัวผมเลือกเรียนในสาขาวิชาการผลิตดนตรี (Music Production) เพราะมีความฝันว่าอยากทำห้องอัดครับ เป็นเจ้าของห้องอัดเสียง ซึ่งเรียนเกี่ยวกับการทำเพลงทั้งหมด ทั้งเรื่องของคอมพิวเตอร์กับดนตรี การทำห้องอัด การใช้โปรแกรมเกี่ยวกับดนตรี การแต่งเพลง การแต่งเพลงสำหรับสปอตโฆษณา เรียกว่าเรียนทุกอย่างในโลกนี้เกี่ยวกับการผลิตดนตรี เน้นการทำเพลงในห้องอัด เป็นโปรดิวเซอร์ ก็วางแผนไว้คร่าวๆ ว่าถ้าเรียนจบแล้วอาจจะไปฝึกงานตามห้องอัดประมาณ 1 ปี จากนั้นก็ไปเรียนต่อต่างประเทศในระดับปริญญาโทแล้วค่อยกลับมาทำงาน โอกาสในธุรกิจแห่งเสียงเพลง ที่ผ่านมาผมมีส่วนร่วมกับกิจกรรมของวิทยาลัยดนตรีและมหาวิทยาลัยรังสิตเยอะมาก อย่างที่ผ่านมาในงานกีฬามหาวิทยาลัยโลก ครั้งที่ 24 ก็มีโอกาสได้ร้องเพลงพระราชนิพนธ์และอยู่ในวงประสานเสียง นอกจากนี้ ก็ได้มีโอกาสร้องเพลงประกอบภาพยนตร์เกาหลี มีงานร้องเพลงตามสถานที่ต่างๆ เช่น ร้านอาหาร งานโร้ดโชว์ ร้องเพลงในงานที่โรงเรียนเก่าเพื่อหาทุนเข้าชมรม แล้วตอนนี้ก็มีผลงานใหม่เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์ 2 เรื่องครับ คือ ภาพยนตร์ เรื่อง รักไม่จำกัดนิยาม ชื่อเพลงชื่อเดียวกับชื่อภาพยนตร์เลยครับ นี่ก็เพิ่งจะลาโรงภาพยนตร์ไป ส่วนอีกเรื่องคาดว่าน่าจะเข้าฉายเดือนมกราคม 2551 เรื่อง Virgin Snow ชื่อเพลงคำว่ารักที่เบาเกิน น่าจะเริ่มเปิดในรายการวิทยุประมาณปลายเดือนธันวาคมนี้ ข้อคิดสำหรับคนที่รักดนตรี ต้องถามตัวเองให้แน่ใจ ถ้าคิดว่าชอบจริงๆ ก็เรียน อย่าเรียนเพราะรู้สึกเท่ มีหลายคนที่เรียนดนตรีเพราะเท่ สุดท้ายก็ไปได้ไม่ไกล เพราะการเรียนดนตรีต้องเจออะไรอีกหลายอย่าง ทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ เรียกว่าต้องเจออะไรที่กว้างกว่านั้นไม่ใช่เล่นแบนด์อย่างเดียว

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ปราโมชย์ ปาทาน ศิลปินหน้าใหม่จาก ม.รังสิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook