พ่อแม่พึงระวัง! โพสต์รูป “ลูกรัก” ลงโซเชียลมีเดีย

พ่อแม่พึงระวัง! โพสต์รูป “ลูกรัก” ลงโซเชียลมีเดีย

พ่อแม่พึงระวัง! โพสต์รูป “ลูกรัก” ลงโซเชียลมีเดีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การโพสต์รูปลูกลงโซเซียลฯ อาจจะเป็นเรื่องเป็นปกติสำหรับคุณพ่อคุณแม่ โดยเฉพาะในประเทศไทย ที่พ่อแม่นิยมใช้โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางเผยแพร่ความน่ารักของลูกให้ญาติพี่น้องได้ชื่นชมโดยทั่วกัน ในขณะที่อีกหลายประเทศ มีการใช้กฎหมายคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของเด็ก เพื่อปกป้องสิทธิ รวมไปถึงคุ้มครองความปลอดภัยให้กับเด็ก ๆ ที่ยังไม่สามารถปกป้องตัวเองจากการใช้โซเชียลมีเดียของพ่อแม่ได้ ดังนั้น ก่อนจะโพสต์รูปลูกทุกครั้ง เราอยากให้คุณพ่อคุณแม่ทบทวน 6 สิ่งนี้ ที่จะช่วยปกป้องลูกน้อยจากภัยที่อาจเกิดจากการโพสต์รูปลงโซเชียลมีเดียมากขึ้น

ไม่เปิดเผยสถานที่ โลเคชัน

ก่อนกดโพสต์รูปลูกลงเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม หรือสื่อออนไลน์ต่าง ๆ ลองเช็กสักหน่อยว่าคุณปิดการแสดงโลเคชันหรือยัง เพราะอาจมีผู้ไม่หวังดีคอยจับตาดูที่อยู่ โรงเรียน หรือแม้แต่สถานที่ที่คุณชอบพาลูกไปเช็กอิน เพื่อก่อเหตุร้ายได้ในภายหลัง

ไม่ตั้งค่าโพสต์รูปเป็นสาธารณะ

ถ้าอยากแชร์ความน่ารักของลูกเอาไว้ดูกับญาติพี่น้องที่สนิทกันละก็ คุณพ่อคุณแม่ควรตั้งค่าระบุกลุ่มเพื่อนที่จะให้เห็นโพสต์ที่เกี่ยวข้องกับลูกได้ แต่ถ้าอยากเก็บความน่ารักของลูกเอาไว้ดูคนเดียว ก่อนโพสต์ก็อย่าลืมตั้งค่าเป็นเฉพาะฉัน

งดโพสต์เรียลไทม์

อยากจะขอให้คุณพ่อคุณแม่ใจเย็นลงสักหน่อย รอให้คุณและลูกออกจากสถานที่นั้นก่อนค่อยโพสต์รูปย้อนหลังก็ยังไม่สาย

ไม่โพสต์รูปลูกใส่ชุดนักเรียน

โรงเรียนเป็นหนึ่งในสถานที่ที่มีความเสี่ยงต่อการลักพาตัวเด็ก ดังนั้น การโพสต์รูปลูกในชุดนักเรียนทำให้ผู้ไม่หวังดี มีข้อมูลส่วนตัวของลูกมากขึ้น

ไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของลูกในโพสต์

ไม่ควรเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของลูกลงในอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นเอกสารประจำตัวต่าง ๆ พาสปอร์ต บัตรประชาชน วันเดือนปีเกิด ขนมที่ลูกชอบกินหรือสถานที่ที่ลูกชอบไป

ไม่โพสต์รูปลูกในท่าทางที่ไม่เหมาะสม

บางอิริยาบถของลูกที่คุณพ่อคุณแม่บันทึกไว้ในโซเชียลมีเดียอาจจะกลายเป็นเครื่องมือที่ย้อนกลับมาทำร้ายหรือทำให้ลูกอับอายในอนาคต เช่น ภาพโป๊เปลือย หรือภาพล่อแหลมของลูก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook