รู้ก่อนหายก่อน "เลเซอร์แก้นอนกรน"

รู้ก่อนหายก่อน "เลเซอร์แก้นอนกรน"

รู้ก่อนหายก่อน "เลเซอร์แก้นอนกรน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"นอนกรน" ปัญหาใหญ่ที่ส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันอย่างมาก รวมถึงส่งผลกระทบต่อชีวิตคู่ หากเรามีสภาวะการนอนที่ไม่ดี และปล่อยปะละเลย อาจเกิดผลกระทบถึงร่างกายก่อให้เกิดโรคร้ายย่อมเกิดผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว

แพทย์หญิงธนัชพร ลาภาธารกุล (หมอแอน) แพทย์เวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ APEX Wellness เผยว่า “ปัญหาการนอนกรน จากสถิติการรักษาเพศชายมากกว่าเพศหญิง ทั้งนี้ต้องพิจารณาปัจจัยอื่นร่วมด้วย ปัญหาการนอนกรนเกิดจากการหย่อนตัวของกล้ามเนื้อด้านในช่องคอ เพดานอ่อน ลิ้นไก่ หรือโคนลิ้นด้านในขณะหลับ ทำให้เกิดการอุดกั้นระบบทางเดินหายใจในบางจุดจนเกิดการสั่นสะเทือนของกล้ามเนื้อ เนื้อเยื่อ เพดานอ่อน โคนลิ้น รวมไปถึงลิ้นไก่ เมื่อระบบทางเดินหายใจแคบลงการหายใจผ่านบริเวณดังกล่าวจึงทำให้เกิดเสียงกลายเป็นการนอนกรนในที่สุด โดยจะรุนแรงทำให้ไม่สามารถหายใจได้ชั่วขณะหรือ “ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ” จนถึงเกิดเป็นโรคร้ายเรื้อรัง นำไปสู่การเสียชีวิตได้เลย

สำหรับปัญหาสุขภาพอาการนอนกรน สัญญาณบ่งชี้ ได้แก่ ตื่นมาแล้วไม่สดชื่น อ่อนเพลียง่าย คอแห้ง มึนหัวคล้ายนอนไม่พอ สะดุ้งตื่นตอนนอน ง่วงตอนกลางวัน ทั้งที่นอนหลายชั่วโมง วูบหลับไม่รู้ตัวหงุดหงิดง่าย และไม่มีสมาธิ นอกจากนี้ ยังส่งผลต่อสุขภาพเสี่ยงเป็นโรคความดันโลหิตสูง โรคอัลไซเมอร์ โรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันจากการขาดเลือด อัตราการเต้นของหัวใจผิดจังหวะ และโรคหลอดเลือดในสมอง ในปัจจุบันมีแอปพลิเคชันเช็กการนอนหลับ ที่สามารถช่วยเช็กได้ในเบื้องต้นว่า มีอาการนอนกรนไหม ระดับความรุนแรงมากเพียงใด ซึ่งถ้าหากพบว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมีอาการนอนกรน ก็ควรรีบปรึกษาแพทย์หรือทำการรักษาทันที ทั้งกรณีที่กรนน้อยและกรนหนัก ไม่จำเป็นต้องรอให้กรนมากจนส่งผลเสียรุนแรงแล้วจึงหาแนวทางรักษา เพราะอาจเป็นการยากกว่าการรักษาตั้งแต่ในระยะเริ่มต้น

สาเหตุการนอนกรนเกิดจากสรีระช่องปากจากพันธุกรรม ไลฟ์สไตล์ หากดื่มเหล้าสูบบุหรี่มีโอกาสการนอนกรนได้สูง การพักผ่อนไม่เพียงพอ เหนื่อยล้าเกิดทำให้ช่องปากหย่อนคล้อย รวมไปถึงอายุและน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ปัจจัยเหล่านี้มีผลต่อการเสี่ยงต่อการนอนกรน การรักษามีหลายแบบ เริ่มจากปรับพฤติกรรม หากปรับพฤติกรรแล้วยังไม่หาย เรื่องการนอนกรน สามารถใช้นวัตกรรมในรักษาอาการนอนกรนด้วยการใช้เลเซอร์ เทคโนโลยีล่าสุดที่ APEX Medical Center ซึ่งได้รับการออกแบบและพัฒนาให้สามารถส่งพลังงานลงลึกถึงกล้ามเนื้อบริเวณทางเดินหายใจส่วนต้น โดยไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวที่บอบบางภายในช่องปาก ทำให้เกิดการหดกระชับของกล้ามเนื้อ ลดการปิดกั้นทางเดินหายใจ ทำให้อาการกรนลดลงอย่างชัดเจน ตั้งแต่การรักษาครั้งแรก นอกจากนี้ยังเป็นการรักษาที่ไม่เจ็บ ไม่ต้องผ่าตัด ไม่ต้องใช้ยาชา ไม่ต้องฉีดยา อีกทั้งยังไม่ต้องเตรียมตัวก่อนการรักษา ใช้เวลารักษาสั้นแค่ 30 นาที ไม่ต้องพักฟื้นหลังการรักษา ทำให้สามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติทันที

แม้กระทั่งกลุ่มที่มีการนอนกรนน้อยครั้ง บางท่านทราบว่าเกิดจากสาเหตุอะไร ก็ปรับพฤติกรรม เช่น เหนื่อยล้าจากการทำงานหรือออกกำลังกายหนักจนเกินไป ซึ่งเป็นปัจจัยที่หลีกเลี่ยงได้ แต่หากปรับพฤติกรรมแล้วยังมีผลกระทบการนอนกรนต่อผู้อื่น สามี-ภรรยาที่นอนข้างกัน หรือกระทบเด็กเล็กวัยกำลังเจริญเติบโต ลักษณะนี้ต้องมาปรึกษาแพทย์และรับการรักษาทันที อย่างไรก็ตามคุณภาพการนอนที่ดีไม่ใช่สิ่งเดียวที่ทำให้เรามีคุณภาพชีวิตที่ดี ต้องมีปัจจัยร่วมหลากหลาย การมีคุณภาพชีวิตลงลึกร่างกายแข็งแรง ภูมิคุ้มกัน ระบบย่อยอาหารการขับถ่าย การเผาผลาญที่ดี รวมถึงน้ำหนักตัวที่เหมาะสม เพราะฉะนั้นสิ่งเหล่านี้ดูแลร่วมกันได้แบบองค์รวมคะ”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook