วิธีรับมือกับความเสียใจ ทำอย่างไรให้ผ่านไปไวที่สุด

วิธีรับมือกับความเสียใจ ทำอย่างไรให้ผ่านไปไวที่สุด

วิธีรับมือกับความเสียใจ ทำอย่างไรให้ผ่านไปไวที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงหนึ่งของชีวิตคงจะไม่มีใครไม่เคยพบกับความเสียใจ ตั้งแต่เด็กไปจนถึงตอนโต แม้จะเรื่องเล็ก ๆ อยากอดกินลูกอมเพราะหมอฟันสั่งห้ามตอนเด็ก หรือลืมเอาการบ้านมาส่ง ไปจนถึงอารมณ์ความเสียใจในความสัมพันธ์ ทะเลาะกับครอบครัว เพื่อนฝูง หรือคนรัก ความเสียใจก็ได้เริ่มก่อตัวขึ้นมา พอเสียใจก็ทำให้เศร้า เครียด รู้สึกกดดันตาม ๆ มาต่างไปแต่ละสถานการณ์ บ้างก็รู้สึกเหมือนหาทางออกไม่ได้จากความเสียใจที่เกิดขึ้น แต่ใช่ว่ามันจะหายไปไม่ได้ มาดูวิธีกำจัดความเสียใจให้หายออกไปจากใจเราได้เร็วที่สุดกับ 5 วิธีรับมือกับความเสียใจ

5 วิธีรับมือกับความเสียใจ

1.การยอมรับความจริง

วิธีแรกที่จะทำให้ผ่านช่วงความเสียใจหรือความเศร้าไปได้ที่ดีที่สุด คือเราต้องยอมรับความจริงให้ได้ หากเราเลือกที่จะปฏิเสธหรือหลีกหนีความจริง เราจะไม่มีวันเข้าใจในสิ่งที่เกิดขึ้น จนนำไปสู่ความเสียใจซ้ำ ๆ ดังนั้นการยอมรับความจริง เป็นวิธีแรกที่ควรทำให้ได้ไม่ว่าจะเสียใจในเรื่องใดก็ตาม จะทำให้เราสามารถก้าวข้ามผ่านเรื่องต่าง ๆ และเตรียมรับมือกับมันได้ง่ายยิ่งขึ้น

2.ทำงานอดิเรกที่เราชอบ

ถึงแม้ความเสียใจจะทำให้เรารู้สึกไม่อยากทำอะไรเลยก็ตาม แต่สุดท้ายแล้วในงานอดิเรกของเรา ที่มีความชอบของเราอยู่ หากเราได้ทำมันแล้วความเสียใจจะค่อย ๆ ทุเลาลงและดีขึ้นได้ เป็นกิจกรรมที่ฮีลใจเราได้เป็นอย่างดี เพราะเป็นสิ่งที่เราทำแล้วจะมีความสุขเพิ่มขึ้นได้

3.ให้เวลาตัวเองได้อ่อนแอ

บางคนคิดว่าการแสดงออกว่าอ่อนแอ จะยิ่งทำให้ผ่านไปได้ยาก แต่จริง ๆ แล้วการให้พื้นที่ตัวเองได้แสดงความอ่อนแอออกมาช่วยได้มากกว่าการเก็บไว้ เพราะความเสียใจก็เหมือนระเบิดเวลา การสะสมไว้เรื่อย ๆ จนเกิดความทุกข์ในใจ สักวันก็ระเบิดออกมาได้อยู่ดี เพราะฉะนั้นการค่อย ๆ ชโลมจิตใจโดยการปลดปล่อยความอ่อนแอออกมา จะช่วยให้เราผ่านเรื่องต่าง ๆ ไปไวยิ่งขึ้น

4.หลีกเลี่ยงสิ่งที่กระตุ้นความเศร้า

บางคนอาจมองว่าในเมื่อเศร้าเสียใจเราต้องไปให้สุด ยกตัวอย่างในความสัมพันธ์ของคนรักที่เราพยายามหาเหตุผลล้านแปดและพยายามหาคำตอบให้กับสิ่งที่เราคาใจ จนเกิดเป็นความเสียใจซ้ำ ๆ ถ้าเป็นแบบนี้ความเศร้าก็คงไม่หายไปไหน สิ่งที่ทำได้คือตัดให้ขาด อะไรที่ทำแล้วต้องทำให้เราเสียใจ หรือสิ่งใด ๆ ก็ตามที่จะนำมาซึ่งความเสียใจ หลีกเลี่ยงไปให้ไกลที่สุด

5.เตรียมกอดตัวเอง

ทุกครั้งที่ถูกอารมณ์ความเสียใจเข้าครอบงำ แน่นอนว่าเราทุกคนจะรู้ตัวก่อนเสมอหรือกำลังรู้ตัวแน่ ๆ ว่าเรากำลังจะดิ่งนะ ดังนั้นเมื่อเรารู้แล้วการเตรียมรับมือกับความเสียใจที่จะมา จะทำให้เราพร้อมสู้และช่วยโอบกอดตัวเองได้ในเวลาเดียวกัน การทำในสิ่งที่ทำให้เราดีขึ้น ในช่วงเวลาที่เรากำลังเสียใจ เป็นการรับมือที่ช่วยได้มากเลยทีเดียว

ในห้วงอารมณ์ความรู้สึกของแต่ละคน ในสถานการณ์ที่ต่างกัน การรับมือหรือจัดการกับความเสียใจก็จะแตกต่างกันไป แต่เชื่อว่าหนึ่งใน 5 วิธีเหล่านี้จะช่วยให้ความเสียใจลดลงได้ไม่มากก็น้อยอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook