พื้นที่ที่ควรหลีกเลี่ยง คุณภาพอากาศแย่เกินรับไหว

พื้นที่ที่ควรหลีกเลี่ยง คุณภาพอากาศแย่เกินรับไหว

พื้นที่ที่ควรหลีกเลี่ยง คุณภาพอากาศแย่เกินรับไหว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา สถานการณ์ฝุ่นพิษครองเมือง กลายเป็นหัวข้อสนทนาที่ใคร ๆ ต่างก็พูดถึงและหมั่นอัปเดตข่าวสารค่าฝุ่นให้กันและกันฟังอยู่เสมอ และหลายคนก็ได้รับผลกระทบทางสุขภาพด้วยตัวตนเอง เพราะมีหลายจังหวัดหลายพื้นที่เลยทีเดียวที่มีคุณภาพอากาศแย่เอามาก ๆ ขนาดไม่ได้ออกไปอยู่กลางแจ้ง และพยายามอยู่แต่เฉพาะในตัวอาคารที่ปิดสนิทมิดชิด หน้ากากอนามัยและเครื่องฟอกอากาศยังแทบจะเอาไม่อยู่เลย

นี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่าในช่วงนี้อย่าเพิ่งออกไปไหนมาไหนเลยจะดีที่สุด (ถ้าไม่จำเป็น) และควรหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ที่คุณภาพอากาศไม่ดีด้วย เนื่องจากหลายคนวางแผนเที่ยวช่วงหลังปีใหม่เอาไว้ ส่วนสถานที่ที่มีคุณภาพอากาศไม่ค่อยดีมีอยู่ตั้งครึ่งค่อนประเทศ รวมไปถึงจังหวัดที่คนชอบวางแผนไปเที่ยวด้วย ส่วนใหญ่เวลาที่เราเดินทางไปเที่ยว เราก็มักจะต้องอยู่ในพื้นที่โล่งแจ้งมากกว่าอยู่ในตัวอาคาร ดังนั้น การออกไปอยู่พื้นที่กลางแจ้งจะทำให้เรามีโอกาสหายใจเอาฝุ่นพิษเหล่านี้ลงปอดไปได้ง่ายกว่า

ข้อมูลจากเว็บไซต์ IQAir แบบเรียลไทม์ เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2566 เวลา 08.30 น. พบว่ามีหลายจังหวัดทีเดียวที่มีคุณภาพอากาศที่ค่อนข้างจะมีผลกระทบต่อสุขภาพได้ หากหายใจเอาฝุ่นพิษพวกนี้เข้าไประหว่างการเดินทาง นี่เป็นจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจและคนมักจะเดินทางไปเที่ยว แถมยังเป็นจังหวัดที่ช่วงนี้มีคุณภาพอากาศแย่ด้วย ควรหลีกเลี่ยงการเดินทางไปเที่ยว ส่วนคนในพื้นที่ก็ต้องดูแลสุขภาพของตนเองดี ๆ ด้วย
เลย

ช่วงหลัง ๆ มา ที่การท่องเที่ยวเมืองรองเริ่มเป็นกระแสมากขึ้น อย่างในช่วงที่โควิด-19 เพิ่งดีขึ้นใหม่ ๆ คนจำนวนไม่น้อยพร้อมจะปฏิเสธสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังหากที่นั่นมีคนแออัด แล้วหาทางเลือกใหม่เป็นการไปเที่ยวเมืองรอง หรือสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ ๆ ที่ยังไม่ค่อยมีใครรู้จัก เงียบสงบ คนไม่พลุกพล่านแทน จังหวัดเลยก็เป็น 1 ใน 55 เมืองรองของไทยที่มีสถานที่เที่ยวที่น่าสนใจมากมาย อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าช่วงนี้ภาคอีสานบ้านเราก็ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ฝุ่นพิษอยู่ไม่น้อย เพราะจังหวัดเลยเป็นอันดับที่ 1 เมืองที่มีมลพิษมากที่สุดของไทยแบบเรียลไทม์ (ข้อมูลวันที่ 17 มีนาคม 2566 เวลา 08.35 น.) โดยมีค่า AQI อยู่ที่ 187 ซึ่งความเป็นพิษมีผลกระทบต่อทุกคน

กาญจนบุรี

กาญจนบุรี เคยติดอยู่ในอันดับที่ 5 จาก 10 จังหวัดยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวอยากจะเดินทางไปเยือน ผลสำรวจนี้ออกมาในช่วงที่ทั่วโลกเริ่มทยอยคลายล็อกดาวน์ใหม่ ๆ ส่วนคนกรุงหลายคนก็ (เคย) หนีไปสูดอากาศบริสุทธิ์ที่กาญจนบุรีเหมือนกัน เพราะอยู่ไม่ไกลกรุงเทพฯ มากนัก และมีที่เที่ยวที่ค่อนข้างหลากหลาย ทั้งทางธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ วัด ตลาด และวิถีชุมชน แต่ดูเหมือนว่าช่วงนี้ที่เมืองกาญฯ จะมีคุณภาพอากาศที่แย่ไปสักหน่อย โดยเฉพาะที่สังขละบุรี มีค่า AQI อยู่ที่ 170 เลยทีเดียว (ข้อมูลวันที่ 17 มีนาคม 2566 เวลา 08.37 น.) และเป็นอันดับที่ 5 เมืองที่มีมลพิษมากที่สุดของไทยแบบเรียลไทม์เลยด้วย ดังนั้น ช่วงนี้อาจต้องโบกมือลาเมืองกาญฯ ไปก่อน

เชียงใหม่

เมื่อพูดถึงจังหวัดท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของไทย หนึ่งในนั้นจะต้องมีเชียงใหม่อย่างแน่นอน เชียงใหม่เองเคยติดอันดับที่ 1 จาก 10 จังหวัดยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวอยากจะเดินทางไปเยือน ช่วงที่ทั่วโลกเริ่มเปิดประเทศ และติดอยู่ในอันดับที่ 4 จาก 10 จังหวัดที่ทำรายได้จากการท่องเที่ยวเข้าประเทศสูงสุด ในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2565 (ข้อมูลจากรัฐบาลไทย) ด้วย แต่ในเวลานี้ นักเดินทางทั้งหลายควรหลีกเลี่ยงเชียงใหม่ไว้ก่อน ขนาดคนในพื้นที่ยังไม่ไหวเลย โดยเชียงใหม่มีค่า AQI อยู่ที่ 125 และอยู่ในอันดับที่ 10 เมืองที่มีมลพิษทางอากาศสูงของโลก (ข้อมูลวันที่ 17 มีนาคม 2566 เวลา 08.38 น.) แถมยังเคยขึ้นสูงสุดเป็นอันดับ 1 ของโลกมาแล้วเมื่อไม่กี่วันมานี้ด้วย

ขอนแก่น

ขอนแก่น เป็นอีกจังหวัดใหญ่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวหลักแห่งภาคอีสาน หลายคนอาจเริ่มคิดว่าถ้าไปเที่ยวภาคเหนือไม่ค่อยได้ ถ้าอย่างนั้นก็เบนเข็มไปภาคอีสาน ไปขอนแก่นได้ไหม คำตอบก็คืออย่าเพิ่งเลย อย่างที่บอกไปว่าช่วงนี้คุณภาพอากาศของภาคอีสานก็ไม่ได้หนีห่างไปจากภาคเหนือสักเท่าไรนัก และในความเป็นจริงก็คือทั้งภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง เรื่อยลงมาจนถึงกรุงเทพฯ ต่างก็ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ฝุ่นพิษครองเมืองแทบทั้งสิ้น เมื่อดูค่าฝุ่นที่ขอนแก่น ณ อ.น้ำพอง จะพบว่าอยู่ในอันดับ 4 เมืองที่มีมลพิษมากที่สุดของไทยแบบเรียลไทม์ (ข้อมูลวันที่ 17 มีนาคม 2566 เวลา 08.46 น.) ค่า AQI อยู่ที่ 173 คุณภาพแย่ระดับที่มีผลกระทบต่อทุกคน

กรุงเทพมหานคร

แม้เมืองหลวงของไทยจะไม่ติดอันดับทั้ง 10 เมืองที่มีมลพิษมากที่สุดของไทยแบบเรียลไทม์ และ 10 เมืองที่มีมลพิษทางอากาศสูงของโลก (ข้อมูลวันที่ 17 มีนาคม 2566 เวลา 08.48 น.) แต่คุณภาพอากาศของกรุงเทพฯ ก็ไม่ได้ดีถึงขนาดที่ว่าน่าออกไปใช้ชีวิตกลางแจ้งสักเท่าไรนัก ค่า AQI ขึ้น ๆ ลง ๆ โดยที่ไม่สามารถมีคุณภาพอากาศเป็นสีเขียวได้สักที ล่าสุดมีค่า AQI อยู่ที่ 80 คุณภาพอากาศปานกลาง ดังนั้น ใครที่กำลังจะเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ในช่วงนี้ (มาจากพื้นที่อากาศดีกว่า) หากไม่ได้เป็นธุระเร่งรีบ เลื่อนการเดินทางก็ดี ส่วนคนที่อยู่ในกรุงเทพฯ อยู่แล้ว และไม่มีทางเลือกในการออกนอกบ้าน ก็ขอให้ดูแลสุขภาพดี ๆ คุณภาพอากาศกรุงเทพฯ ไม่เป็นสีเขียวมานานแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook