ไม่ได้ใส่กางเกงใน ไม่ได้ทำให้เป็นโรคไส้เลื่อน

ไม่ได้ใส่กางเกงใน ไม่ได้ทำให้เป็นโรคไส้เลื่อน

ไม่ได้ใส่กางเกงใน ไม่ได้ทำให้เป็นโรคไส้เลื่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้มีเรื่องน่าสนใจมาฝากกัน เชื่อว่าผู้ชายหลายคนตอนเด็กๆ น่าจะถูกผู้ใหญ่บอกว่า ใส่กางเกงในด้วยนะ ไม่งั้นเดี๋ยวเป็นไส้เลื่อน! แล้วหลายคนก็เชื่อแบบนี้มาจนโต

แต่ข้อมูลจาก โรงพยาบาลรามาฯ กับเพจของ อาจารย์เจษฎ์ ได้ให้ข้อมูลไว้ว่าไม่เป็นความจริง แถมโรคไส้เลื่อนไม่ได้เกิดเฉพาะผู้ชายเท่านั้น สามารถเกิดกับผู้หญิงได้ด้วย

สาเหตุของไส้เลื่อน

สาเหตุของโรคมาจาก ความผิดปกติของผนังช่องท้องที่อ่อนแรงมาตั้งแต่เกิด หรือเกิดจากการที่ผู้ป่วยเคยได้รับการผ่าตัดจนทำให้ผนังช่องท้องบริเวณนั้นอ่อนแอ ในบางกรณีสามารถเกิดขึ้นจากแรงดันที่มากผิดปกติในช่องท้อง เช่น ไอ-จาม ยกของหนัก ทำให้ลำไส้หรือกลุ่มไขมันในช่องท้องบริเวณนั้น เลื่อนออกมาจากตำแหน่งที่เคยอยู่

โดยไส้เลื่อนเกิดได้หลายส่วนของร่างกาย เช่น ตำแหน่งที่เคยผ่าตัด บริเวณสะดือ ขาหนีบทั้งซ้ายและขวา ถุงอัณฑะ โดยผู้หญิงก็สามารถเกิดได้เช่นกัน

อาการของไส้เลื่อน

  • ช่วงเริ่มต้นมักไม่มีอาการเจ็บปวดใดๆ
  • ช่วงเริ่มต้นต้องใช้การสังเกต เช่น มีก้อนลักษณะตุงนูนยื่นออกมาบริเวณที่เคยผ่าตัด หรือขาหนีบ
  • หากปล่อยไว้จะเริ่มมีอาการจุก
  • เจ็บปวดบริเวณที่มีก้อนตุงนูน
  • แน่นท้อง
  • ปวดแสบปวดร้อน

อันตรายจากไส้เลื่อน

ไส้เลื่อนเป็นภาวะไม่อันตราย แต่หากปล่อยทิ้งไว้นานอาจทำให้ลำไส้ทะลักออกมา จนผนังช่องท้องเกิดการรัดตัว ทำให้ลำไส้ขาดเลือด เนื้อเยื่อตายและติดเชื้อในที่สุด

ก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่เข้าใจผิดกันมากของสังคมไทย อย่างไรก็ตามหากรู้สึกว่ามีอาการดังกล่าวควรรีบปรึกษาแพทย์เพื่อทำการรักษาก่อนจะเป็นอันตราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook