ทีมอยู่บ้าน! ทำไมหยุดนี้ควรอยู่บ้านมากกว่าออกเที่ยว
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ca/0/ud/282/1412355/02.jpgทีมอยู่บ้าน! ทำไมหยุดนี้ควรอยู่บ้านมากกว่าออกเที่ยว

    ทีมอยู่บ้าน! ทำไมหยุดนี้ควรอยู่บ้านมากกว่าออกเที่ยว

    2022-11-27T12:00:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    เป็นเรื่องธรรมดาของเหล่ามนุษย์เงินเดือน ที่จะชอบเปิดปฏิทินเพื่อหาดูช่วงวันหยุดยาวล่วงหน้า บางทีปีนี้ยังไม่หมดเลย แต่ไปไล่เปิดปฏิทินปีหน้าดูกันแล้ว บางคนดูไว้เพื่อวางแผนออกเดินทางเที่ยว บางคนดูไว้เพื่อที่จะทำกิจกรรมที่ตัวเองอยากทำ บางคนตั้งใจจะปิดกั้นการสื่อสารทุกอย่างแล้วขอนอนยาว ๆ ห้ามรบกวน และบางคนดูไว้เพื่อให้เป็นกำลังใจในการสู้ต่อไป ว่าฉันกำลังจะได้หยุดยาวแล้ว ขอให้อดทนอีกสักนิดนะ เป็นต้น

    และอย่างวันหยุดยาวที่กำลังจะถึงนี้ ใครที่ยังไม่ได้วางแผนล่วงหน้าว่าจะไปเที่ยวที่ไหน ก็อยากจะชวนให้มาเข้า “ทีมอยู่บ้าน” บ้าง เอาเข้าจริง การอยู่บ้านก็ไม่ใช่เรื่องที่น่าเบื่อเสมอไป แถมยังไม่เหนื่อยเกินไปด้วยซ้ำ ช่วงเวลาที่อยู่ที่บ้านนี่แหละจึงเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายและจิตใจเราไม่จำเป็นต้องเปิดรับกับอะไรหนัก ๆ และได้พักผ่อนจริง ๆ มาดูกันสักนิดว่าทำไมหยุดยาวนี้ เราจึงควรอยู่บ้านมากกว่าออกเที่ยวข้างนอก

    ประหยัดค่าใช้จ่าย

    ยุคนี้สมัยนี้ การจะใช้เงินทำอะไรเป็นเรื่องที่ต้องคิดหน้าคิดหลังให้ดี ๆ ต้องรู้จักรัดเข็มขัดไว้บ้าง เพราะเราอาจจะเจอเข้ากับเรื่องเซอร์ไพรส์เมื่อไรก็ได้ อย่างการออกไปเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวนั้น เราจะใช้เงินเยอะกว่าปกติมาก ๆ ทั้งค่ากิน ค่าที่พัก ค่าเดินทาง ค่าจิปาถะ เพราะมันเป็นช่วงที่ใคร ๆ ก็ออกไปเที่ยวกัน อุปสงค์มากกว่าอุปทานของก็ย่อมแพงขึ้น หลายคนเลยมีไอเดียว่างั้นไม่ออกไปเที่ยวไหนละกันจะได้ประหยัดเงินหน่อย ซึ่งมันก็ช่วยให้ประหยัดได้มากจริง ๆ อยู่บ้านก็อาจจ่ายแค่ค่ากินกับค่าไฟเพิ่ม ยังไงก็ประหยัดกว่าอยู่ดี อันที่จริง บางคนมีไอเดียที่ช่วยให้ประหยัดได้มากกว่าเดิมด้วยนะ นั่นก็คือ การนอนทั้งวันโดยไม่ทำอะไร ใช่แล้ว! ไม่แม้แต่จะตื่นขึ้นมากิน ก็จะได้ไม่เสียค่ากินไง!

    อากาศแบบนี้ มันเหมาะกับการนอนติดเตียงมากกว่า!

    ช่วงนี้อากาศเริ่มเย็นลงแล้ว ความสบายตัวทำให้เราขี้เกียจ โดยเฉพาะช่วงเช้ามืดเนี่ย อากาศมันช่างไม่เหมาะแก่การลืมตาตื่นเลยจริง ๆ อยากจะงอแงว่าอากาศแบบนี้ใครเขาทำงานกัน! แต่ก็ทำไม่ได้เพราะออฟฟิศยังไม่หยุด ทำได้แค่ข่มความขี้เกียจเอาไว้ในส่วนลึก ถึงอย่างนั้น หลายคนก็เลยเริ่มนับถอยหลังหาวันหยุดยาวแล้วนะ เพื่อที่จะได้ขี้เกียจให้เต็มที่แบบไม่มีอะไรกั้น แผนที่วางไว้คือกะนอนยาวตั้งแต่คืนแรกที่ได้หยุดงาน แล้วไปตื่นขึ้นอีกทีเช้าวันทำงานหลังวันหยุดเลยด้วยซ้ำ ขอนอนชดเชยช่วงที่อดนอน และขอนอนสะสมแต้มไว้ใช้ภายภาคหน้า อยากโดนเตียงดูดหายไปเลย 3-4 วัน ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะทำได้สักกี่น้ำ แต่ถ้าทำได้ก็เลิศไปเลย หมดเวลาไปกับการนอน ไม่เปลืองดีด้วย

    จะได้อุทิศเวลาให้กับ (จัด) บ้านใหม่หลังเดิม

    นอกจากคนที่คลั่งไคล้การนอนทั้งวัน ก็น่าจะมีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่วางแผนว่าอยากจะมีบ้าน/ห้องใหม่ในช่วงวันหยุดยาวที่กำลังจะมาถึง แต่ไม่ได้หมายความว่าจะซื้อใหม่นะ ก็แค่จะจัดใหม่/ทำความสะอาดให้เรี่ยมเร้เรไรเท่านั้นเอง เพราะที่ผ่านมาทำแต่งานจนไม่มีเวลาได้จัดข้าวของให้เข้าที่เข้าทางหรือทำความสะอาดครั้งใหญ่เลย ลำพังแค่วันหยุดเสาร์-อาทิตย์อย่าได้พูดถึง เวลาช่างมีน้อยนิด ก้ม ๆ เงย ๆ สองทีก็หมดวัน กว่าจะตื่นก็ล่อไปบ่ายโมง (วันหยุดก็อยากจะนอนตื่นสายบ้างนี่นา) อีกครึ่งวันแค่เก็บเสื้อผ้าไปซักกับปัดกวาดนิด ๆ หน่อย ๆ ก็หมดวันแล้ว แทบไม่ได้งานอะไรเลย การจัดบ้านแบบเหมือนได้บ้านใหม่มันเป็นงานใหญ่ จึงเหมาะกับที่จะเป็นแผนวันหยุดยาวมากกว่า

    มีเวลาเพื่อกิจกรรมที่แตกต่างไปจากชีวิตปกติ

    ไม่ต้องออกจากบ้านก็ชาร์จพลังชีวิตได้นะรู้ยัง คือการออกเดินทางเนี่ยมันก็เป็นแค่จุดหมายหนึ่งเท่านั้น เพราะการพักผ่อนจริง ๆ คือการที่เราได้หยุดพักจริง ๆ ต่างหาก ไม่จำเป็นต้องขวนขวายหาออกเดินทางก็ได้ การอยู่บ้านเฉย ๆ แล้วหากิจกรรมเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่มันแปลกแตกต่างไปจากชีวิตปกติ เพื่อให้ได้เรียนรู้อะไรใหม่ ๆ แค่นี้ก็เป็นความสุขที่อิ่มเอมและได้ชาร์จพลังแล้ว วันหยุดยาวที่จะถึงนี้ก็เลยวางแผนที่จะอ่านหนังสือดี ๆ สักเล่มให้จบ เปิดคอมพิวเตอร์เรียนคอร์สเรียนออนไลน์ที่สมัครไว้นานแล้วให้จบเสียทีก่อนที่คอร์สจะหมดอายุ หรือแม้แต่การนอนดูซีรีส์ให้ตาแฉะไปข้าง แบบนั้นก็ไม่เลว ไม่แน่ว่ามันอาจให้ความรู้สึกเหมือนได้ออกไปท่องเที่ยวไกล ๆ แต่ไม่เหนื่อยกายกว่าเดิมก็ได้นะ