นักเรียนชายแดน ซ้อมหนีกระสุน เข้าหลุมหลบภัย สงครามพม่ารบกะเหรี่ยง

นักเรียนชายแดน ซ้อมหนีกระสุน เข้าหลุมหลบภัย สงครามพม่ารบกะเหรี่ยง

นักเรียนชายแดน ซ้อมหนีกระสุน เข้าหลุมหลบภัย สงครามพม่ารบกะเหรี่ยง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สงครามและการใช้กำลังนั้นให้แต่ความสูญเสีย และส่งผลกระทบให้กับผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องกับสงครามด้วย โดยการสู้รบระหว่างพม่า-กะเหรี่ยง ที่เกิดขึ้นในตอนนี้ เรียกว่าส่งผลกระทบต่อชุมชนและโรงเรียนที่ติดกับชายแดนเป็นอย่างมาก

ทางแฟนเพจเฟซบุ๊ก สำนักข่าวอาเซียน ได้มีการแชร์โพสต์ ภาพการซ้อม ฝึกหนีเข้าหลุมหลบภัย ซ้อมหนีกระสุน-ระเบิดพม่ารบกะเหรี่ยงลาม โดยทางแฟนเพจได้โพสต์ภาพและข้อความที่ว่า

ทหารพราน 36 เตรียมพร้อมรับมือพม่ารบกะเหรี่ยงลาม นำ นร.ท่าตาฝั่ง ชายแดนแม่สะเรียง-เมียนมา ซ้อมอพยพเข้าหลุมหลบภัยหนีกระสุนและระเบิด

หลังจากกองทัพเมียนมาร่วมกับกองกำลังพิทักษ์ชายแดน BGF เปิดปฏิบัติการรบชนกลุ่มน้อยกะเหรี่ยง KNU-KNLA ในพื้นที่ติดชายแดนด้านเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ตรงข้าม อ.แม่สอด-อ.พบพระ จ.ตาก อย่างรุนแรงและต่อเนื่องมานานกว่า 10 วัน ซึ่งนอกจากจะทำให้ชาวเมียนมาต้องอพยพหนีตายข้ามน้ำเมยเข้าไทยแล้วหลายระลอก ยังมีกระสุน-ลูกระเบิดที่ถูกยิงพลาดเป้าหมายข้ามมาตกฝั่งไทย จนชาวบ้านต้องหนีกันสุดระทึกหลายครั้งแล้ว

ล่าสุด พ.อ.สมภพ ใจบุญ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 มอบหมายให้ ร.อ.ปราการ กันเนียม ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 3605 จัดกำลังพลจากฐานปฏิบัติการท่าตาฝั่ง จำนวน 1 ชุดปฏิบัติการ ร่วมกับคณะครู นักเรียน บ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ทำการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุของการอพยพครู และนักเรียนออกจากพื้นที่การสู้รบได้อย่างปลอดภัย

ซ้อมหนีกระสุนซ้อมหนีกระสุน

โดยสมมติเหตุการณ์ว่ามีการสู้รบกันในเขตประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้มีกระสุนปืนตกเข้ามาในพื้นที่หมู่บ้านฝั่งประเทศไทย จึงจำเป็นต้องมีการอพยพพลเรือนเข้าสู่พื้นที่ปลอดภัยภายในโรงเรียน คือ หลุมหลบภัย ที่ได้ทำการจัดสร้างเตรียมไว้แล้ว ขนาดกว้าง 8 เมตร ยาว 5 เมตร สูง 1.50 เมตร มอบให้ครูทำหน้าที่ตรวจเช็กยอดนักเรียนระหว่างเคลื่อนย้าย ซึ่งหากมีเหตุการณ์เกิดขึ้นจริง ต้องเพิ่มการจัดเตรียมอาหารและน้ำดื่มสำหรับการดำรงชีพให้ได้อย่างน้อย 3 วัน

การฝึกในครั้งนี้เพื่อรองรับเหตุการณ์ต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ เป็นไปตามสั่งการของผู้บัญชาการทหารบก ที่ให้หน่วยทหารที่มีเขตรับผิดชอบตามแนวชายแดนประสานการปฏิบัติกับส่วนราชการในพื้นที่ โดยเฉพาะหมู่บ้านหรือโรงเรียนตามชายแดน ให้มีการฝึกสอนและซักซ้อมการอพยพอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นการป้องกันความโกลาหลและความสูญเสียเมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นจริงได้

ซ้อมหนีกระสุนซ้อมหนีกระสุน

สำหรับสถานการณ์ตามพื้นที่แนวชายแดนด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอนนั้น ปัจจุบันยังไม่มีรายงานความเคลื่อนไหวของกองกำลังกลุ่มต่างๆ ในเขตประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งทั้ง 7 อำเภอมีแนวพรมแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้านทุกอำเภอเป็นแนวพรมแดนยาวกว่า 483 กิโลเมตร โดยมีกำลังของทหารหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 7 และกำลังของหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 36 จัดกำลังเข้าดูแลตลอดแนวชายแดน

ซ้อมหนีกระสุนซ้อมหนีกระสุน
ซ้อมหนีกระสุนซ้อมหนีกระสุน
ซ้อมหนีกระสุนซ้อมหนีกระสุน

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ นักเรียนชายแดน ซ้อมหนีกระสุน เข้าหลุมหลบภัย สงครามพม่ารบกะเหรี่ยง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook