เมื่อเราเจอ “ความเหงา” ปะทะเข้าอย่างจัง จัดการอย่างไร

เมื่อเราเจอ “ความเหงา” ปะทะเข้าอย่างจัง จัดการอย่างไร

เมื่อเราเจอ “ความเหงา” ปะทะเข้าอย่างจัง จัดการอย่างไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คำว่าความเหงานั้นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้เสมอ เป็นอารมณ์ของความรู้สึก ขาดหาย ที่เกิดขึ้นกับบุคคล อาการเหงามักทำให้เราตั้งคำถามถึงคุณค่าของตัวเราและตัวผู้อื่นเสมอ

การเข้ามามีบทบาทของยุคดิจิทัลที่ทำให้เราใช้เวลาอยู่กับหน้าจอมากกว่าสังคมรอบข้าง ที่แม้จะทำให้รับรู้กับความเป็นไปในสังคม แต่กระนั้นก็อาจทำให้ความเหงาก่อตัวขึ้น จนในบางครั้งความเหงาก็อาจเกิดขึ้นได้แม้จะอยู่ท่ามกลางผู้คนมากมาย และต่อไปนี้คือความเหงา 3 ประเภทที่มักเกิดขึ้นเสมอ รวมถึงวิธีแก้และทางออกจากอาการเหล่านั้น

360154

ความเหงาส่วนบุคคล

ความเหงาที่ทุกคนมีอยู่ในตัวเองอยู่แล้ว ซึ่งเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งมันสามารถกระทบและก่อให้เกิดความคิดด้านลบกับตัวบุคคล แต่ในบางกรณีความเหงาแบบนี้ก็มีประโยชน์ในแง่ของการได้มีเวลาสำรวจความต้องการของตัวเอง ว่าแท้จริงแล้วเราต้องการหรืออยากหลีกเลี่ยงอะไร

ดังคำกล่าวที่ว่าคุณเกิดขึ้นมาบนโลกนี้เพียงลำพัง นั่นแสดงว่าอาการเหงาเป็นสิ่งที่ชีวิตเราหลีกเลี่ยงมันไม่ได้ หลายต่อหลายคนก็ยังต้องตระหนักถึงความเหงาแม้มีเพื่อนหรือครอบครัวอยู่ด้วย และถึงแม้ความเหงาจะทำให้เกิดความกลัวในสิ่งต่าง ๆ ที่ยังไม่เกิดขึ้น แต่อย่างน้อยเราก็สามารถใช้มันกระตุ้นให้เราใช้ชีวิตได้เต็มที่มากขึ้น รวมถึงการซึมซับความต้องการของตัวเอง และแน่นอนว่าอาการนี้ไม่ใช่เราคนเดียวที่เป็น

ความเหงาทางอารมณ์

ความเหงาประเภทนี้เป็นความรู้สึกที่เกิดขึ้นจากการขาดความสัมพันธ์ อาจทำให้เกิดความรู้สึกแบบนี้ขึ้นเมื่อเราอยู่ท่ามกลางคนอื่น ๆ ที่จับคู่กัน เป็นความรู้สึกที่ต้องการใครสักคนคอยรับฟังแบ่งเบาความทุกข์และปันความสุข ซึ่งอาการประเภทนี้เกิดได้อีกเพราะการเลิกราจบความสัมพันธ์ หรือแม้กระทั่งกับครอบครัวที่ห่างหายไป

ทางออกที่ยั่งยืนที่สุดคือการสร้างและรักษาความสัมพันธ์ จริงอยู่ว่ามิตรภาพหรือความสัมพันธ์อันดีมันไม่สามารถเกิดขึ้นได้แบบทันทีทันใด แต่นอกจากนั้นคุณยังบรรเทาอาการนี้ได้ ซึ่งคุณอาจรู้สึกดีขึ้นได้เพียงการติดต่อผ่านข้อความสั้น ๆ กับเพื่อนหรือใครสักคน

ความเหงาทางสังคม

เป็นความเหงาที่เกิดขึ้นในสังคมท่ากลางคนหมู่มาก ที่แม้จะเต็มไปด้วยผู้คน แต่ไม่สามารถคุยหรือสุงสิงกับใครได้เลย เปรียบเหมือนการอยู่ท่ามกลางงานปาร์ตี้ที่ไม่มีใครรู้จักเรา ถึงจะอยู่ท่ามกลางความสนุกแต่หากขาดความสนับสนุนหรือสนใจความเหงาก็จะเข้ากระแทกใจอย่างจัง

ซึ่งในบางทีอาจเป็นเพราะตัวคุณเองยืนอยู่ผิดที่ผิดทางผิดสังคม การต่อสู้กับความเหงาประเภทนี้คือการกระโจนเข้าหากิจกรรมใหม่ ๆ รวมถึงผู้คนใหม่ ๆ อย่างน้อยพวกเขาเหล่านั้นก็เป็นส่วนหนึ่งในสิ่งที่คุณกำลังสนใจ ลองนึกถึงบทสนทนาอันลื่นไหลที่กำลังจะเกิดขึ้นดูสิ

ทั้งนี้ความเหงานั้นเป็นเรื่องปกติและไม่ใช่เรื่องน่ากังวล แต่หากใครที่ตกอยู่ในอาการเหงามากเกินไปจนหมดความสนใจจากเรื่องที่เคยชอบ หรือมีอาการแย่ ๆ ตามมาจนรบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน นั่นอาจเป็นสัญญาณของภาวะซึมเศร้า ทางที่ดีคือการพูดคุยปรึกษากับแพทย์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook