"หิวแสง" คืออะไร ศัพท์โซเชียล ที่ใช้อธิบายลักษณะคนที่ทำตัวโดดเด่น (ในทางที่ผิด)

"หิวแสง" คืออะไร ศัพท์โซเชียล ที่ใช้อธิบายลักษณะคนที่ทำตัวโดดเด่น (ในทางที่ผิด)

"หิวแสง" คืออะไร ศัพท์โซเชียล ที่ใช้อธิบายลักษณะคนที่ทำตัวโดดเด่น (ในทางที่ผิด)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คำว่า หิวแสง นั้น จะเรียกว่าเป็นศัพท์โลกโซเชียลแบบเต็มร้อยซะทีเดียวก็ไม่น่าจะถูกต้องซักเท่าไหร่ เพราะสำหรับคำว่า หิวแสง นั้นสามารถนำมาใช้ได้ในโลกแห่งความเป็นจริงเช่นกัน และความหมายของคำก็เรียกว่าไม่ผิดเพี้ยนไปจากการใช้บนโลกโซเชียลเลย

ในวันนี้ Sanook Campus เราก็จะพาเพื่อนๆ มาทำความรู้จัก และทำความเข้าใจ ศัพท์โซเชียลคำว่า หิวแสง กันซักหน่อย ว่าคำนี้มีความหมายว่าอะไร แล้วใช้อย่างไร

หิวแสง คืออะไร

หิว ตามพจนานุกรมราชบัณฑิตยสถาน มีความหมายว่า

  • ก. อยากกิน, อยากดื่ม, โดยปริยายหมายถึงอาการอยากคล้ายคลึงเช่นนั้น เช่น หิวเงิน

แสง ตามพจนานุกรมราชบัณฑิตยสถาน มีความหมายว่า

  • น. ความสว่าง, สิ่งที่ทำให้ดวงตาแลเห็น

เมื่อนำสองคำรวมกันก็จะได้คำว่า หิวแสง ซึ่งมีความหมายว่า ต้องการแสงสว่าง ต้องการการเป็นจุดสนใจ ซึ่งแสงในที่นี้มาจาก แสงสปอร์ตไลท์ ที่คอยสาดส่องมาที่ตัวนักแสดงบนเวที ที่ทำให้นักแสดงคนนั้นโดดเด่นและเป็นที่จับตามอง ซึ่งปกติแล้วมนุษย์ที่เป็นสัตว์สังคมย่อมอยากให้ผู้อื่นสนใจตัวเองอยู่แล้ว แต่สำหรับการหิวแสงนั้น เรียกว่ามีความต้องการให้ผู้อื่นสนใจตัวเองมากเกินพอดี จนอาจจะเป็นภัยกับตัวเองได้นั่นเอง

ลักษณะของคนหิวแสงเรียกว่ามีหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น

  • หิวแสงสายปั่น ชอบทำตัวแรงๆ โจมตีผู้อื่นทั้งๆ ที่ตัวเองมีวิสัยทัศน์มุมมองที่แคบ ไม่รู้อะไรจริงแต่ขอใส่ไว้ก่อน พอคดีพลิกก็เปิดการ์ดรู้เท่าไม่ถึงการณ์ซึ่งเห็นกันได้ทั่วไปบนโลกโซเชียล
  • หิวแสงสายอยากดัง ชอบทำตัวให้เป็นที่สนใจตลอดเวลา พยายามหาคอนเนคชั่น อยากทำให้ตัวเองมีผู้ติดตาม สร้างโปรไฟล์ตัวเองให้ดูดีขึ้นแบบขัดกับความเป็นจริง
  • หิวแสงสายอยากเรียกร้องความสนใจ เรียกได้ว่าต้องแยกแยะให้ออกระหว่างผู้ที่บ่นตัวเอง กับผู้ที่คร่ำครวญเพื่อให้เรียกร้องความสนใจ ซึ่งในบางครั้งการกระทำของเขาก็ทำให้ผู้ที่ได้รับสารรู้สึกแย่และส่งผลกระทบต่อจิตใจไปด้วย
  • หิวแสงสายไร้ความรับผิดชอบ คนประเภทนี้มักจะทำอะไรที่ไม่ค่อยเหมาะสม ไม่รู้กาลเทศะ ไม่รู้อะไรควรทำไม่ควรทำ มักจะจบด้วยการทัวร์ลง จนชีวิตพังอยู่บ่อยๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook