Idol แท้จริงแล้วคืออะไร แค่ชื่อเสียงเพียงพอไหม

Idol แท้จริงแล้วคืออะไร แค่ชื่อเสียงเพียงพอไหม

Idol แท้จริงแล้วคืออะไร แค่ชื่อเสียงเพียงพอไหม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สังคมไทยมีความคุ้นชินกับคำว่า Idol มานานมากแล้ว และยิ่งการก้าวเข้ามาสู่ยุคโลกาภิวัตน์ที่อินเทอร์เน็ตมีบทบาทกับสังคมโลกเป็นอย่างมาก มีหลายต่อหลายคนที่ถูกผู้คนยกยอให้เป็น ไอดอล เผยแพร่ให้เป็นที่รู้จักโดยทั่วกันและคำว่า ไอดอล ก็ติดหูติดปากผู้คนกันมากยิ่งขึ้น

ตามคำแปลของพจนานุกรมแล้ว Idol มีความหมายตรงตัวว่าเทวรูปที่ผู้คนบูชา และในความหมายอีกลักษณะหนึ่งคือ บุคคลที่เป็นตัวอย่างหรือแบบอย่าง เป็นต้นแบบของคนอื่น ๆ

จึงเป็นที่มาของการแจกจ่ายยศฐาให้กับเหล่าคนดังแห่งยุคที่สังคมส่วนใหญ่มองเห็นว่าเป็นคนดี ไม่ว่าจะหน้าตา การเรียน ความรับผิดชอบ แววรุ่ง มีผู้คนชื่นชอบและติดตามผลงานอยู่มาก โดยมีการตั้งคำเรียกไอดอลเหล่านี้ว่า เน็ตไอดอล ซึ่งมาจากการที่สังคมในโรงเรียนมีความชื่นชอบรุ่นพี่ทั้งเรื่องหน้าตา ความสามารถ เล่นกีฬาเก่ง เล่นดนตรี ฯลฯ เหล่ารุ่นน้องก็จะหยิบยกผลักดันทำให้รุ่นพี่คนนั้นมีชื่อเสียงขึ้นมา นอกเหนือจากนั้นแล้วเราต่างก็มีบุคคลต้นแบบในการใช้ชีวิตหรือเรียกได้ว่าเป็นผู้มีอิทธิพลต่อตัวเราทั้งเรื่องแบบอย่างที่ดีและแนวคิดที่เราเองยอมรับ “เขาเป็นไอดอลของผมเลย”

แต่ในช่วงหนึ่งคำว่า เน็ตไอดอล ดูเหมือนจะถูกลดทอนความหมายที่ดีลง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการใช้คำในเนื้อหาข่าวต่าง ๆ โดยสื่อฯ ซึ่งในยุคของโซเชียลมีเดียที่มีบทบาทและอิทธิพลกับชีวิตของคน วัยรุ่นหรือใครก็ตามที่มีผู้คนสนใจหรือผู้ติดตามจำนวนมากจาก Socialcam, Instagram จะถูกตราว่าเป็น เน็ตไอดอล ไปเสียหมด ทั้งที่หลายต่อหลายคนไม่ได้มีพฤติกรรมที่น่าเอาเป็นเยี่ยงอย่างในชีวิต และหากจะบอกว่าจะหยิบยกมาเป็นต้นแบบ คงเป็นต้นแบบที่ควรหลีกเลี่ยงไม่ทำตามเสียมากกว่า

ตามเหตุผลดังกล่าว มักจะทำให้หลายคนเข้าใจผิดไปมาก ว่าการเป็นไอดอลคือการมีชื่อเสียงและคนรู้จักมากเท่านั้น ทำให้หลายคนขวนขวายที่จะหาพื้นที่ในการก้าวออกมาจากมุมมืดและได้ยืนอยู่ตรงแสงสปอตไลท์ส่อง ซึ่งเหล่านี้เป็นเพียงการมีคนรู้จักเท่านั้น

ยกตัวอย่างคนที่ใครหลายคนยกให้เป็นไอดอลก็เช่น ตูน อาทิวราห์ นักร้องนำวงร็อคอันดับต้นๆ ของไทย
ผู้ที่สามารถสร้างแรงกระเพื่อมที่ยิ่งใหญ่ให้สังคมได้

อีกหนึ่งรูปแบบความหมายของ Idol ในตอนนี้คือเหล่าศิลปินต่าง ๆ ที่เห็นได้ส่วนมากจากทางเกาหลีและญี่ปุ่นที่มีความสามารถไม่ว่าจะเต้นหรือร้องเพลง โดยมีเป้าหมายในการสร้างฐานแฟนคลับเพื่อการสนับสนุนไอดอลเอง ส่วนถ้านึกถึงทางญี่ปุ่นคำว่าไอดอลที่เป็นเทรนด์มาแรงช่วงนี้ หลายคนคงนึกถึงวงเด็กสาวที่ขายความสามารถในการพัฒนาตัวเอง สร้างฐานแฟนคลับและการสนับสนุนเช่นกัน

แต่แน่นอนว่า วงการบันเทิง หลายคนอาจรู้อยู่แล้วว่า กว่าจะออกมาเป็นภาพดังที่เราเห็น มันต้องผ่านการปรุงแต่งมาอย่างดีที่สุดแล้ว

แต่โดยรวมนั้นสามารถสรุปได้เลยว่า ไอดอล คือบุคคลหรือกลุ่มคนที่มีแนวคิดที่ดี มีความสามารถ ที่สามารถยกเป็นแบบอย่างหรือไอคอน สร้างแรงบันดาลใจ เป็นผู้ที่สามารถสร้างแรงกระเพื่อมและผลกระทบต่อสังคมได้ และในโลกที่เปิดกว้างแบบนี้ในทุกๆ วงการจะมีคนถูกยกย่องให้เป็นไอดอลทั้งนั้น และสำหรับทุกคนแน่นอนว่าต้องมีใครสักคนเป็นต้นแบบหรือไอดอลเป็นแบบอย่างให้ทำตามไม่ว่าเรื่องใดก็เรื่องหนึ่งแน่ๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook