"8 วิธีเอาตัวรอดจากไฟไหม้" ถ้าอยู่ในอาคารสูงควรทำอย่างไรถึงจะปลอดภัย

"8 วิธีเอาตัวรอดจากไฟไหม้" ถ้าอยู่ในอาคารสูงควรทำอย่างไรถึงจะปลอดภัย

"8 วิธีเอาตัวรอดจากไฟไหม้" ถ้าอยู่ในอาคารสูงควรทำอย่างไรถึงจะปลอดภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เหตุการณ์อัคคีภัยนั้น ไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดขึ้นมาเมื่อไหร่ ตอนไหน แต่สิ่งที่เราควรมีเอาไว้นั่นคือสติในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นนั่นเอง โดยในครั้งนี้ Sanook! Campus เรามีข้อควรที่ควรทำเมื่อเกิด ไฟไหม้อาคารสูง มาฝากเพื่อนๆ กัน ให้เราศึกษาเอาไว้เป็นความรู้ เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นจะได้รับมือได้อยากถูกต้อง

istock-978875112

เอาตัวรอดจากไฟไหม้ ถ้าติดอยู่ภายในอาคารสูง

สติสำคัญที่สุด

ต้องมีสติก่อน สติคือสิ่งที่สำคัญที่สุด ควรเข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนแล้วนึกให้ออกว่าทางหนีไฟที่ใกล้ที่สุดอยู่ตรงไหน และไปให้ถึงจุดนั้นให้ได้เร็วที่สุด

ไฟไหม้ระดับเล็กน้อย

หากเกิดไฟไหม้ระดับที่เล็กน้อย ให้เราใช้ถังดับเพลิงควบคุมเพลิงในเบื้องต้นเอาไว้ก่อน และหลังจากนั้นให้โทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิง

ไฟไหม้ระดับรุนแรง

หากเกิดไฟไหม้ระดับที่รุนแรง ให้กดสัญญาณเตือนเพลิงไหม้ รวมถึงเตือนผู้อื่น หลังจากนั้นก็ทำการอพยพออกจากพื้นที่เกิดเพลิงไหม้ และโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิง

ระวังการเปิดประตูทุกครั้ง

เพราะเราไม่รู้ว่าสิ่งที่อยู่หลังประตูนั้นจะมีอะไรบ้าง ดังนั้นก่อนที่จะออกจากห้องใดๆ ก็ตาม ให้ใช้มือสัมผัสผนังหรือลูกบิดประตูดูก่อน หากไม่ร้อน ให้เปิดประตูออกไปช้าๆ และอพยพตามเส้นทางหนีไฟที่ปลอดภัย อย่าผลีผลามเปิดประตูโดยไม่ได้ตรวจก่อนเด็ดขาด หากสัมผัสผนังหรือลูกบิดประตู แล้วมีความร้อนสูง ห้ามเปิดประตูออกไป ให้ใช้เส้นทางอื่นในหารหลบหนี

การอพยพต้องป้องกันตัวเองจากควันไฟ

การอพยพจากพื้นที่เพลิงไหม้ ควรใช้ผ้าชุดน้ำปิดจมูกและปากเอาไว้ก่อน หรือใช้ถุงพลาสติกที่มีขนาดใหญ่อัดอากาศบริสุทธิ์แล้วนำมาครอบศีรษะก่อนเพื่อป้องกันการสำลักควัญและสูดควันไฟเข้าสู่ร่างกาย

หมอบและคลานต่ำไว้ก่อน

แนะนำว่าให้คลานต่ำและย่อตัวให้ติดกับระดับพื้นในการเคลื่อนที่ไปให้ถึงประตูทางออกให้ไวที่สุด เพราะว่าอากาศบริสุทธิ์อยู่เหนือระดับพื้นไม่เกิน 1 ฟุต นั่นเอง

ห้องน้ำไม่ใช่ทางออก

ไม่ควรหนีไฟเข้าไปอยู่ในห้องน้ำ เพราะคิดว่าน้ำจะสามารถดับไฟได้ ถ้าไฟไหม้ระดับรุนแรงปริมาณน้ำไม่เพียงพอต่อการดับไฟ อาจจะให้ถูกไฟคลอกหรือสำลักไฟจนเสียชีวิตได้

บันไดหนีไฟคือทางออกที่ดีที่สุด

การใช้บันไดหนีไฟนั้นเรียกว่าเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะว่าทางหนีไฟนั้นจะมีช่องทางที่ระบายอากาศอยู่ด้วย ดังนั้นจึงมีส่วนช่วยในการลดการสูดดมควันไฟเข้าสู่ร่างกายได้นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook