The Missing Piece หนังสือที่เป็นคำตอบของคำว่า “รัก”

The Missing Piece หนังสือที่เป็นคำตอบของคำว่า “รัก”

The Missing Piece หนังสือที่เป็นคำตอบของคำว่า “รัก”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

missing

ในวันที่ผู้คนต่างถามหาความสุข หรืออีกหลายคนต่างถามหาความรัก Tonkit360 มีหนังสือมาแนะนำคุณผู้อ่านที่ต้องการคำตอบเรื่องความสุข และความรัก กับหนังสือThe Missing Piece และ The Missing Piece meet the Big O

The Missing Piece นั้นเป็นหนังสือภาพประกอบสำหรับเด็ก โดยนักเขียนที่ชื่อ เชล ซิลเวอร์สไตน์ (Shel Silverstein)  หนังสือที่มีลายเส้นง่ายๆ เล่าถึงเรื่องราวของ วงกลมที่ไม่สมบูรณ์แบบมองหาชิ้นส่วนที่หายไปของตนเอง โดยคิดว่าชิ้นส่วนนั้นจะเติมเต็มความสุขให้กับตนเองได้ ” The Missing Piece” มีเพลงประจำตัวคือ “Oh I’m lookin’ for my missin’ piece/I’m lookin’ for my missin’ piece/Hi-dee-ho, here I go,/Lookin’ for my missin’ piece.” (ฉันตามหาชิ้นส่วนที่หายไปของฉัน ฉันออกตามหาชิ้นส่วนที่หายไปของฉัน)

 q

The Missing Piece ออกตามหาชิ้นส่วนที่หายไปของตนเอง มันได้เจอกับชิ้นส่วนที่หายไป หลายชิ้น บางชิ้นไม่ต้องการเติมเต็มให้มัน บางชิ้นไม่พอดีกับพื้นที่ที่มีอยู่ หรือบางชิ้นก็บอบบางเกินไป

จนกระทั่งวันหนึ่งเมื่อ The Missing Piece มาเจอกับชิ้นส่วนชิ้นหนึ่ง มันคิดว่าน่าจะเป็นชิ้นส่วนที่หายไปของตนเอง และ เหมือนมันจะเป็นเช่นนั้น ทั้งคู่เติมเต็มไปด้วยกัน กลิ้งไปด้วยกัน และ The Missing Piece บอกกับตัวเองอย่างมีความสุขว่า การได้เจอชิ้นส่วนที่หายไปทำให้มันกลายเป็นวงกลมที่สมบูรณ์แบบ

แต่แล้ววันหนึ่งระหว่างที่กำลังกลิ้งไปพร้อมกัน  The Missing Piece รู้สึกว่าตนเองร้องเพลงไม่ได้เหมือนเก่า การร้องเพลงของมันมีอุปสรรคมาจากชิ้นส่วนที่หายไป สุดท้ายThe Missing Piece หยุดที่จะกลิ้งต่อ มันค่อยๆเอาชิ้นส่วนที่หายไปออกมา และทั้งคู่ก็แยกจากกันโดยที่ The Missing Piece ได้ฮัมเพลงเบาๆอย่างที่มันพอใจ

สิ่งที่ เชล ซิลเวอร์สไตน์ สื่อออกมาทางลายเส้นของเขานั้นเปรียบเสมือนการเดินทางของคนหนึ่งคนที่ออกตามหาความรักและความสุข แม้เมื่อเจอความรักที่คิดว่าใช่ แต่ท้ายที่สุดความไม่พอใจภายในก็ยังทำให้ต้องออกตามหาชิ้นส่วนที่หายไปชิ้นใหม่ต่อไป 

The Missing Piece Meets the Big O คำตอบสำหรับความสุขที่แท้จริง

เล่มนี้เป็นภาคต่อของ The Missing Piece เป็นการพูดถึงชิ้นส่วนที่หายไปที่กำลังมองหาวงกลมที่จะทำให้มันกลิ้งไปได้ แน่นอนว่าการออกตามหาของมันก็เหมือนกับการเดินทางของชีวิต

 2

The Missing Piece ในภาคนี้เจอกับวงกลมอย่างหลากหลายไม่ว่าจะเป็นวงกลมที่ไม่รู้จักคำว่า “ความพอดี” วงกลมที่มี The Missing Piece หลายชิ้นในเวลาเดียวกัน หรือ วงกลมที่ออกไล่ล่า The Missing Piece ด้วยความกระหาย แม้กระทั่ง The Missing Piece เองก็พยายามที่จะทำให้ตนเองนั้นโดดเด่น และ กลายเป็นที่จับตา แล้ววันหนึ่งThe Missing Piece ก็ได้มาเจอกับวงกลมที่กำลังตามหาชิ้นส่วนที่หายไปของตนเอง และทั้งสองเข้ากันได้เป็นอย่างดี จากนั้นทั้งคู่ก็กลิ้งไปด้วยกัน

แต่แล้ววันหนึ่ง The Missing Piece กลับโตขึ้น และโตขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้มันไม่สามารถกลิ้งต่อได้ มันจึงถูกวางทิ้งเอาไว้ จนกระทั่งมันได้เจอกับ Big O วงกลมสมบูรณ์แบบที่ไม่ต้องตามหาชิ้นส่วนที่หายไป และ บทสนทนาระหว่าง The Missing Piece กับ The Big O น่าจะเป็นคำตอบที่ดีสำหรับคนที่ดิ้นรนตามหาความรัก และ ความสุขให้กับชีวิต

The Missing Piece: สวัสดี The Big O ฉันคิดว่าเธอคือส่วนหนึ่งที่ฉันกำลังตามหาอยู่ และฉันอาจจะเป็นชิ้นส่วนที่หายไปของเธอ

The Big O: ฉันไม่มีชิ้นส่วนที่หายไปนะ และไม่มีพื้นที่ให้เธอได้เข้ามาอยู่ด้วย

The Missing Piece: แย่จัง ฉันคิดว่าเธอกับฉันน่าจะได้กลิ้งไปด้วยกัน

The Big O: เธอกลิ้งไปกับฉันไม่ได้หรอก แต่บางทีเธอน่าจะลองกลิ้งไปด้วยตัวเธอเองนะ

The Missing Piece: กลิ้งไปด้วยตัวเองหรือ ชิ้นส่วนอย่างฉันไม่สามารถกลิ้งไปได้ด้วยตัวเองนะ

The Big O: เธอลองหรือยังละ

The Missing Piece: ฉันจะกลิ้งได้อย่างไรในเมื่อฉันมีขอบมุม ฉันไม่ได้มีรูปร่างที่จะสามารถกลิ้งไปได้

The Big O:  ขอบมุมสามารถลบได้ รูปร่างสามารถเปลี่ยนแปลงได้เธอลองดูซิ แต่ตอนนี้ฉันต้องไปแล้ว บางทีเราอาจได้พบกันอีกครั้ง

บทสนทนาดังกล่าวคือ การมองโลกในอีกแง่มุมหนึ่งสำหรับการตามหาความสุขและความรักที่แท้จริงซึ่งสร้างขึ้นได้ด้วยตนเอง และหลังจากนั้น The Missing Piece ใช้เวลาอยู่พักใหญ่ในการลบเหลี่ยม มุม ของตนเอง มันค่อยๆขยับรูปร่าง ส่วนที่เป็นมุม เริ่มมีความมนขึ้น ส่วนที่เป็นขอบเริ่มมีความโค้งมากขึ้น จากที่มันค่อยๆเขยื้อน ก็กลายเป็นการกลิ้งอย่างช้าๆ จนในที่สุด The Missing Piece ที่คิดว่าเหลี่ยมมุมของตนเองไม่สามารถทำให้มันกลิ้งไปได้ กลับกลิ้งไปได้ด้วยตนเอง และ ทำให้มันได้เจอกับ The Big O อีกครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook