เมื่อเด็กไทยไต่บันไดสู่สนามแข่ง ′เชลล์ แอดวานซ์ เอเชีย ทาเลนต์′

เมื่อเด็กไทยไต่บันไดสู่สนามแข่ง ′เชลล์ แอดวานซ์ เอเชีย ทาเลนต์′

เมื่อเด็กไทยไต่บันไดสู่สนามแข่ง ′เชลล์ แอดวานซ์ เอเชีย ทาเลนต์′
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นครินทร์ อธิรัฐภูวภัทร์ เตรียมพร้อมก่อนลงสนาม ประลองฝีมือกับนักบิดจากทั่วเอเชียรวมถึงออสเตรเลีย โดยปีนี้ "ชิพ" คว้าอันดับ 4 มาได้

โปรแกรมการแข่งรถจักรยานยนต์ระดับโลกที่น่าจับตามองก็คือ การแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบ เชลล์ แอดวานซ์ เอเชีย ทาเลนต์ คัพ (Shell Advance Asia Talent Cup) เป็นสนามที่นักบิดเยาวชนไทยได้ไปสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศมาตลอด

สำหรับจุดเริ่มต้นของโปรแกรมนี้เกิดจากเชลล์แอดวานซ์ แบรนด์น้ำมันเครื่องรถจักรยานยนต์ เปิดโอกาสให้นักบิดรุ่นใหม่ได้ประลองฝีมือกันระหว่างเยาวชนในภูมิภาคเอเชียด้วยกันเอง ไม่ว่าจะเป็นไทย จีน มาเลเซีย รวมถึงญี่ปุ่น ซึ่งแทบจะเรียกได้ว่าเป็นเจ้าสนามไปแล้ว เพราะทำสถิติน่าประทับใจเสมอมา

ดังนั้นสนามนี้จึงถือเป็นสนามที่มีความเป็นสากล และเป็นอีกช่องทางสำคัญที่มอบโอกาสให้กับนักบิดเยาวชนที่ใฝ่ฝันจะเข้าวงการได้ประลองฝีมือ

สำหรับเชลล์ แอดวานซ์ เอเชีย ทาเลนต์ คัพ 2015 นครินทร์ อธิรัฐภูวภัทร์ หรือชิพ ปิดฤดูกาลด้วยการก้าวมาอยู่อันดับที่ 4 ขึ้นมาจากอันดับ 8 จากปีที่แล้ว ถือว่าน่าประทับใจไม่น้อย เพราะ 5 อันดับแรกที่ผ่านเข้ารอบปีนี้ล้วนเป็นเยาวชนญี่ปุ่นทั้งหมด จึงถือว่ามาไกลทีเดียวสำหรับนักบิดที่เริ่มเข้าวงการตั้งแต่อายุ 11 ปีคนนี้

ชิพรู้จักการแข่งขันกีฬาชนิดนี้จากในโทรทัศน์ และเขาก็ตั้งใจว่าจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของเกมการแข่งขันนี้ คาดว่าอนาคตของหนุ่มคนนี้จะต้องไปได้ไกล เพราะเจ้าตัวบอกว่าตอนนี้อยากจะทุ่มเวลาให้กับการฝึกซ้อมเพื่อการแข่งขันอย่างเต็มที่

"ตอนนี้เวลาส่วนมากก็ทุ่มเทให้กับการฝึกซ้อม ผมอยากจะใช้ความรู้และทักษะใหม่ๆ ที่ได้เรียนรู้จากการแข่งขันในสนามนี้มาใช้ อย่างเวลาแข่งกับญี่ปุ่นนี่เขาจะมีเทคนิค จังหวะการเล่น และกลยุทธ์ที่เหนือกว่า ผมพยายามเรียนรู้จากคู่แข่งและนำมาปฏิบัติให้ดีกว่า พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส การเข้าร่วมแข่งในสนามนี้ทำให้เราได้เห็นการจัดการแบบมืออาชีพจริงๆ เพราะว่าหลังจากส่งใบสมัครไป ทางรายการจะคัดประวัติจากประสบการณ์และผลงานที่ผ่านมา เมื่อผ่านเข้ารอบจะคัดเลือกอีก 2 วัน หากผ่านการคัดเลือกจะได้วัดตัวตัดชุด นัดทดสอบ ฝึกพื้นฐานการขี่ และถูกส่งไปรายงานตัวที่สเปน พร้อมทั้งได้ทดลองขี่ในสนามจริง โดยในรอบนี้จะคัดตัวแบ่งเป็นตัวจริงและตัวสำรอง หากได้เป็นตัวจริงก็จะได้ลงแข่งเลย ทีมงานทุกคนทำงานแบบมืออาชีพมาก เมื่อผ่านเข้ามาได้ทางเชลล์ก็จัดครูภาษาอังกฤษมาสอนให้ประจำตัวนักแข่งเลย เป็นประโยชน์กับผมมาก ทำให้เราเข้าใจเวลาที่คนอื่นๆ พูด ทำให้ผมรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันนี้จริงๆ" หนุ่มชิพกล่าว

อีกหนึ่งหนุ่มที่ก้าวตามมาติดๆ คือ สมเกียรติ จันทรา หรือก้อง แม้ว่าจะเป็นรุ่นน้องแต่ก็มีใจรักในกีฬานี้ไม่แพ้กัน ปีนี้ถึงแม้ว่าจะลงเพียงแค่ 2 สนาม เนื่องจากอาการบาดเจ็บ แต่คะแนนของ 2 สนามก็ส่งให้หนุ่มคนนี้คว้าอันดับที่ 12 มาได้ และแม้ว่าจะจบฤดูกาลไปแล้ว ก้องก็ยังคงเตรียมความพร้อมอยู่เสมอ

"ตอนนี้ผมก็เตรียมความพร้อมของร่างกายให้แข็งแรง หมั่นฝึกซ้อมเป็นประจำ และเก็บรายละเอียดเกี่ยวกับรถให้ได้มากที่สุด เพราะว่าปีหน้าตั้งใจจะลงแข่งอีก ผมอยากจะทำให้ดีที่สุดเพื่อที่วันหนึ่งอาจจะได้ไปขี่โมโตทรี (Moto3) ในการแข่งโมโตจีพี (MotoGP)" ก้องเล่าฝันให้ฟัง

ทางค่ายเชลล์คาดหวังไว้ว่า เชลล์ แอดวานซ์ เอเชีย ทาเลนต์ คัพ จะเป็นสนามที่เปิดโอกาสให้นักบิดรุ่นใหม่ได้เข้ามาสัมผัสบรรยากาศการแข่งขันแบบมือโปร ที่เรียกได้ว่าใกล้เคียงกันกับสนามใหญ่อย่างโมโตจีพี เพราะว่าเป็นผู้จัดงานเดียวกัน ดังนั้นสนามนี้จึงเป็นบันไดช่วยเตรียมความพร้อมของนักบิด เพื่อก้าวไปสู่สนามใหญ่สำหรับนักบิดที่ต้องการเดินทางสายนี้แบบมืออาชีพๆ

ด้านวีธรา ตระกูลบุญ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ธุรกิจน้ำมันหล่อลื่น ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ภูมิใจมากที่เชลล์ แอดวานซ์ เอเชีย ทาเลนต์ คัพ เป็นอีกหนึ่งสนามที่เปิดโอกาสให้เยาวชนไทยได้ใช้ความสามารถอย่างเต็มที่ นักแข่งต้องผ่านการทดสอบจากหลายสนามทั่วเอเชีย เริ่มตั้งแต่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศไทย จนไปจบที่สนามเซปัง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศมาเลเซีย

"การที่เราได้เห็นเด็กไทยไต่อันดับมาเรื่อยๆ และติดอันดับต้นๆ ตลอดนั้น เชลล์ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่ง ในฐานะเจ้าของโครงการนี้ เรามองว่าเด็กไทยนั้นมีความสามารถสูง เพียงแค่มีช่องทางให้พวกเขาได้เข้าถึงโอกาสเหล่านั้น เยาวชนไทยก็จะสามารถแสดงศักยภาพออกมาได้อย่างเต็มที่ สนามนี้เป็นสนามสากล เราหวังว่าน้องๆ นักบิดไทยจะตักตวงโอกาสที่จะได้เรียนรู้ทักษะและสร้างมิตรภาพใหม่ๆ กับเพื่อนๆ ในวงการนี้ด้วย เราหวังว่าปีหน้าจะได้เห็นนักบิดหน้าใหม่จากประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันเพิ่มเติมอีก

เชลล์ แอดวานซ์ เอเชีย ทาเลนต์ คัพ 2015 ปิดฉากลงไปแล้ว โดยอันดับ 1 ตกเป็นของอายูมิ ซาซากิ หนุ่มน้อยวัย 15 ปีจากญี่ปุ่น สำหรับการแข่งขันของปี 2016 จะเริ่มขึ้นในช่วงเดือนมีนาคมนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook