เก้า สุภัสสรา ธนชาต ถ้าเรามั่นใจ ภาษาอังกฤษก็ง่ายนิดเดียว

เก้า สุภัสสรา ธนชาต ถ้าเรามั่นใจ ภาษาอังกฤษก็ง่ายนิดเดียว

เก้า สุภัสสรา ธนชาต ถ้าเรามั่นใจ ภาษาอังกฤษก็ง่ายนิดเดียว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอลัมน์ Interview
โดย I Get English Magazine

หากใครได้ดูซีรีย์สุดฮิตอย่าง "ฮอร์โมนส์ วัยว้าวุ่น" จากค่ายดัง GTH ร่วมกับนาดาว บางกอก ซึ่งได้นำเสนอเรื่องราวทั้งด้านมืด ด้านสว่าง และมิตรภาพของวัยรุ่นก็คงคุ้นเคยกับนักแสดงที่ได้รับนิยมมากที่สุดคนหนึ่งนั่นก็คือ เก้า-สุภัสสรา ธนชาต โดยน้องเก้าได้รับบทบาทเป็น "สไปร์ท" เด็กสาวสุดเปรี้ยวผู้มีความมั่นใจในตัวเอง ซึ่งหลังจากซีรีย์ออกอากาศไปได้เพียงไม่กี่ตอน ด้วยดีกรีความฮอตและความน่ารักของเด็กสาวคนนี้ก็ทำให้เธอกลายเป็นขวัญใจวัยรุ่นทั่วประเทศกันเลยทีเดียว และตอนนี้เรามาทำความรู้จักน้องเก้าพร้อมๆ กันเลยดีกว่าค่ะ

ตอนนี้น้องเก้าเรียนชั้นไหนแล้วคะ และได้ใช้ภาษาอังกฤษในการเรียนบ่อยไหม
"ตอนนี้เก้ากำลังเรียนอยู่ที่คณะเศรษฐศาสตร์ภาคอินเตอร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ส่วนก่อนหน้านี้เก้าเรียนที่โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย English Program ค่ะ ซึ่งเราก็อยู่ในบรรยากาศที่ต้องเรียน ต้องใช้ภาษาอังกฤษอยู่ตลอด พอมาเรียนมหาวิทยาลัย ก็เลยไม่รู้สึกเครียดมากนัก การเรียน English Program ตอนนั้นทำให้รู้สึกไม่แตกต่างจากตอนเรียนมหาวิทยาลัยเท่าไร แม้อาจารย์ที่มาสอนจะเป็นคนไทย แต่อาจารย์ก็สอนและพูดเป็นภาษาอังกฤษตลอด ส่วนเนื้อหาก็โหดเหมือนกันค่ะ คล้ายๆ กับที่ภาคปกติเรียนกันแต่ English Program จะแปลเนื้อหามาเป็นภาษาอังกฤษอีกทีหนึ่งค่ะ"

รู้สึกอย่างไรกับภาษาอังกฤษ
"เก้าชอบภาษาอังกฤษมาตั้งแต่เด็กแล้วค่ะ ภาษาอังกฤษเป็นสิ่งที่เก้าเรียนมาตั้งแต่เด็ก เริ่มตั้งแต่อนุบาล มาจนถึงทุกวันนี้ ถือได้ว่าภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ 2 ที่เก้าสามารถสื่อสารได้ค่ะ"

เก้าชอบภาษาอังกฤษเพราะอะไร
"เก้าชอบตอนที่ได้อ่านเนื้อเรื่องเป็นภาษาอังกฤษค่ะ เคยเจอเรื่องที่อ่านแล้วเรารู้คำศัพท์ทั้งหมดเลยนะแต่กลับแปลไม่ออก ต้องอาศัยการเดานิดนึง หรืออ่านไปอีกแป๊บนึง สัก 1-2 หน้า ก็เริ่มพอจับใจความได้แล้วค่ะ"

คิดว่าอะไรยากที่สุดในการเรียนภาษาอังกฤษ
"เก้าคิดว่า Reading นะ เพราะเราจะได้เจอคำศัพท์ใหม่ๆ เยอะมาก ซึ่งเราไม่สามารถที่จะรู้ความหมายของคำศัพท์ไดทุ้กคำเก้าก็ต้องอาศัยการเดาว่า เนื้อเรื่องหรือเนื้อหานั้นมีความหมายอย่างไร"

แล้วมีวิธีฝึกภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันอย่างไรบ้างคะ
"เก้าใช้วิธีเรียนเยอะๆ ค่ะ อย่างที่เรียนภาคอินเตอร์อยู่นี้ก็จะมีวิชาเรียนเกี่ยวกับ Technical English หรือวิชาภาษาอังกฤษเทคนิค ก็จะมีอาจารย์ฝรั่งมาสอนเราก็ต้องฝึกพูดโต้ตอบกับอาจารย์ให้รู้เรื่องค่ะ"

มีเคล็ดลับหรือตัวช่วยอะไรบ้างคะในการเรียนภาษาอังกฤษ
"เก้าจะพยายามอ่านและจดจำคำศัพท์เยอะๆส่วนใหญ่ก็ใช้วิธีติดคำศัพท์ที่เขียนไว้ในโพสต์อิทเต็มห้องเลย เพื่อฝึกภาษาอังกฤษ หรือไม่ก็เปิดหาคำศัพท์จากดิกชันนารีในโทรศัพท์ค่ะ ก็เป็นวิธีที่เร็วที่สุดนะ เวลาเราไปเจอคำศัพท์นั้นๆ เราก็จะรู้ว่าคำศัพท์นั้นมีความหมายว่าอย่างไร ทำให้สามารถเดาเนื้อเรื่องได้ ส่วนเวลาว่างเก้าก็จะดูหนังของฮอลลีวูด แล้วพยายามแปลภาษาไทย ซึ่งเราก็ต้องฟังเยอะๆ ดูหนังหลายๆ รอบ แล้วเราก็จะเริ่มจำคำพูดในหนังได้เองค่ะ"

ประสบการณ์กับการใช้ภาษาอังกฤษที่จำได้ไม่ลืม
"คงเป็นตอนเรียนต่างประเทศค่ะ ครั้งหนึ่งเก้าเคยเป็นนักเรียนโครงการแลกเปลี่ยนที่นิวซีแลนด์ค่ะ ภาษาของคนที่นั่นจะไม่ได้ออกสำเนียงแบบ British หรือ American English ที่เราคุ้นๆ กันทำให้ฟังยากมาก เช่น คำว่า "Beach" ที่แปลว่า "ชายทะเล" แต่เราฟังเขาออกเสียงเป็น "Bench" ที่แปลว่า "ม้านั่งยาว" เก้าคิดว่าเป็นสำเนียงที่ทำให้เก้างงๆ นิดๆ แต่ถ้าลองฟังทั้งประโยคเราจะก็พอจับใจความและทำความเข้าใจได้ค่ะ"

วัยรุ่นยุคใหม่ใส่ใจภาษาอังกฤษมากขึ้นจริงหรือเปล่า
"เก้าคิดว่าวัยรุ่นสมัยนี้กล้าที่จะใช้หรือพูดภาษาอังกฤษเยอะขึ้น ซึ่งเก้าก็รู้สึกดีใจนะ อาจเป็นเพราะเขาเรียนอินเตอร์กันมากขึ้น เลยทำให้กล้าคิดและกล้าแสดงออก"

ถ้าให้นิยามความเป็นตัวเองด้วยคำศัพท์หรือสำนวนสัก 1 อย่าง น้องเก้าคิดว่าน่าจะเป็นคำว่าอะไรคะ
"ก็คงเป็นคำว่า crazy ค่ะ เพราะเก้าเป็นคนบ้าๆ บอๆ หลุดโลก อะไรประมาณนี้"

กำลังใจจากน้องเก้าให้แฟนๆ ชาว I Get English
"เก้าอยากให้เพื่อนๆ สร้าง confidence หรือความมั่นใจให้กับตัวเองเยอะๆ เราพูดผิดพูดถูกไม่เป็นไร เพราะยังไงฝรั่งเขาฟังเรารู้เรื่องแน่นอนและอยากฝากบอกอีกว่า "ภาษาอังกฤษง่ายนิดเดียว" ต้องพูดตามด้วยนะ ถ้าเราฝึกฝน ทำทุกวันเป็นประจำรับรองว่าเพื่อนๆ จะต้องได้เกรดดีๆ แน่นอน เพราะไม่มีอะไรที่ยากเกินไปหรอกค่ะ"

ตอนนี้มีผลงานอะไร ให้แฟนๆ ได้ติดตามบ้างคะ
"เก้าขอฝากซีรีย์ "แสนดี" ด้วยค่ะ อยากให้ติดตามชมกันเยอะๆ ซึ่งจะออกอากาศเร็วๆ นี้ทุกวันพฤหัสฯ-ศุกร์ ทางช่อง True4U เวลา 2 ทุ่ม 15 นาทีค่ะ"

น่าชื่นชมน้องเก้าจริงๆ นะคะ ถือเป็นตัวอย่างวัยรุ่นที่ดีคนหนึ่งเลยทีเดียว เพราะแม้ทำ งานหนักแค่ไหนก็ตามแต่ก็ไม่เคยทิ้งการเรียนเลย ทั้งยังสามารถจัดสรรเวลาในการฝึกทักษะภาษาอังกฤษอย่างเป็นประจำ อีกด้วย

ถ้าแฟนๆ ชาว I Get English อยากเก่งภาษาอังกฤษก็ลองนำคำแนะนำจากน้องเก้าไปปรับใช้กับตัวเองดูนะคะ ซึ่งสิ่งที่น้องเก้าเน้นคือ "การสร้างความมั่นใจ" ในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เพียงแค่เรามีความกล้า พูดผิดหรือพูดถูกก็ไม่เป็นไร นอกจากนี้ยังมีอีกเคล็ดลับในการฝึกทักษะ Reading หรือทักษะการอ่านภาษาอังกฤษให้เก่งมากยิ่งขึ้นคือ พยายามจดจำ

คำศัพท์ให้ได้มากที่สุด เวลาเราไปเจอคำศัพท์นั้นๆ เราก็จะรู้ว่าคำศัพท์นั้นมีความหมายว่าอย่างไร ทำให้สามารถเดาเนื้อเรื่องได้ หากเราฝึกทำบ่อยๆ อีกไม่นานเราก็จะใช้ภาษาอังกฤษได้เหมือนกับ"น้องเก้า-สุภัสสรา ธนชาต" แน่นอนเลยค่ะ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ เก้า สุภัสสรา ธนชาต ถ้าเรามั่นใจ ภาษาอังกฤษก็ง่ายนิดเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook