8 วิธีหลับดี

8 วิธีหลับดี

8 วิธีหลับดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณรู้สึกอึดอัด กระสับกระส่าย หรือรู้สึกยากเย็นไหม กว่าจะนอนหลับให้ได้สักคืน บอกได้เลยว่าคุณไม่ได้เป็นเพียงคนเดียวที่ประสบปัญหานี้ ผลสำรวจล่าสุดจาก Slumbertime แสดงให้เห็นว่า ผู้ใหญ่ประมาณ 80% มีปริมาณการนอนหลับโดยเฉลี่ยต่ำกว่า 7.5 ชั่วโมงต่อคืน และอีกประมาณ 10% ที่นอนกระสับกระส่ายเป็นเวลาถึง 4 ชั่วโมง หากคุณมีปัญหาโรคนอนไม่หลับหรือตื่นกลางดึก ลองเอา 20 คำแนะนำที่ได้รับการทดสอบมาแล้วเหล่านี้ไปลองใช้ดู เพื่อให้มั่นใจได้ว่าคุณจะนอนหลับดีขึ้นกว่าทุกคืนที่ผ่านมา

1. ตื่นนอนและเข้านอนให้ตรงเวลา เช่น ตื่นนอนตอน 7 โมงเช้า แม้ว่าคืนก่อนหน้านี้จะเข้านอนดึกแค่ไหน แต่ถ้าตั้งใจจะเซตระบบให้ตัวเองแล้ว ต้องดีดตัวเองออกจากที่นอนให้ได้ เช่นเดียวกันเมื่อเข้านอนก็ต้องพยายามให้ตรงเวลาด้วย

2. หลีกเลี่ยงแสงจากหน้าจอ ไม่ว่าจะเป็นแสงจากหน้าจอโทรทัศน์ แล็ปท็อป หรือสมาร์ทโฟน ต้องปิดอุปกรณ์เหล่านี้ให้หมด เพราะแสงสีฟ้าจากหน้าจอเหล่านี้มีผลต่อนาฬิกาชีวิต กระตุ้นให้ร่างกายหลับยากมากยิ่งขึ้น

3. ดื่มนมก่อนนอน งดเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีน แล้วหันมาดื่มนม เพราะแคลเซียมในนมช่วยให้ร่างกายนำกรดอะมิโนทริปเฟน (Tryptophan) ที่อยู่ในน้ำนม ผลิตสารเมลาโทนิน (Melatonin) ที่ช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้น ในขณะเดียวกันการดื่มนมก่อนนอนเป็นประจำทุกวันก็เป็นการช่วยให้สมองสั่งงานอัตโนมัติว่าถึงเวลาที่คุณต้องนอนหลับแล้ว

4. ทานกล้วย ในกล้วยก็มีกรดอะมิโนทริปเฟน ซึ่งไปผลิตสารเมลา-โทนิน และเซโรโทนิน (Serotonin) ฮอร์โมนแห่งความสุข ช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้น อีกทั้งยังมีแมกนีเซียม (Magnesium) ที่ช่วยผ่อนคลายความเครียดได้อีกด้วย

5. ออกกำลังกายช่วงเวลา 4 โมงเย็นถึง 1 ทุ่ม ออกกำลังกายพอให้ได้เหงื่อ เพื่อปลดปล่อยความเครียดและให้ร่างกายได้หลั่งสารอะดรีนาลีน สารแห่งความสุข หากออกกำลังกายหลังจากช่วงเวลานี้จะทำให้อุณหภูมิของร่างกายและระดับอะดรีนาลีนสูงเกินไป อุณหภูมิภายในร่างกายที่พอเหมาะจะช่วยทำให้หลับง่ายขึ้น

6. งดเหล้า สำหรับบางคนแม้เหล้าจะช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้น แต่ก็เป็นการหลับที่ไม่มีคุณภาพ มีงานศึกษาที่แสดงให้เห็นว่าการดื่มแอลกอฮอล์ก่อนนอนเป็นสาเหตุที่ทำให้ตื่นทุกๆ 90 นาที หรือนอนหลับไม่สนิทตลอดคืน

7. เลิกบุหรี่ มีงานวิจัยหนึ่งเปิดเผยว่า ผู้ที่สูบบุหรี่จะใช้เวลาค่อนข้างนานกว่าที่จะหลับลงได้ เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ได้สูบบุหรี่ อีกทั้งยังเป็นการนอนที่ไม่ค่อยสนิทดีนัก

8. ยาสมุนไพร หากลองทำทุกวิถีทางแล้วยังไม่ได้ผล อย่าเพิ่งหันไปพึ่งยานอนหลับทั่วไป เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากแพทย์เป็นกรณีพิเศษ ลองหันมาพึ่งยาสมุนไพรธรรมชาติอย่าง วาเลอเรี่ยน (Valerian) ทานติดต่อกันสัก 1-2 สัปดาห์ ก็น่าจะช่วยให้คุณนอนหลับได้ง่ายขึ้น

Text : รุ่งวิสาข์

by 247 Team

ติดตามคอลัมน์อื่นๆ เพิ่มเติม ดาวน์โหลดนิตยสารในเครือจีเอ็มได้แล้วที่   

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook