แยม - มทิรา ตันติประสุต มาฝึกภาษาแบบสนุกๆ กับสาวสุด Alert

แยม - มทิรา ตันติประสุต มาฝึกภาษาแบบสนุกๆ กับสาวสุด Alert

แยม - มทิรา ตันติประสุต มาฝึกภาษาแบบสนุกๆ กับสาวสุด Alert
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอลัมน์ Interview
โดย I Get English Magazine

วันนี้ I Get English ยกทีมมาคุยกับน้องแยม-มทิรา นางเอกคลื่นลูกใหม่ของช่อง 3 ผลงาน เรื่องแรกของแยมคือละครพื้นบ้าน "ไชยเชษฐ์" ส่วน ผลงานเรื่องที่สองก็คือละคร "แค้นเสน่หา" ตามด้วย "ไฟรักเพลิงแค้น" คู่กับ "สมาร์ท-กฤษฎา พรเวโรจน์

แยมเป็นชาวไทยแท้ แต่เกิดและเติบโตที่ประเทศออสเตรเลีย ทำให้ในช่วงแรกเมื่อมาอยู่เมืองไทยเธอ สื่อสารภาษาไทยได้ไม่คล่องนัก แต่เธอก็ไม่หวั่นเพราะมี วิธีฝึกภาษาที่สนุกสนานตามสไตล์ของตัวเอง นอกจาก นั้นแยมก็ยังมีเรื่องราวสนุกๆ เกี่ยวกับภาษาอังกฤษ ของเธอมาเล่าให้ฟังอีกเพียบ ไปติดตามอ่านกันเลยค่ะ

"หนูเกิดที่ออสเตรเลียค่ะ อยู่ที่นั่น ตั้งแต่เกิดจนถึง ป.4 ก็ย้ายกลับมาเมืองไทย แล้วก็ย้ายกลับไปอีกถึงประมาณเกรด 8 แล้ว ย้ายกลับมาจนปัจจุบันค่ะ ตอนนี้จบมัธยมแล้ว จากโรงเรียนนานาชาติกีรพัฒน์ กำลังรอผล สอบเข้ามหาวิทยาลัยอยู่ค่ะ หนูตั้งใจอยากจะเรียนที่ธรรมศาสตร์ ไม่ก็จุฬาฯ แต่ก็น่าจะเป็นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สาขาสื่อสารมวลชนค่ะ แค่รอผลว่าเขาจะรับหรือเปล่า"

หลังจากย้ายมาอยู่เมืองไทย มีปัญหาเรื่องการสื่อสารไหมคะ
"ตอนที่หนูย้ายมาครั้งแรกก็มีปัญหานิดหน่อย จริงๆ ก็มีเยอะแหละ อ่าน เขียนภาษาไทยไม่ได้ แต่ พูดและฟังรู้เรื่อง หนูก็จะต้องเรียนค่ะแต่เรียนเอง จากการดูละคร อ่านหนังสือ เล่นเกม สมัยนั้นหนู ติดพวกเกมออนไลน์ หนูเห็นเขาคุยในแชทก็ฝึกอ่านจากในนั้น อ่านไม่รู้เรื่องก็ถามแม่ ศึกษาไปเรื่อยๆ ค่ะ"

เส้นทางสู่วงการบันเทิงของสาวน้อยออสซี่
"แยมเข้าวงการมาได้สักสองปีแล้วค่ะ เริ่มจากแคสท์โฆษณาแล้วไปเรียนการแสดง ทางโรงเรียน การแสดงติดต่ออยู่กับค่ายของช่อง 7 ก็เลยส่งแยม ไปเป็นนักแสดง จนได้เล่นละครครั้งแรกที่ช่อง 7"

ประเดิมเรื่องแรกด้วยละครพื้นบ้าน ต้องปรับตัว เรื่องภาษาไหมคะ
"ก็จะพยายามออกเสียงคำศัพท์ที่ไม่ได้เยอะๆ พยายามอ่าน และถามแม่ ถามคนรอบข้างค่ะ"

หลังจากนั้นได้มาเล่นละครช่อง 3 ก็เป็นละคร ย้อนยุคอีก เล่นกับน้องแพท (แพทริเซีย ธัญชนก กู๊ด) ด้วย เป็นสาวอินเตอร์ทั้งคู่เลย สองสาวช่วยกัน ฝึกฝนภาษายังไงบ้าง
"ก็เอาตัวรอดก่อนค่ะ (หัวเราะ) จริงๆ บท ของแยมเป็นผู้หญิงที่ไม่ได้อยู่ในวัง แต่แพทจะอยู่ใน วัง แพทจะต้องพูดกับท่านหญิงก็จะมีคำอย่างเช่น มังคะ แต่แยมจะเป็นเด็กธรรมดาคนนึงที่พูดภาษาธรรมดานี่แหละ อาจมีบางคำที่ไม่ค่อยเข้าใจความ หมาย เราคิดว่าหมายความเป็นแบบนี้แต่มันหมายความ ว่าอีกแบบนึง ผู้กำกับก็จะช่วยแยมในเรื่องนี้ด้วยค่ะ"


แยมเองได้ช่วยสอนภาษาอังกฤษให้เพื่อนๆ นัก แสดงบ้างไหม
"ก็มีพี่สนค่ะ พี่เขาต้องการที่จะเรียนรู้ภาษาอยู่แล้ว เขาเลยบอกให้แยมกับแพทพูดภาษาอังกฤษ กับเขาไม่ได้สอนหรอกค่ะ เราแค่พูดภาษาอังกฤษ กับเขาเป็นการฝึกไปในตัว แต่ทางกองก็จะด่าเราค่ะ เพราะเราเองพูดภาษาไทยไม่ค่อยชัดแล้วอยู่แล้ว ยังมาพูดภาษาอังกฤษกันอีก (หัวเราะ)"

ต้องทำงานไปด้วยเรียนไปด้วย เราได้เรียนรู้อะไร จากการทำงานบ้าง
"มันสนุกตรงที่เราได้เรียนรู้อะไรหลายอย่าง ได้ทำสิ่งที่เด็กอายุเท่าแยมไม่น่าจะได้ทำ ไม่น่าจะ มาเล่นละคร ไม่น่ามาแต่งหน้าแต่งตาแยมคิดว่ามันให้ความรับผิดชอบ ให้ความเป็นผู้ใหญ่กับเรามากค่ะ ถ้าไม่ได้ทำงานก็คงเป็นเด็กที่อยู่เรื่อยๆ ไป วันๆ ลั้นล้าอยู่กับเพื่อน แต่เราต้องมาทำงาน จึง ปรับอะไรได้หลายอย่าง"

พูดถึงการเรียนบ้างดีกว่า วิชาโปรดของแยมคือ วิชาอะไรคะ
"ชอบวิชา History (ประวัติศาสตร์) และ ภาษาอังกฤษค่ะ ภาษาอังกฤษเราถนัดอยู่แล้ว ส่วน ประวัติศาสตร์หนูชอบเป็นการส่วนตัว มันทำให้เราได้เรียนรู้ว่าอะไรทำให้โลกใบนี้เป็นแบบนี้"

มีกิจกรรมภาษาอังกฤษสนุกๆ ในโรงเรียนที่แยม ประทับใจเล่าให้เพื่อนๆ ฟังบ้างไหม
"สมัยที่หนูอยู่ออสเตรเลีย มีการแข่ง Spelling Bee ค่ะ เป็นกิจกรรมที่ให้เด็กมารวมตัวกันในโรงเรียน ไปเข้าauditorium แล้วเขาจะให้เราสะกดคำเป็น ภาษาอังกฤษแข่งกัน มักจะเป็นคำยากๆ ค่ะ แบ่ง เป็นทีม เช่น สีฟ้าสีเขียว"

ภาษาอังกฤษแบบออสซี่เป็นแบบไหน
"แยมรู้สึกว่าภาษาอังกฤษออสซี่เขาจะพูดห้าวๆ มีสแลงเยอะ สั้นๆ อย่างคำ ว่า Good day, mate! (ออกเสียงให้ฟัง) มันจะเป็นคำที่พูดเร็วๆ สั้นๆ ค่ะ"

แยมคิดว่าตัวเองเป็นคนยังไง ให้บอก มาเป็นภาษาอังกฤษ 1 คำ
"คำนึงที่สามารถบอกความเป็นตัว แยมได้ในภาษาอังกฤษก็คือ alert ค่ะ โดย เฉพาะเวลาทำงานแยมก็จะ alert มากเวลาคนอยู่เยอะๆ ค่ะ"

เคล็ดลับการพูดภาษาอังกฤษของแยม
"เคล็ดลับการพูดภาษาอังกฤษ ของแยมคือการพูดกับคุณพ่อค่ะ ถ้าหนู มีปัญหาอะไรหนูก็ถามคุณพ่อได้ค่ะ คุณ พ่อช่วยได้เสมอ"

ชวนเพื่อนๆ มาฝึกภาษาอังกฤษ กันดีกว่า
"อยากชวนเพื่อนๆ มาพูดภาษาอังกฤษกันเยอะๆ นะคะ เพราะว่าภาษาอังกฤษสำคัญมากๆ เลยค่ะ อยากให้ทุกคนไม่ท้อแท้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ"

เป็นอย่างไรบ้างคะกับสาวน้อยสุด Alert ของเราคนนี้ แม้จะอายุเพียง 17 ปีแต่มีความตั้งใจในการการทำงานมากๆ รวมถึงมีความใส่ในด้านภาษา ทั้งภาษาไทยและอังกฤษเลยทีเดียว Interview ส่วนฉบับหน้าจะเป็นเรื่องราวของคนดังคนใด ต้องติดตามกันให้ได้ค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook