สช.ทุ่มงบ 2 หมื่นล้าน ปรับเพิ่มเงินเดือนครูเอกชนวุฒิปริญญาตรี

สช.ทุ่มงบ 2 หมื่นล้าน ปรับเพิ่มเงินเดือนครูเอกชนวุฒิปริญญาตรี

สช.ทุ่มงบ 2 หมื่นล้าน ปรับเพิ่มเงินเดือนครูเอกชนวุฒิปริญญาตรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สช.ทุ่มงบ 2 หมื่นล้าน ปรับเพิ่มเงินเดือนครูเอกชนวุฒิปริญญาตรี เป็นแรงจูงใจให้ครูมาสอนในโรงเรียนเอกชนมากขึ้น

ดร.บัณฑิต ศรีพุทธางกูร เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ ได้ลงนามในระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการกำหนดมาตรการช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนเอกชนเป็นเงินอุดหนุนรายบุคคลที่สอดคล้องกับมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในการปรับเพิ่มเงินเดือนครูโรงเรียนเอกชนวุฒิปริญญาตรี จำนวน 90,224 คน แบ่งเป็น ครูเอกชนในกรุงเทพฯ จำนวน 18,218 คน และครูเอกชนในภูมิภาค จำนวน 72,006 คน โดยใช้งบประมาณปี 2557 ในวงเงินทั้งสิ้น 25,799 ล้านบาท ทั้งนี้ระเบียบดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ย้อนหลังให้กับครูเอกชน ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2557

เลขาธิการ กช. กล่าวต่อไปว่า สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) เห็นว่าเรื่องการปรับอัตราเงินเดือนให้กับครูเอกชนเป็นเรื่องสำคัญที่จะจูงใจให้ครูเข้ามาสอนในโรงเรียนเอกชนมากขึ้น แต่เมื่อครูได้รับเงินเดือนที่สูงขึ้นแล้วครูควรต้องมีการพัฒนาศักยภาพของตนเองให้สูงขึ้นด้วย โดยสามารถวัดคุณภาพครูได้จากผลสัมฤทธิ์ที่เกิดขึ้นกับนักเรียน อย่างไรก็ตามทางโรงเรียนควรพิจารณาคัดเลือกรับครูเข้าใหม่ให้สอนในสาขาที่ตรงตามวุฒิการศึกษาที่จบมา เพื่อประสิทธิภาพในการจัดการเรียนการสอน เนื่องจากที่ผ่านมาพบปัญหาคุณภาพการศึกษาต่ำกว่ามาตรฐานเป็นเพราะครูผู้สอนไม่ได้สอนตรงตามวุฒิของตัวเอง ดังนั้นสช.จึงขอให้สถานศึกษาเร่งแก้ไขเรื่องนี้ เพราะครูถือเป็นหัวใจสำัญในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา

"ผู้บริหารสถานศึกษาถือเป็นแม่ทัพ ขณะที่ครูก็เป็นหัวใจสำคัญในการจัดการเรียนการสอน ดังนั้นผู้บริหารในโรงเรียนจำเป็นต้องกระตุ้นพฤติกรรมของครูให้เกิดการพัฒนาและเปลี่ยนแปลง ซึ่ง สช.เองก็จะมีการแบ่งเกรดคุณภาพของแต่ละโรงเรียนที่ไม่เท่ากันเพื่อเป็นการควบคุมมาตรฐานการจัดการศึกษาของโรงเรียนเอกชน และหากเห็นว่าสถานศึกษาใดมีคุณภาพไม่ดีก็จะไม่ปล่อยไว้ โดย สช.จะส่งกรรมการเข้าไปตรวจสอบและควบคุมมาตรฐานและในเวลาเดียวกันสังคมก็จะเป็นผู้ตัดสินเองว่าโรงเรียนมีคุณภาพหรือไม่" ดร.บัณฑิต กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook