"ไอราป"หอบ2รางวัล"เวิลด์ โรโบคัพ 2013" กลับไทยแล้ว

"ไอราป"หอบ2รางวัล"เวิลด์ โรโบคัพ 2013" กลับไทยแล้ว

"ไอราป"หอบ2รางวัล"เวิลด์ โรโบคัพ 2013" กลับไทยแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่ทีม ไอราป ฟิวเรียส จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ทำชื่อเสียงให้กับประเทศไทยอีกครั้ง ด้วยการไปคว้าแชมป์ในรายการหุ่นยนต์กู้ภัยชิงแชมป์โลก "เวิลด์ โรโบคัพ 2013" ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์นั้น
ล่าสุด เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม คณะอาจารย์ นักศึกษา ทีมไอราป ได้เดินทางมาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแล้ว ด้วยสายการบินไทย เที่ยวบินที่ ทีจี 923 โดยดร.ธีรวุฒิ บุณยโสภณ อธิการบดีของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ เดินทางไปรับถึงสนามบินด้วยตัวเอง พร้อมกับนักศึกษา และอาจารย์ ที่มารอรับด้านนอกอีกด้วย

ดร.ธีรวุฒิ กล่าวว่า นี่เป็นแชมป์ครั้งที่ 6 ในนามของมหาวิทยาลัย และครั้งที่ 7 ในฐานะตัวแทนประเทศไทย ซึ่งชนะทั้งสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และเยอรมัน และประเทศอื่นๆ รวมกันกว่า 12 ประเทศ และในครั้งนี้ ยอมรับว่า เยอรมันและญี่ปุ่นถือว่าน่ากลัว ดังนั้น ในปีหน้าเราต้องพัฒนาหุ่นยนต์ของเราให้มีศักยภาพมากกว่านี้ ถ้าไม่อย่างงั้น เราอาจเสียแชมป์ให้กับประเทศอื่นก็ได้

"ผมขอขอบคุณทุกท่าน และทุกฝ่าย ที่ร่วมกันส่งเสริมเยาวชนไทย ให้แสดงศักยภาพในการบูรณาการ ความรู้ ความสามารถ ทักษะและความเชี่ยวชาญในศาสตร์สาขาต่างๆ เข้าด้วยกันอย่างกลืมกลืนจนเกิดเป็นทีมหุ่นยนต์กู้ภัย ไอราป ฟิวเรียส ที่สามารถชนะคู่แข่งจาก 12 ประเทศ จนคว้าแชมป์มาครองได้อีกครั้ง"

ขณะที่หัวหน้าทีมไอราป นายอรัญ แบรทเลอร์ เผยว่า ก่อนอื่นก็ดีใจที่ทีมป้องกันแชมป์ได้อีกครั้ง ส่วนแนวคิดของหุ่นตัวนี้ มาจากวิชาที่ได้เรียนมา แล้วประยุกต์ใช้กับสิ่งประดิษฐ์ ขณะที่จุดเด่นของหุ่นตัวนี้ เป็นหุ่นที่มีความเร็ว และเคลื่อนที่ได้ทุกสภาพผิวไม่ว่าพื้นจะเป็นแบบไหน จนชนะใจกรรมการในที่สุด และในปีหน้าจะวางแผนพัฒนาหุ่นยนต์ให้เป็นระบบอัตโนมัติให้ได้ เพื่อนำไปป้องกันแชมป์ที่ประเทศบราซิลในปีหน้า

ตราอาร์ม



นอกจากคว้าแชมป์โลกแล้ว ทีมไอราปยังได้รางวัลขับเคลื่อนหุ่นยอดเยี่ยม และ ตราอาร์มให้กับ "ไอแทงก์" หุ่นที่ชนะเลิศ ซึ่งเป็นหุ่นตัวแรก และตัวเดียวในประวัติศาสตร์ในการแข่งขันเพื่อแสดงว่าเป็นหุ่นที่มีความเร็ว และแรงที่สุด ในการประกวดครั้งนี้จากเอ็นไอเอสที ซึ่งเป็นหน่วยงานมาตรฐานการวัดของรัฐบาลสหรัฐอมริกาอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook