ตามไปดูเด็กไทย สร้างสรรค์แม่น้ำแห่งอาเซียน

ตามไปดูเด็กไทย สร้างสรรค์แม่น้ำแห่งอาเซียน

ตามไปดูเด็กไทย สร้างสรรค์แม่น้ำแห่งอาเซียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การจะช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมในแม่น้ำคูคลองนั้น ไม่ใช่ทำได้แค่รักษาความสะอาดอย่างเดียวเท่านั้น แต่ทุกคนยังสามารถรังสรรค์โครงการดีๆ เพื่อพัฒนาชุมชนโดยรอบคลองนั้นให้ยั่งยืนได้

เช่นเดียวกับเด็กๆ ในชุมชนจังหวัดนนทบุรี ที่ร่วมกันอนุรักษ์แหล่งน้ำภายในชุมชนของตัวเองและสามารถนำเอาเรื่องราวของอาเซียนมาประยุกต์เป็นส่วนหนึ่งด้วย ในงานสิ่งแวดล้อมศึกษา ตอน แม่น้ำแห่งอาเซียน ของโครงการคลองสวยน้ำใส ถวายในหลวง ปีที่ 6 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา แจ้งวัฒนะ เพื่อแสดงให้เห็นว่าเยาวชนไทยเก่งรอบด้าน และ "เราทำได้"

การจัดงานภายใต้หัวข้ออาเซียนนี้ เนื่องจากเด็กๆ ทุกคนเห็นว่าอาเซียนกำลังจะเป็นหนึ่งเดียวกัน และหวังจะให้มีการเชื่อมโยงของวัฒนธรรมประเพณี ตามแนวคิดแม่น้ำแห่งอาเซียน นิทรรศการครั้งนี้จึงสร้างสรรค์ออกมาโดยการประยุกต์สิ่งแวดล้อมเข้ากับอาเซียนนั่นเอง

เริ่มจากกิจกรรม หนูน้อยอาเซียน รักษ์สิ่งแวดล้อม ที่เด็กและคุณครูโรงเรียนต่างๆ ในจังหวัดนนทบุรี นำเศษวัสดุเหลือใช้ หรือขยะในสายตาของคนอื่น อาทิ ถุงพลาสติก ขวดนม มาแต่งกายเป็นชุดประจำชาติของประเทศในอาเซียน นอกจากจะได้ฝึกความคิดสร้างสรรค์จากขยะแล้ว ยังได้รู้จักวัฒนธรรมของประเทศต่างๆ จากการค้นคว้าด้วย

ต่อมากับนิทานอนุรักษ์น้ำภาษาอังกฤษ จากโรงเรียนวัฒนพฤกษา ที่มาเล่านิทานภาษาอังกฤษให้เพื่อนต่างชาติเข้าใจในลักษณะ อินเตอร์แอคทีฟ ให้ผู้ชมได้มีปฏิสัมพันธ์กับนักแสดง เรื่องราวของแม่น้ำที่เคยเป็นแม่น้ำที่ใสสะอาด แต่ต่อมาถูกคนนำขยะมาทิ้งและปล่อยของเสียจากโรงงานลงสู่แม่น้ำ ทำให้แม่น้ำเน่าเหม็น จวบจนพญานาคต้องขึ้นมาขอร้องให้ทุกๆ คนเห็นใจแม่น้ำ สะท้อนให้ทุกคนรู้คุณค่าของแม่น้ำ และเป็นแหล่งอาศัยของสัตว์น้อยใหญ่ รวมทั้งที่พึ่งพิงของมนุษย์เรา

ปิดท้ายด้วย นิทรรศการโอ่งผ้าไทย ก้าวไกลสู่อาเซียน จากโรงเรียนชลประทานวิทยา ที่หอบไอเดียแสนเก๋ ปั้นโอ่งดินสีสันคุ้นตา โดยนำผ้าสีสันสดใสและผ้าถุงคุณยายที่ไม่ใช้แล้วมาประดับตกแต่ง ตัดขอบตัดเส้นด้วยดิ้นเงิน ดิ้นทอง เพียงเท่านี้จากโอ่งดินราคาไม่กี่สิบบาท ก็เพิ่มมูลค่าเป็นหลักร้อยได้ทันที เรียกว่าไอเดียความคิดสร้างสรรค์ของเด็กกลุ่มนี้ชนะเลิศ ซึ่งเด็กๆ กลุ่มนี้ก็ไม่เพียงแต่ปั้นโอ่งโชว์เท่านั้น ยังชวนผู้มาร่วมงานทุกคนได้ทดลองเวิร์กช็อป ทุกขั้นตอน แถมยังนำกลับไปอย่างสบายใจ

ถือเป็นตัวอย่างเล็กๆ ของเด็กกลุ่มหนึ่ง ที่พร้อมต้อนรับอาเซียนอย่างสร้างสรรค์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook