ม.รังสิต จับมือ การประปานครหลวง

ม.รังสิต จับมือ การประปานครหลวง

ม.รังสิต จับมือ การประปานครหลวง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

   

     วิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ร่วมกับ การประปานครหลวง ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการศึกษาวิจัยและการพัฒนาองค์ความรู้ด้านวิชาการ เพื่อส่งเสริมความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีและพัฒนาบุคลากรทั้งสองฝ่ายให้ทันกับสถานการณ์ปัจจุบัน

     ดร.สมบูรณ์ ศุขสาตร คณบดีวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า ความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยรังสิตกับการประปานครหลวงครั้งนี้ ไม่เฉพาะวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์เพียงคณะเดียวเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมไปถึงคณะอื่นๆ ของมหาวิทยาลัยที่เกี่ยวข้องด้วย ทั้งนี้ สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนและสามารถดำเนินการได้เร็วที่สุดคือ ด้านนวัตกรรม โดยเปิดโอกาสให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติงานหรือเรียนรู้การปฏิบัติงานจริงทั้งภาควิชาการและภาคสนาม และทุกปีทางการประปานครหลวงจะจัดให้มีการประกวดโครงการต่างๆ มากมาย แต่โครงการเหล่านั้นเป็นเพียงต้นแบบ มีเพียงส่วนน้อยที่ได้รับการพัฒนา วิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์ จึงร่วมกับบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยรังสิต นำร่องนำโครงการต้นแบบที่น่าสนใจมาศึกษาวิจัยต่อยอดให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยการเผยแพร่งานวิจัยและการใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ อาทิ การจดสิทธิบัตรให้แก่นวัตกรรมต่างๆ เป็นต้น

     "ที่ผ่านมา ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต เคยเป็นอดีตผู้บริหารระดับสูงของการประปานครหลวงมาก่อน ซึ่งท่านเป็นผู้ริเริ่มวางแผนการใช้ระบบบริหารจัดการรูปแบบใหม่ในการประปา ซึ่งปัจจุบันการประปาเองได้มีการประยุกต์และนำใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้มากขึ้น อาทิ ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS) ระบบออนไลน์ ฯลฯ ดังนั้น จึงถือเป็นโอกาสดีที่มหาวิทยาลัยรังสิตมีบทบาทของการทำงานวิจัยที่มีกรณีศึกษามากขึ้น คณาจารย์และนักศึกษาจะได้เรียนรู้จากสถานการณ์จริง มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทักษะความสามารถซึ่งกันและกัน ซึ่งในอนาคตมหาวิทยาลัยกำลังเปิดดำเนินการหลักสูตรใหม่ระดับปริญญาโท ครอบคลุมทางด้านเทคโนโลยี การบริหารจัดการ และการจดสิทธิบัตร คาดว่าจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับความร่วมมือในครั้งนี้" คณบดีวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์ ม.รังสิต กล่าว


     ด้านนายเจริญ ภัสระ ผู้ว่าการประปานครหลวง กล่าวว่า การประปานครหลวง ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการประสานความร่วมมือทางด้านการศึกษาวิจัยและการพัฒนาองค์ความรู้ด้านวิชาการ กับพันธมิตรทางด้านการศึกษาระดับสูงในประเทศไทยทั้งภาครัฐ และเอกชน หลายสถาบันเพื่อส่งเสริมความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีและการพัฒนาบุคลากร ทางวิชาการ การวิจัยเชิงประยุกต์ เชิงอุตสาหกรรม และสังคมของประเทศให้เกิดประโยชน์สูงสุดที่อาจนำไปต่อยอดด้านการใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายและยุทธศาสตร์ด้านการวิจัยของประเทศ

     ความร่วมมือในครั้งนี้แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ 1.ความร่วมมือในด้านการฝึกอบรมและการพัฒนาบุคลากรอาทิ มหาวิทยาลัยรังสิตให้การสนับสนุนในการฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากรของการประปานครหลวง ทั้งผู้บริหาร นักวิชาชีพ นักวิชาการ และนักวิจัยให้มีศักยภาพสูงขึ้น รวมทั้งด้านการศึกษาต่อ ในขณะเดียวกันทางการประปานครหลวงเองก็จะสนับสนุนทางด้านวิชาการให้แก่นักศึกษาและคณาจารย์ เช่น เป็นวิทยาการ การใช้ห้องปฏิบัติการเป็นวิทยากรหรืออาจารย์พิเศษ รวมถึงการฝึกงานของนักศึกษาสหกิจศึกษา เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ทางวิชาการและวิชาชีพ 2.ความร่วมมือในด้านการศึกษาวิจัยและพัฒนา โดยเน้นการศึกษาวิจัยที่เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาเทคโนโลยีของการประปาและกิจกรรมของการประปา สนับสนุนบุคลากรทั้งสองฝ่ายในการทำวิจัยร่วมกัน และขยายผลต่อยอดงานวิจัยและนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์กับหน่วยงานหรือนำไปใช้ได้จริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook