ปุ่มเลข 1 2 3 บนแผงคอนโซลมีไว้ใช้ทำอะไร?

ปุ่มเลข 1 2 3 บนแผงคอนโซลมีไว้ใช้ทำอะไร?

ปุ่มเลข 1 2 3 บนแผงคอนโซลมีไว้ใช้ทำอะไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยสังเกตหรือไม่ว่ารถบางรุ่นจะมีปุ่มปรับระดับที่มีตัวเลข 0 1 2 และ 3 ติดตั้งเอาไว้บริเวณแผงคอนโซลฝั่งผู้ขับขี่ เคยสงสัยหรือไม่ว่าปุ่มดังกล่าวมีหน้าที่เอาไว้ทำอะไร บทความนี้ Sanook Auto จะมาไขคำตอบครับ

"ปุ่มตั้งระดับไฟหน้า" มีประโยชน์มากกว่าที่คิด

หากรถคันไหนมีปุ่มตั้งระดับที่มีเลข 0 1 2 และ 3 (รถบางรุ่นอาจปรับตั้งได้ถึงเลข 5 ก็มี) พร้อมกับสัญลักษณ์รูปไฟหน้าแล้วล่ะก็ แปลว่ารถคันนั้นมีระบบปรับตั้งความสูงของไฟหน้าแบบแมนนวลที่สามารถตั้งค่าได้จากภายในรถ เหมาะสำหรับใช้เมื่อบรรทุกผู้โดยสารหรือสัมภาระเต็มคัน เพราะจะทำให้หน้ารถเชิดขึ้น ไฟหน้าอาจแยงสายตาผู้ร่วมทางได้

headlight_adjustment_01

วิธีใช้งาน "ปุ่มตั้งระดับไฟหน้า" ก็ง่ายมาก โดยปกติแล้วหากรถไม่มีน้ำหนักบรรทุก (นั่งข้างหน้า 1-2 คน) ให้ตั้งไว้ที่เลข 0 จะเป็นตำแหน่งที่ระดับไฟหน้าพุ่งออกไปไกลที่สุด และเมื่อมีน้ำหนักบรรทุกจนหน้ารถเริ่มเชิดขึ้น ให้ปรับตำแหน่งไปที่เลข 1 2 หรือ 3 ขึ้นอยู่กับน้ำหนักบรรทุก โดยที่เลข 3 จะเป็นตำแหน่งที่ไฟหน้าพุ่งต่ำลงพื้นมากที่สุดนั่นเอง

ทั้งนี้ รถบางรุ่นที่มีราคาสูงหน่อยโดยเฉพาะรถยุโรปนั้น มักจะไม่มีปุ่มตั้งระดับไฟหน้ามาให้ เนื่องจากความสูงของไฟหน้าจะถูกปรับตั้งอัตโนมัติตามน้ำหนักบรรทุก โดยสังเกตว่าเมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ในเวลากลางคืน ไฟหน้าจะมีการปรับระดับความสูงขึ้น-ลงโดยอัตโนมัติเป็นระยะเวลาสั้นๆ เพื่อบ่งบอกว่าระบบพร้อมทำงานนั่นเอง

หากไฟหน้าไม่สว่างอาจเป็นที่ปุ่มตั้งไฟหน้า

กรณีพบว่าไฟหน้าไม่สว่างเท่าที่ควรเนื่องจากมีองศาพุ่งลงพื้นมากกว่าปกติ อาจเกิดจากการตั้งระดับความสูงไฟหน้าที่ไม่เหมาะสม หากรถของคุณมีปุ่มตั้งระดับไฟหน้าแล้วล่ะก็ ลองเช็กว่ามีการเผลอตั้งไว้ที่ตัวเลขอื่นนอกเหนือจากเลข 0 หรือไม่ หรือหากว่ารถไม่มีปุ่มตั้งไฟหน้าแล้วล่ะก็ สามารถตั้งระดับความสูงได้จากที่โคมแต่ละข้างโดยตรง โดยตรวจสอบวิธีการตั้งได้จากคู่มือของรถแต่ละคัน

เมื่อทราบเช่นนี้แล้วก็อย่าลืมใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดด้วยนะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook