ดีทรอยต์ล้ำ! พัฒนา “ถนนไฟฟ้า” แค่ขับรถผ่านก็ชาร์จไฟได้ทันที

ดีทรอยต์ล้ำ! พัฒนา “ถนนไฟฟ้า” แค่ขับรถผ่านก็ชาร์จไฟได้ทันที

ดีทรอยต์ล้ำ! พัฒนา “ถนนไฟฟ้า” แค่ขับรถผ่านก็ชาร์จไฟได้ทันที
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน นำร่องโครงการพัฒนาถนนไฟฟ้า ที่สามารถชาร์จไฟให้รถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าได้ เพียงแค่ขับรถผ่านถนนสายนี้เท่านั้น

บนถนนทางตะวันตกของตัวเมืองดีทรอยต์ ทีมงานของบริษัท Electreon ได้ติดตั้งอุปกรณ์ชาร์จแบบไร้สายสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เพียงแค่นำรถมาอยู่เหนือถนนเส้นนี้อุปกรณ์ที่ฝังอยู่ข้างใต้ก็จะทำงานชาร์จไฟฟ้าให้กับพาหนะโดยนับเป็นถนนสายแรกในสหรัฐฯ

สิ่งที่ฝังอยู่ใต้ถนนเส้นนี้คือขดลวดแม่เหล็กไฟฟ้าทองแดงที่สามารถผลิตสนามแม่เหล็ก เมื่อพาหนะที่ติดตั้งเครื่องรับขับผ่าน เคลื่อนตัวอย่างช้า ๆ หรือแม้กระทั่งจอดกับที่ อุปกรณ์นี้ก็จะทำการเพิ่มพลังงานไฟฟ้าให้กับแบตเตอรี่ของรถ

ข้อมูลจากกรมการขนส่งของรัฐมิชิแกน ระบุว่ากำลังทดสอบเทคโนโลยีดังกล่าว เป็นระยะทางราวหนึ่งในสี่ของถนนสายที่ 14 และคาดว่าจะเปิดให้บริการสำหรับบุคคลทั่วไปในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้า

electreon02

การสาธิตความก้าวหน้าครั้งนี้ ถูกจัดขึ้นที่ชุมชนสตาร์ทอัพล้ำสมัย Michigan Central ศูนย์กลางสำหรับเทคโนโลยีขั้นสูงและโครงการเพื่อตอบสนองต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ ในพื้นที่ย่านนี้ บริษัท Ford Motor ยังได้ปรับใช้สถานีรถไฟ Michigan Central ที่เลิกใช้งานไปแล้ว สำหรับเป็นพื้นที่พัฒนารถยนต์ไร้คนขับ

บริษัท Electreon คือผู้พัฒนาเทคโนโลยีการชาร์จไร้สายสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศอิสราเอล ซึ่งได้ประกาศโครงการนำร่องในรัฐมิชิแกนปี 2021 อีกทั้งทางบริษัทยังมีสัญญาสำหรับถนนที่คล้ายกันนี้ทั้งในอิสราเอล สวีเดน อิตาลี และเยอรมนี

สเตฟาน ตองเกอร์ รองประธานฝ่ายพัฒนาธุรกิจของบริษัท Electreon กล่าวว่า “เราจะแสดงให้เห็นว่าการชาร์จแบบไร้สาย ช่วยปลดล็อกการใช้งาน (รถยนต์ไฟฟ้า) EV ในวงกว้างได้อย่างไร” ซึ่งรวมถึงข้อจำกัดต่าง ๆ ทั้งระยะทาง ระบบแผงไฟฟ้า ขนาดและค่าใช้จ่ายของแบตเตอรี่

ตองเกอร์ยังชี้ว่า “โครงการนี้ เป็นการปูทางไปสู่อนาคตของการเดินทางแบบปลอดมลพิษ โดยที่รถยนต์ไฟฟ้าจะนับเป็นสิ่งปกติ ไม่ใช่สิ่งที่พิเศษใด ๆ”

อุปกรณ์ใต้พื้นจะทำงานก็ต่อเมื่อ ยานพาหนะที่ติดตั้งตัวรับสัญญาณผ่านไปเท่านั้น ตัวแทนจากบริษัท Electreon ยืนยันว่าเทคโนโลยีถ่ายโอนกระแสไฟฟ้าผ่านสนามแม่เหล็กเพื่อชาร์จแบตเตอรี่ของรถยนต์ มีความปลอดภัยต่อคนเดินเท้า ผู้ขับขี่ และสัตว์ต่างๆ บนท้องถนน

electreon03

กรมการขนส่งของรัฐมิชิแกนและบริษัท Electreon ได้ทำสัญญาระยะเวลาห้าปี ในการพัฒนาระบบถนนไฟฟ้า ภาครัฐคาดว่าจะเปิดประมูลเพื่อปรับปรุงถนน Michigan Avenue บางส่วน และจะติดตั้งเทคโนโลยีการชาร์จไร้สาย

ฝ่ายบริหารของรัฐบาลไบเดน ได้จัดทำแผนติดตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าจำนวนครึ่งล้านแห่ง อันเป็นเป้าหมายพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อตอบสนองต่อความนิยมรถยนต์ไฟฟ้าที่มีมากขึ้นในสหรัฐฯ

แม้จะยังไม่มีการเปิดเผยแผนการสร้างรายได้ของอุปกรณ์การชาร์จไร้สายสำหรับรถยนต์ในรัฐมิชิแกน แต่ทางบริษัท Electreon เผยว่า เทคโนโลยีนี้มีความฉลาด สามารถระบุตัวผู้ใช้งานได้อย่างแม่นยำ และจะนำไปสู่การเก็บค่าบริการได้ในท้ายที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook