เพิ่งจะรู้! ทำไมฝาถังน้ำมันรถญี่ปุ่นถึงอยู่ซ้ายมือเสมอ

เพิ่งจะรู้! ทำไมฝาถังน้ำมันรถญี่ปุ่นถึงอยู่ซ้ายมือเสมอ

เพิ่งจะรู้! ทำไมฝาถังน้ำมันรถญี่ปุ่นถึงอยู่ซ้ายมือเสมอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยสงสัยหรือไม่ว่าทำไมฝาถังน้ำมันของรถญี่ปุ่นมักจะอยู่ทางซ้ายมือของตัวรถ ขณะที่รถยุโรปกลับติดตั้งฝาถังน้ำมันไว้ทางขวามือ เหตุผลที่แท้จริงคืออะไร Sanook Auto มีคำตอบมาฝากกัน

ฝาถังน้ำมันมักอยู่ตรงข้ามกับผู้ขับขี่เพื่อความปลอดภัย

โดยปกติแล้ววิศวกรผู้ผลิตรถยนต์จะติดตั้งฝาถังน้ำมันไว้ฝั่งตรงกันข้ามกับผู้ขับขี่ หากเป็นรถยนต์พวงมาลัยขวา ฝาถังน้ำมันก็จะถูกออกแบบให้อยู่ทางซ้ายของตัวรถ ในทางตรงกันข้าม หากเป็นรถพวงมาลัยซ้าย ฝาถังน้ำมันก็จะถูกออกแบบให้อยู่ทางขวาของตัวรถเช่นกัน

เหตุผลหลักๆ ที่เป็นเช่นนั้น คือ "ความปลอดภัย" เพราะหากรถเกิดน้ำมันหมดระหว่างทาง จำเป็นต้องนำรถเข้าข้างทางแล้วล่ะก็ การเติมน้ำมันในฝั่งชิดขอบถนนจะทำได้สะดวกและปลอดภัยมากกว่าอีกฝั่งนั่นเอง

หรือกรณีเติมน้ำมันในปั๊มน้ำมัน หากจู่ๆ เกิดเพลิงลุกไหม้หัวจ่ายขณะกำลังเติมน้ำมันอยู่แล้วล่ะก็ ผู้ขับขี่ก็จะอยู่ในตำแหน่งที่ห่างจากเปลวไฟมากกว่า สามารถหนีออกจากตัวรถได้อย่างสะดวก ช่วยลดโอกาสได้รับบาดเจ็บจากเปลวไฟที่กำลังลุกไหม้ได้

fuelcap

ทำไมรถยุโรปถึงติดตั้งฝาถังน้ำมันไว้ฝั่งเดียวกับผู้ขับขี่?

โดยปกติแล้วฝาถังน้ำมันจะต้องอยู่ในตำแหน่งตรงกันข้ามกับ "ท่อไอเสีย" เพื่อลดโอกาสที่น้ำมันเชื้อเพลิงจะสัมผัสกับท่อไอเสียที่มีความร้อนสูงจนเกิดเป็นไฟลุกไหม้ได้ ขณะที่รถยุโรปแทบทั้งหมดมีต้นกำเนิดจากประเทศที่ใช้พวงมาลัยซ้าย เมื่อทางผู้ผลิตไม่ได้มีการออกแบบย้ายตำแหน่งของท่อไอเสีย จึงไม่มีการย้ายฝาถังน้ำมันไปอยู่ตรงกันข้ามกับผู้ขับขี่ จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมรถยุโรปส่วนใหญ่ถึงติดตั้งฝาถังน้ำมันไว้ทางขวามือนั่นเอง

อย่างไรก็ดี การที่รถแต่ละคันติดตั้งฝาถังน้ำมันไว้บริเวณตำแหน่งที่แตกต่างกัน ก็จะช่วยเฉลี่ยปริมาณรถในการเติมน้ำมันแต่ละหัวจ่ายได้ หากเป็นรถญี่ปุ่นก็จะเลือกเข้าช่องหัวจ่ายที่อยู่ทางด้านซ้ายมือของรถ ส่วนรถยุโรปก็จะเลือกช่องที่อยู่ทางฝั่งขวามือ จะได้ไม่ต้องเสียเวลารอคิวนานๆ นั่นเอง

แม้ว่าเหตุผลที่กล่าวมาจะเป็นเรื่องของความปลอดภัยล้วนๆ แต่ในความเป็นจริงไม่ว่าฝาถังน้ำมันจะอยู่ฝั่งใดก็ปลอดภัยไม่แตกต่างกัน หากเพียงแต่ปฏิบัติตามข้อแนะนำระหว่างการเติมน้ำมันอย่างเคร่งครัด เช่น ดับเครื่องยนต์ขณะเติมน้ำมัน, งดใช้โทรศัพท์มือถือขณะเติมน้ำมัน ฯลฯ เพียงเท่านี้เหตุการณ์ร้ายๆ ก็จะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook